Chúng ta

'Hãy sống như thể ngày mai sẽ chết'

Thứ ba, 13/11/2012 | 10:08 GMT+7

Việc gì làm lâu ngày đôi khi cũng trở nên nhàm chán. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều đó trong ánh mắt tinh anh và sắc sảo của chị Hà Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng 2 thuộc FPT Telecom. Với tôi, chị là một hình mẫu lý tưởng của tuýp người “sống hết mình, chơi hết sức và làm việc hết tâm”.
> Quân 'Bẩn' với nghề RL kiêu hãnh

Chị Nhàn là người năng động và đa tài, tôi nghĩ vậy. Bởi chị học CNTT nhưng khi ra trường, lại chọn công việc làm PR cho một hãng mỹ phẩm. Rồi khi đầu quân về FPT, chị lại thử sức mình ở công việc quản lý thông tin khách hàng, một nghề chẳng liên quan đến lĩnh vực mà chị được đào tạo.

Chị Nhàn sẵn sàng hy sinh cả cuộc sống riêng tư vì công việc. Ảnh: NVCC.

Chị Nhàn sẵn sàng hy sinh cả cuộc sống riêng tư vì công việc. Ảnh: NVCC.

Thấy tôi tròn mắt ngạc nhiên, chị tâm sự: “Biết đến FPT từ lâu, mình rất ngưỡng mộ những anh chị ở FPT, họ là những người giỏi, sôi nổi, nhiệt tình và mình luôn mong có ngày sẽ trở thành thành viên của đại gia đình FPT. Một lần vô tình đọc báo Mua bán, thấy FPT Telecom tuyển nhân sự ‘Giao dịch và quản lý hợp đồng’ tại Trung tâm dịch vụ khách hàng, mình nộp hồ sơ ngay và trúng tuyển. Đôi khi, nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Làm việc gì mà mình cảm thấy thực sự mong muốn và có thể hết mình vì nó thì việc đó ắt sẽ thành công”.

Chị bắt đầu gắn bó với FPT từ năm 2006. Ban đầu, chị Nhàn đảm nhiệm vị trí Giao dịch tại quầy, chịu trách nhiệm chuyển đổi, cập nhật và quản lý thông tin khách hàng và hỗ trợ các vị trí khác tại quầy giao dịch. Với người thông minh như chị, công việc này chẳng “khó nhằn” chút nào.

Sau bốn năm phấn đấu không ngừng nghỉ, chị được lãnh đạo tin tưởng giao cho chức vụ Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng. Nhớ lại ngày được nhận quyết định thăng chức, chị bồi hồi chia sẻ: “Lúc cầm tờ giấy trên tay, mình vui đến muốn khóc. Bố mẹ đã từng không đồng ý công việc này nhưng mình vẫn tin là đã đi đúng hướng. Thầm cảm ơn Ban lãnh đạo, cảm ơn tờ báo kia đã cho mình cơ hội hiếm có. Cuộc đời mình từ đây đã mở sang trang mới”.

Lên làm Trưởng phòng, khối lượng công việc nhiều hơn chị tưởng tượng. Công việc cứ gối lên nhau khiến quanh năm suốt tháng chị Nhàn đều bận rộn như nuôi con mọn. Thời gian đầu tháng chị chốt cước, báo cáo, chốt lượng thu ngân, hóa đơn. Vào cuối tháng, chị lại tập trung vào việc thúc đẩy công nợ đạt chỉ tiêu Ban Giám đốc đặt ra. Nhiều việc là thế nhưng chẳng bao giờ thấy chị than thở một câu. Cứ đến cuối tháng báo cáo công việc với cấp trên, được các sếp khen ngợi, chị mới thở phào nhẹ nhõm.

Về tính cách của chị thì khỏi phải bàn đến. Chị “cương, nhu” rất linh hoạt. Chị nghiêm nghị với đàn em, cư xử đúng mực với người hơn tuổi và hết sức mềm mỏng với khách. Chị thường nói đùa rằng mình giống như một con tắc kè hoa vậy. Đặc thù của phòng khách hàng là toàn nữ. Vì thế, chị rất quan tâm đến công việc và đời sống của các chị em. Hằng tháng, chị đều tổ chức bữa tiệc nhỏ cho chị em để vừa xả stress vừa trao đổi những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống.

Chính vì quá yêu nghề nên chị sẵn sàng hy sinh cả cuộc sống riêng tư vì công việc. Chị hẹn với bạn cũng quên lịch, có con nhỏ nhưng vẫn ở công ty miệt mài từ sáng đến 9-10 giờ tối mới về. Thứ Bảy, Chủ nhật cũng sẵn sàng đến Công ty để hỗ trợ đồng nghiệp. “Những hôm con ốm, lòng bảo dạ sẽ phải gọi điện về hỏi thăm mà quên mất, đến khi đứng dậy ra về mới nhớ ra là chưa gọi về nhà hỏi xem con đỡ thế nào, vội vàng ù chạy về thật nhanh. Nhiều lúc thấy mình cũng vô tâm. Bạn bè thấy vậy hùa vào trêu: ‘Không sợ con quên mặt mẹ à?’; ‘Trông cứ như là chưa có gia đình vậy’; ‘Thế này thì chồng bỏ sớm mất thôi’… Nhưng được cái ông xã mình rất thông cảm với vợ, luôn động viên mình cố gắng hoàn thành tốt công việc. Có chồng con bên cạnh, mình thấy thật may mắn và hạnh phúc”, chị chia sẻ.

Tận tụy với công việc, chị vinh dự trở thành 1 trong 100 cá nhân xuất sắc nhất Tập đoàn năm 2011 và được trao thưởng tại Singapore. Nói về dự định tương lai, chị Nhàn cho biết: “Tôi luôn đặt mục tiêu sống thật tốt với thực tại. Và tôi rất thích câu ‘Sống như thể ngày mai sẽ chết’. Có lẽ vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc thật tốt và sống hết mình để không phải ân hận điều gì”.

Hà Thị Thanh Nhàn

• Ngày sinh: 3/7/1983

• Ngày vào FPT: 1/9/2006

• Vị trí làm việc hiện tại: Trưởng phòng Quản lý cước 3, Trung tâm Quản lý cước Hà Nội, FPT Telecom.

• Sở thích: Nấu ăn, du lịch với gia đình, bạn bè.

(Theo sách "Bụi Vàng")

Ý kiến

()