Chúng ta

'Cha đẻ' hoa văn Penrose cấp quyền sử dụng cho nhà hiệu bộ ĐH FPT

Thứ năm, 7/5/2015 | 11:43 GMT+7

Ông Roger Penrose - cha đẻ của hoa văn Penrose - đã trực tiếp gửi e-mail cho Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng đồng ý việc trường sử dụng thiết kế của ông trong quá trình xây dựng vào cuối tháng 4 vừa qua.

Trước đó, Chủ tịch ĐH FPT đã liên hệ với ông Roger Penrose để xin cấp quyền sử dụng hoa văn Penrose khi xây dựng tòa nhà hiệu bộ. Đồng thời, anh Tùng cũng mời ông Roger đến Hà Nội để tham dự lễ ra mắt nhà hiệu bộ - công trình kiến trúc có một không hai này, diễn ra trong tháng 5. Tuy không thể sang tham dự nhưng ông Penrose bày tỏ mong muốn sẽ tới thăm và trực tiếp ngắm nhìn kiến trúc của toà nhà trong thời gian tới. Ông Roger Penrose là nhà khoa học nổi tiếng, có nhiều công trình nghiên cứu và giải thưởng chung với Stephen Hawking.

hieu-bo1_1430898754.jpg

Hoa văn Penrouse khi thi công khá phức tạp, chỉ cần sai một viên là gỡ ra làm lại cả nền.

Trong vòng 3 tháng (từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 4), sảnh của nhà hiệu bộ tại cơ sở Hòa Lạc được lát theo kiểu Penrose - được phát minh 40 năm trước lấy cảm hứng liên quan đến họa tiết, âm nhạc và toán học. Ý tưởng lát nền bằng hoa văn Penrose đã được anh Tùng và anh Nguyễn Khắc Thành (thành viên HĐQT ĐH FPT) nung nấu 2 năm trước. Bản vẽ thiết kế thi công do anh Vũ Việt Cường, Ban Xây dựng tòa nhà hiệu bộ, thực hiện.

Theo đơn vị thi công, hoa văn Penrose được tạo ra bằng hai loại gạch lát kín một mặt phẳng theo phong cách không tuần hoàn. Vì vậy, khi thi công khá phức tạp, chỉ cần sai một viên là gỡ ra làm lại cả nền.

hieu-bo_1430898742.jpg

Trong vòng ba tháng, việc lát nền hoa văn Penrose của sảnh tòa nhà hiệu bộ đã hoàn thành.

Hoàn thành thiết kế sảnh toà nhà hiệu bộ, ĐH FPT là một trong số ít trường đại học trên thế giới áp dụng hoa văn Penrose, trước đó, ĐH Oxford cũng sử dụng thiết kế nổi tiếng này. Tường của viện bảo tàng Deutsches tại Munich, Đức Penrose cũng được trang trí bằng hoa văn Penrose và liên quan đến một giải thưởng Nobel năm 2011.

Tòa nhà hiệu bộ ĐH FPT là công trình kết hợp văn phòng làm việc của cán bộ giảng viên và giảng đường học tập của sinh viên. Công trình này có 7 tầng với tổng diện tích sử dụng là 11.065 m2. Mặt tiền được thiết kế ô vuông đặc rỗng so le nhau tạo nên kết cấu rất ấn tượng. Ưu điểm của thiết kế công trình này là phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Đông Nam Á. Khi đưa các thiết kế xanh vào công trình sẽ giúp tòa nhà tận dụng được ánh nắng, gió tự nhiên.

Xem hình ảnh thiết kế của nhà hiệu bộ ĐH FPT

Phương Thúy - Lưu Vân

Ý kiến

()