Chúng ta

Vua phá lưới Cup 13/9 'bật mí' bí quyết ghi bàn

Thứ hai, 3/10/2011 | 10:27 GMT+7

“Có sức khỏe, tốc độ, sự dẻo dai, có thể đi bóng, dứt điểm 2 chân như nhau và khả năng chọn vị trí tốt”, đó là những nhận xét của Ban huấn luyện tuyển Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) về Nguyễn Đức Phương.

Vào FPT IS được 4 năm và đây cũng là lần thứ tư Nguyễn Đức Phương, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin Viễn thông - Dịch vụ công FPT (FPT IS TES) được gọi vào tuyển FPT IS.

Tuy nhiên, năm nay Phương mới có cơ hội tham gia trọn vẹn cả mùa giải. Các năm trước, anh thường không được tham gia hết giải do đi onsite bên nước ngoài. Cup 13/9 năm nay cũng là lần đầu tiên Phương đá tiền đạo và đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Chính vì vậy, cảm giác chiến thắng đọng lại rất ngọt ngào khi cùng một lúc như “thu cả giang sơn về lòng bàn tay vậy”.

Tỏa sáng trong trận chung kết

“Từ đầu giải tới trận chung kết, mình mới ghi được một bàn nhưng anh Lê Anh Tuấn - Huấn luyện viên trưởng của đội vẫn hi vọng và tin tưởng mình tỏa sáng trong trận chung kết” - Phương cho biết.

a

Lần đầu tiên đá ở vị trí tiền đạo, Phương đã giành giải vua phá lưới với 4 bàn thắng từ đầu giải. Ảnh: C.T.

Trước trận đấu, vị huấn luyện viên trưởng khuyên Phương nên đổi đôi giầy đinh đá sân cỏ chứ không đá giầy bata nữa. Và thực sự phép màu nhiệm đã đến!

Điểm lại diễn biến trận chung kết lịch sử giữa FPT Software và FPT IS, cái tên Nguyễn Đức Phương được xướng lên trong danh sách ghi bàn đến 3 lần liền.

Bàn thắng mở màn của Đức Phương ngay ở phút thứ 5 đã phá tảng băng đè lên tâm lý thi đấu của các cầu thủ FPT IS. Phút 11, trong một pha tấn công trung lộ, Đức Phương lại có pha đi bóng dũng mãnh vượt qua các hậu vệ FPT Software rồi tỉa bóng sệt chính xác từ góc xa. Bàn thắng này như củng cố thêm niềm tin đoạt Cup của Á quân 13/9 nhiều năm trước đây.

Nguyễn Đức Phương

Năm sinh: 1985

Chức danh: Lập trình viên

Ngày vào công ty: 1/7/2008

Sở thích: Hát hò và bóng đá

Sở trường: không có sở trường

Sở đoản: có rất nhiều

Phút 56, trong một pha dốc bóng xuống biên trái, đội trưởng FPT IS Cao Anh Chiến đã xuất sắc lừa bóng qua thủ môn Tuấn BAT rồi chuyền như đặt cho Đức Phương. Anh đưa bóng vào lưới lần thứ 3, ấn định tỷ số trận chung kết 3-1 nghiêng về FPT IS.

Anh Nguyễn Minh Trung, Ban huấn luyện FPT IS cho biết: “Dù thi đấu khá mờ nhạt chỉ ghi được một bàn thắng kể từ đầu giải nhưng với 3 bàn thắng ghi được trong trận chung kết, Phương chính là cầu thủ chơi hay nhất trận đấu quan trọng này”.

a

Nguyễn Đức Phương được ban huấn luyện FPT IS đánh giá chơi hay nhất trận chung kết Cup 13/9 năm nay. Ảnh: C.T.

Phương bật mí bí quyết ghi bàn: “Để được làm tròn vai, tiền đạo phải là người thực sự hiểu đồng đội và tập luyện thật chăm chỉ”

Muốn trình diễn lối đá kỹ thuật phải dựa trên nền tảng thế lực tốt. Vì vậy, Phương lên kế hoạch tập luyện chăm chỉ, ăn uống điều độ, chuẩn bị tinh thần và thể lực tốt trước Cup 13/9. Trước mỗi trận đấu, anh xem lại băng ghi hình trận đấu trước, phân tích điểm mạnh yếu của đối thủ, bàn luận với các anh em trong đội về chiến thuật thi đấu hợp lý nhất.

Theo Phương, thuận lợi khi đá tiền đạo là ít phải chạy chỗ hơn, có nhiều cơ hội đối mặt với khung thành thủ môn hơn. Tiền đạo phải biết chọn vị trí, có cảm giác không gian tốt và khả năng dứt điểm tốt.”.

Tuy nhiên, “sắm” vai tiền đạo, nhiều lúc Phương cũng thấy cô đơn. Anh phân tích: “Tùy vào chiến thuật mà huấn luyện viên đưa ra mà tiền đạo sẽ có nhiều hay ít bóng. Ở các trận vòng loại, mình cảm thấy rất lạc lõng và cô đơn khi đứng ở tuyến trên. Thứ nhất, vì anh em đá thực sự chưa hiểu nhau. Thứ hai, chiến thuật của đội ở vòng ngoài là tập trung đá cánh nên mình là một trung phong cắm rất ít khi có bóng”.

Vào trận chung kết, thế trận thay đổi, Phương “có đất” để phát huy vai trò “phá lưới” của mình.

Phương xúc động: “Thực sự, 3 bàn thắng ghi trong trận chung kết mang đến cảm xúc rất khó tả, hạnh phúc khó diễn tả bằng lời. Đặc biệt, nó đã bị kìm nén sau một loạt các trận đấu mờ nhạt của mình tại vòng bảng”.

Trưởng thành từ cái nôi bóng đá FPT IS TES

Từ ngày còn đi học, Đức Phương đã tham gia rất nhiều các giải bóng đá ở xã, huyện, trường. Đặc biệt, năm lớp 9, Phương đã tham gia giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Ninh Bình. Phương nhớ lại: “Ngày đấy, điều kiện còn thiếu thốn, bóng còn không có để đá, nhưng cứ lúc nào rảnh là đã bất kể trời mưa hay nắng, giữa trưa hay sáng sớm”.

Lên đại học, Phương tiếp tục tham gia đội bóng của lớp, của trường và giải bóng đá sinh viên. Năm 2005, 2006, Phương được gọi vào đội tuyển Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội tham gia giải Bóng đá sinh viên toàn quốc Cup Pepsi 2005 và Cup HT Mobile năm 2006. Đó là những kỉ niệm rất đáng nhớ trong cuộc đời làm cầu thủ không chuyên. Qua đó, Phương phần nào rèn được “bản lĩnh” sân cỏ và cũng “dắt lưng” được nhiều kinh nghiệm thi đấu, tính đồng đội, kỷ luật trong bóng đá.

a

Các cầu thủ và huấn luyện viên của FPT IS tham gia Cup 13/9 năm nay. Ảnh: C.T.

Ngay từ tuần đầu tiên vào thực tập tại FPT IS TES, Phương đã tham gia câu lạc bộ Dưỡng sinh của công ty. Phương còn nhớ: “Hôm đó, trời rất nắng, gần 30 cầu thủ đã kéo nhau từ công ty ra sân, trong đó có cả giám đốc và các trưởng phòng”.

Anh bảo, ở FPT IS TES luôn chào đón tất cả các thành viên không quan trọng là biết đá hay không, không giới hạn về số người, đã ra sân là ai cũng được đá và “chém gió”.

Ngày đó, anh em vẫn còn đá ở sân Không quân trên đường Lê Trọng Tấn vào chiều thứ Bảy. "Những hôm trời mưa không đá được thì ai cũng cảm giác chán nản, buồn bã cả buổi chiều thứ Bảy không biết phải làm gì để lấp chỗ trống. Vào công ty đã gần 4 năm nhưng thực sự những kỷ niệm về ngày đầu được đá bóng với anh em FIS TES vẫn còn nguyên trong tâm trí", anh Phương tâm sự.

Từ đó tới nay, trừ thời điểm phải đi công tác, Phương không bao giờ vắng mặt trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ Dưỡng sinh và phong trào lớn nhỏ của công ty. Với anh, FPT IS TES thực sự là một môi trường làm việc, cũng như các phong trào thể thao lý tưởng cho cầu thủ “nghiền” bóng đá. Cách mà cầu thủ FPT IS ra sân đá ai cũng như ai, đá không phải nhường sếp làm anh rất “khoái”. Phương bật mí: “Năm nay, ông bầu Lê Anh Tuấn tập tễnh bó bột ra sân, chính là va chạm với mình đấy”.

“Mình muốn Cup 13/9 năm sau có nhiều đội tham gia hơn, các đội có chất lượng hơn. Đặc biệt, các sếp quan tâm hơn nữa đến “phong trào thể thao số một” của FPT”, Phương chia sẻ.

Thạch Anh

Ý kiến

()