Chúng ta

'Cảm ơn FPT đã cho em cơ hội tái sinh'

Thứ năm, 23/10/2014 | 18:54 GMT+7

Nếu như không có buổi khám sức khỏe tại công ty hôm đó, có lẽ cuộc đời của Trần Việt Phương Hà, tester FSU17.BU17 FPT Software, đã khác khi khối u ở tuyến giáp không được phát hiện kịp thời và cứ thế âm thầm đoạt lấy sự sống của em.

Ngày 21/5 có lẽ là ngày định mệnh của Hà, bước sang trang khó khăn nhất trong cuộc đời cô gái 25 tuổi. Sáng hôm đó, khi đang làm việc, Hà nhận được thông báo về chương trình khám sức khoẻ định kỳ của FPT Software tại Đà Nẵng do Phòng khám đa khoa An Phúc thực hiện. Ở mục khám nội khoa, một bác sĩ vừa nhìn thấy Hà đã sờ vào cổ và nói có khối u, cần đi xét nghiệm ngay.

Ngay lúc đó, Hà cũng không nghĩ là nghiêm trọng lắm vì nhìn trong gương thấy cổ không có gì bất thường. Cuộc sống vẫn lặng lẽ trôi, cho đến tuần thứ ba của tháng 6, sau khi dự án bớt căng thẳng, Hà mới đến Bệnh viện Hoàn Mỹ kiểm tra.

d490-363541-1414395057.jpg

Đại diện FPT Software, công đoàn và Quỹ "Người FP vì cộng đồng" đến thăm và trao quà cho gia đình Hà (đứng giữa). Ảnh: NVCC.

Sau khi thực hiện sinh thiết và các xét nghiệm, ngay lập tức bác sĩ thông báo Hà bị ung thư tuyến giáp, đang ở giai đoạn 2, tình trạng nghiêm trọng và cần mổ gấp. Tin dữ như sét đáng ngang tai. Sự hoang mang, náo loạn bao trùm cả đại gia đình Hà tại quê nhà Quảng Nam.

Xuất thân từ nông thôn, với kinh tế không dư giả, bác sĩ tư vấn cho Hà mổ tại Bệnh viện Bình Dân (Đà Nẵng), nơi có chuyên môn nhất về ung bướu. Khối u chỉ nhỏ hơn hạt lạc, nhưng cuộc chiến giành giật lấy sức khỏe phải tiến hành lâu dài, có thể là suốt phần đời còn lại.

Bước đầu tiên, Hà tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch cổ tại Bệnh viện Bình Dân. Sau một tháng nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, Hà được Bệnh Viện Hoàn Mỹ giới thiệu đến Khoa Y học Hạt nhân tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng. Tại đây, các bác sĩ đã cho uống iot phóng xạ liều 2mCi để thực hiện tầm soát bằng máy xem các tế bào ung thư còn sót lại nhiều hay ít và định lượng liều điều trị. Sau 5 ngày, Hà được uống iot phóng xạ liều đầu tiên 50mCi và 5 ngày tiếp theo thì thực hiện tầm soát lại bằng máy.

Cứ sau 6 tháng, Hà lại uống 2mCi iot phóng xạ và tầm soát rồi uống phóng xạ như trên. Nếu bệnh tiến triển tốt, có thể trong 1-2 năm, Hà sẽ ngưng thuốc. Trường hợp ngược lại, nếu kiểm tra có di căn hạch thì phải tiến hành phẩu thuật lại và tiếp tục điều trị.

Ước tính số tiền xạ trị cho 6 đợt, mỗi đợt riêng tiền hóa chất gần 23 triệu đồng, dự chi hơn 136 triệu đồng chưa kể các chi phí chăm sóc, ăn ở của Hà và người thân cũng như các phát sinh khác.

Gia đình nhỏ của Phương Hà có 3 người nhưng hiện vẫn ở chung với bố mẹ ở quê tại Quảng Nam. Chồng Hà làm công nhân ở Đà Nẵng, cậu con trai khi đó mới sắp tròn tuổi. Hằng ngày đi làm, Hà vẫn gồng mình vượt qua quãng đường 50 km.

Trong rủi có may, Hà phát hiện bệnh kịp thời trong một đợt khám định kỳ tại công ty. Ngay sau khi mổ 3 ngày, đại diện Công đoàn FPT Software, Giám đốc BU17 và các Quản trị dự án (PM) đã đến Bệnh viện Bình Dân thăm Hà. Nỗi lo viện phí từ gánh nặng lớn của cả đại gia đình trở nên nhẹ nhàng bội phần khi dại diện Công đoàn cam kết không phải lo nghĩ về tài chính nữa.

Một tuần sau ngày vào thăm, Hà nhận được số tiền 100 triệu đồng từ Quỹ "Người FPT vì cộng đồng". Đích thân Ban lãnh đạo FPT Software gồm Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Nhân sự, Giám đốc FSU17.BU17 đã đại diện công ty, lặn lội đường xa về tận nhà Hà ở xã Điện Tiến, Điện Bàn, Quảng Nam, để trao cho Hà số tiền trên.

Người cha già hơn 70 tuổi xúc động không cầm được nước mắt khi nhận tiền chữa bệnh cho con gái. Trong dáng vẻ kham khổ, ông kể, ngay khi nghe tin Hà bị bệnh, tất cả gia đình, họ hàng họp lại và quyên góp được tổng số tiền 40 triệu đồng. Hy vọng quá ít ỏi khi nhìn phác đồ điều trị, cả hai bên gia đình đã nghĩ, dù thế nào cũng phải chữa chạy. "Còn nước còn tát, kể cả phải bán thóc, bán đất. Nhưng may là cháu nó làm ở FPT và có Quỹ ủng hộ, gia đình tôi vô cùng biết ơn. Đây là chỗ dựa tinh thần lớn nhất để cả gia đình góp sức cùng con gái tôi yên tâm chữa bệnh", ông nói.

Hôm nay, Hà đã khá thoải mái về tinh thần và xác định sẽ chiến đấu lâu dài, vì gia đình nhỏ của mình và tình cảm của những người đồng nghiệp tại công ty.

Trở lại công việc sau nhiều tháng điều trị, Hà tâm sự: “Khi đau ốm và nhất là đau ung thư, điều đầu tiên em nghĩ là mình sắp chết, khi đó tâm trạng hoảng loạn, gia đình em cũng hoảng loạn. Rồi sau phút hoảng loạn là sự lo lắng tình hình tiến triển của bệnh và chi phí chữa trị bệnh. Những cũng đúng vào lúc em hoang mang nhất, Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" đã có mặt kịp thời cùng với sự hỗ trợ và động viên của Ban lãnh đạo công ty, gia đình em đã vững tin mà chữa bệnh. Em tin chắc rằng, nếu bạn nào rơi vào hoàn cảnh không may như mình cũng cảm thấy xúc động và như được tái sinh lần nữa nhờ có khoản quỹ do người FPT đóng góp và chỉ ở FPT mới có sự ủng hộ như vậy".

Hà vẫn tiếp tục chiến đấu với bệnh tật từng ngày. "Hôm qua, hôm nay mình như thế này chắc gì ngày mai mình sẽ như thế. Bởi vậy, em sẽ làm những gì còn có thể, và sẽ góp sức xây dựng Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" ngày càng lớn mạnh để những bạn không may mắn có cơ hội được tái sinh như em", cô gái 25 tuổi chia sẻ.

Hoàng Sơn

Ý kiến

()