Chúng ta

CEO FPT Software kỳ vọng PM học kinh nghiệm từ thực tế dự án

Thứ ba, 21/8/2018 | 17:19 GMT+7

Người điều hành FPT Software Phạm Minh Tuấn nhận định quản trị dự án (PM) cần có 3 tính cách là luôn khát vọng thành công, quyết đoán và sáng suốt. Đồng thời, không ngừng học kinh nghiệm từ thực tế dự án. 

CEO nhà Phần mềm chia sẻ, nhận định trước thềm PMContest 2018 - Cuộc thi tìm kiếm nhà quản trị dự án tài năng của FPT Software. 

01-1417-1534761672.jpg

- Theo anh, một nhà quản trị dự án giỏi cần có những yếu tố nào?

- Người PM cần 3 phẩm chất và 3 yêu cầu chuyên môn. PM được ví như tướng chỉ huy ngoài mặt trận nên đòi hỏi phải có rất nhiều phẩm chất, trong đó có 3 phẩm chất quan trọng nhất: Tính cách đầu tiên là khát vọng thành công, đánh thắng bằng mọi giá; thứ 2 là tính quyết đoán, và cuối cùng là sáng suốt. Bởi rất nhiều tình huống, PM đứng trước hoàn cảnh phải quyết định nên phải sáng suốt để cứu được toàn đội dự án.

Nói về chuyên môn, đầu tiên phải có kiến thức chuyên sâu về nghề PM, và bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết gồm: quản lý công việc, quản lý chi phí, quản lý thời gian, quản lý rủi ro… Bên cạnh đó, PM phải nắm được nguồn lực, một mặt phải tập hợp lực lượng để có quân giỏi nhưng mặt khác tập hợp lực lượng và làm cho đội quân phát huy hết được khả năng của mình. Cuối cùng là kỹ thuật tác chiến cần được vận dụng từng hoàn cảnh khác nhau, đây không phải là lý thuyết mà đi cùng thực tế, càng nhiều trận đánh thì càng có nhiều kỹ thuật tác chiến để vận dụng phù hợp vào trận đánh.

02-9147-1534761672.jpg

- Anh đánh giá như thế nào về PM của FPT Software?

- Ở FPT Software có hơn 1.000 dự án chạy một lúc và đa số dự án đều đáp ứng được kỳ vọng khách hàng. Điều đó chứng tỏ năng lực của công việc quản trị dự án tại công ty tương đối tốt. PM FPT Software thật sự có nội lực, hiểu nghề và làm tương đối tốt công việc.

Tuy nhiên, tính chất các dự án của FPT Software chưa toàn diện, chưa bao quát tất cả các loại dự án mà ngành công nghiệp phần mềm có. Cụ thể, trên 90% dự án của FPT Software là dự án vừa và nhỏ về mặt quy mô, thời gian và độ phức tạp.

Đa phần dự án của FPT Software chỉ làm sản phẩm để bàn giao, không tham gia vào quá trình triển khai, hỗ trợ nên không cảm nhận được quá trình phản hồi của end-user (người dùng).

Trong thực tế, điểm yếu thể hiện ra khi FPT Software làm việc trực tiếp với user vì end-user chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng trong khi công ty vẫn còn thiếu kinh nghiệm quản trị user. Mặt khác, tỷ trọng các dự án làm việc với user ngày càng lớn nên đây là thách thức rất lớn.

03-2293-1534761672.jpg

- Trước những thách thức kể trên, theo anh, các PM cần phải làm gì để vượt qua?

- Điều chắc chắn PM phải thực hành nhiều. FPT Software cùng lúc có 1.000 dự án, nếu nhìn lại những bài học, kỹ thuật tác chiến từ 1.000 dự án ấy đã là một thư viện khá lớn, cực kỳ tốt để nghiên cứu, học, thử nghiệm.

Thực tế, các PM FPT Software đang tương đối lãng phí những nguồn tài nguyên như thế. Chúng ta có SKU nhưng số lượng PM sử dụng tài nguyên trong này còn ít.

Các PM hay vướng phải tình trạng vào dự án sẽ cắm mắt làm và làm theo bản năng. Sự trưởng thành, tiến hóa qua từng trận đánh còn rất chậm. Bây giờ, công nghệ được sử dụng để tổ chức lớn nhanh hơn, trong khi đó, chúng ta có nền tảng nhưng chưa khai thác sử dụng hiệu quả.

Ngoài việc trau dồi kiến thức, PM cần trau dồi trải nghiệm thực tế. Rất quan trọng trước khi vào trận đánh, PM phải hỏi “đánh” bằng cách nào. Tôi thấy rất nhiều PM “đánh” theo thói quen, khi vào trận đánh không nghĩ trước, đến lúc "cháy" mới bắt đầu cứu dự án. Phần lớn PM tại FPT Software chưa dành thời gian để đọc quy trình hướng dẫn, hoặc đơn cử việc đọc kỹ các điều khoản hợp đồng để tránh những thiệt thòi cho công ty.

Do đó, trước khi nhận nhiệm vụ, PM là người phải nắm tất cả thông tin và nghĩ hướng đi, để đưa ra quyết định tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh. “Do right things” chứ không phải “Do things right”. Nếu chúng ta có thể cứu được dự án, tại sao không làm việc đó ngay từ đầu?  

04-2319-1534761672.jpg

- Theo anh, một cuộc thi dành cho PM như PM Contest có thiết thực với FPT Software?

- Thực tế, “tài thao lược” của PM thể hiện qua trận đánh cụ thể. Không phải chỉ thi lý thuyết là có được những PM giỏi. Tuy nhiên, đã là “tướng” thì hằng năm phải “tỉ thí võ lâm” để biết được điểm mạnh, điểm yếu sau đó bổ sung, hoàn thiện bản thân. Tôi đặt mục tiêu đó cao hơn việc chọn ra PM tài năng.

05-9293-1534761672.jpg

- Các PM cần trang bị những “vũ khí” gì trước khi bước vào đấu trường PMContest năm nay?

- Tôi đồng ý việc PM Contest đánh giá kiến thức chuyên môn nói chung về PM là yếu tố bắt buộc. Tôi rất muốn PM có kiến thức về các dự án từng xảy ra trong FPT Software. Khi bạn có nhiều vũ khí kỹ thuật tác chiến, lúc đấy bạn có nhiều phương pháp để áp dụng vào thực tế dự án. SKU là một thư viện khá phong phú mà PM có thể tận dụng, càng có nhiều thông tin trong SKU càng có cơ hội chiến thắng.

- Anh gửi vài lời nhắn nhủ đến các thí sinh của PM Contest năm nay?

- Đã là cao thủ võ lâm thì phải đi tỷ thí thì mới phân cao thấp. Mục tiêu sắp tới của FPT Software là đánh những trận đánh lớn, làm việc với end-user, cần những PM giỏi. Dự án M35 chẳng hạn, rất cần nhiều PM có tầm quan trọng tương đương như giám đốc FSU. Nói chung, nghề PM chắc chắn là nghề rất quan trọng tại FPT Software khi chúng ta đang có hàng nghìn trận đánh chờ đợi.

07-8450-1534761672.jpg

PM Contest là cuộc thi toàn quốc lớn nhất của nhà Phần mềm FPT nhằm tiềm kiếm những nhà quản trị dự án giỏi. Tiền thân là cuộc thi do Ban chất lượng của Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1) tổ chức năm 2014, PM Contest đã lan tỏa ở quy mô rộng hơn, "ngấm" đến tất cả các đơn vị sản xuất của FPT Software tại ba miền.

Chương trình PM Contest gồm 4 giai đoạn chính. Toàn bộ đề thi (2.000 câu hỏi và gần 50 tình huống dự án thực tế) được biên soạn bằng tiếng Anh. Các vòng gồm: thi online kiến thức quản trị dự án, thi đối kháng kiến thức tại mỗi miền, thi hùng biện tại mỗi miền, vòng chung khảo cả nước. 

Cuộc thi đã khuyến khích tinh thần tự học của Project manager về kiến thức nền tảng, về quản trị dự án, xác định năng lực của PM với tiêu chuẩn quốc tế. Tham gia sân chơi PM Contest, các PM có thể học hỏi lẫn nhau, tạo ra cộng đồng trao đổi kinh nghiệm, thông tin. PM Contest giành giải Bạc iKhiến số đầu tiên năm 2018.

Năm 2018, PM Contest đã quay trở lại với tổng giải thưởng trị giá 250 triệu đồng. Thời gian đăng ký kéo dài từ 27/7 đến 25/8. 30 đội đăng ký đầu tiên sẽ nhận được đồng phục thi đấu PMContest 2018 mới nhất. Đối tượng của PM Contest năm nay không chỉ giới hạn ở đội ngũ PM (Project Manager - nhà quản trị dự án) mà mở rộng cửa dành cho SM, QA, Test, Dev và Comtor. 

PM Contest 2018 diễn ra trong 3 vòng: Vòng 1- "Battle Round" (3/9-14/9), vòng 2 - "Presentation Round" (1-12/10), vòng Chung kết diễn ra ngày 9/11. 

Năm 2018, PM Contest lấy hình ảnh siêu anh hùng - "Flash Hero" vượt qua không gian và thời gian cùng khẩu hiệu “Beyond the Limits” (tạm dịch: Vượt qua giới hạn) truyền thông điệp mỗi nhà quản trị dự án sẽ luôn vượt qua những khuôn khổ, khai phá hết tiềm lực của bản thân để mang lại những giải pháp sáng tạo tăng chất lượng cho dự án. 

Đức Sĩ - Xuân Phương thực hiện

Ảnh: Đức Sĩ

Ý kiến

()