Chúng ta

‘Cả nghĩ thì chỉ mệt đầu’

Thứ sáu, 29/7/2016 | 09:53 GMT+7

“Suy nghĩ nhiều mà không giải quyết được vấn đề thì đó chính là đang lãng phí năng lượng”, anh Hoàng Minh Châu khẳng định và nói “những người cả nghĩ thì chỉ có mệt đầu”.

Trong buổi gặp gỡ với các thành viên của CLB FOX20 - FTP Telecom HCM, anh Hoàng Minh Châu - thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Cố vấn cao cấp về Văn hóa FPT - đã chia sẻ về phương pháp “suy nghĩ ít - hiệu quả nhiều”. Từ đó hướng tới hình thành tư duy tích cực để thành công hơn trong cuộc sống.

Phần lớn mọi người đang có xu hướng suy nghĩ nhiều việc trong cùng một thời điểm. Họ cho rằng, cuộc sống ngày càng hiện đại và bận rộn hơn, việc suy nghĩ nhiều là cần thiết để giải quyết hàng loạt vấn đề mỗi ngày. Không đồng ý với quan điểm này, anh Châu cho rằng, để giải quyết được những vấn đề phức tạp trong cuộc sống, cần tập trung năng lượng để suy nghĩ về vấn đề đó một cách nghiêm túc. Nếu suy nghĩ lan man, thì khả năng rất cao là không có vấn đề nào được giải quyết một cách triệt để.

Khi suy nghĩ, chúng ta đang phát ra năng lượng chứ không thu vào. Lời khuyên được đưa ra chính là hãy học cách chọn vấn đề nào cần suy nghĩ và vấn đề nào không cần suy nghĩ. Những vấn đề thuộc về khả năng và trách nhiệm của mình trong việc thay đổi nó là vấn đề cần tập trung suy nghĩ. Còn những vấn đề phụ thuộc vào người khác hay phụ thuộc vào quy luật tự nhiên thì không nên suy nghĩ. “Có những sinh vật tồn tại hàng tỷ năm không phải nhờ suy nghĩ, mà là nhờ bản năng và kinh nghiệm. Những việc gì ngoài khả năng của mình có thể tham vấn những người khác am hiểu về lĩnh vực đó. Như vậy, vấn đề vẫn được giải quyết tốt mà không mất thời gian suy nghĩ”, anh Châu dẫn chứng.

anh-bai-viet-3826-1469702018.jpg

Theo anh Châu, không nên mất thời gian suy nghĩ những điều ngoài khả năng của mình mà nên dành năng lượng giải quyết những vấn đề thuộc trách nhiệm và tầm kiểm soát của mình.

Cuộc sống bản chất không có quá nhiều vấn đề. Những người có nhiều vấn đề thực chất là đang tự tạo thêm vấn đề cho mình. Chọn góc nhìn lạc quan và hướng đến chân - thiện - mỹ là cách để giảm bớt vấn đề trong cuộc sống và tư duy tích cực hơn.

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường làm việc, không thể tránh khỏi việc chúng ta thích hoặc ghét một ai đó. Tuy nhiên, khi ghét một người, ta có xu hướng nhìn thấy những nhược điểm của họ và cảm thấy khó chịu. Vì thế, ghét người khác chẳng khác nào tự hại và tự tạo ra thêm vấn đề cho bản thân. “Hãy tưởng tượng, việc bạn đối xử với người khác cũng giống như đang soi gương. Nếu bạn cười thì người trong gương cũng sẽ cười, nhưng nếu bạn nhăn mặt, hình ảnh trong gương cũng sẽ là nhăn mặt”, Cố vấn cao cấp về văn hóa FPT đưa ra so sánh.

Cố gắng tìm những ưu điểm của người khác cũng là đang tự giúp mình tránh được cảm giác khó chịu, suy nghĩ tiêu cực. Rộng hơn, khi tìm được góc nhìn lạc quan cho mọi vấn đề trong cuộc sống, ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn, lạc quan hơn. Hoàn cảnh có thể vẫn chưa thể thay đổi, nhưng khi suy nghĩ tích cực, mỗi người đã tự cải thiện môi trường sống, thái độ sống của chính mình.

Để tránh những cảm xúc tiêu cực, theo anh Châu, cần tư duy hướng đến sự cân bằng. Nghĩa là chấp nhận những cái “được” và “mất” như là những thành phần không thể thiếu trong cuộc sống. “Không thể bất kỳ việc gì cũng đúng ý mình được. Phần lớn là những việc không như ý mình. Thế nên khi có điều gì đó không như ý, hãy xem đó là chuyện bình thường. Còn khi được như ý, thì đó là một niềm vui. Như vậy, cảm xúc của bạn dễ dàng đạt trạng thái cân bằng, thay vì chỉ toàn đau khổ nếu suốt ngày so đo thiệt hơn”, anh Châu phân tích.

Tư duy tích cực không chỉ quan trọng đối với mỗi cá nhân. Sự cộng hưởng của tư duy tích cực ở mỗi người sẽ tạo ra sức ảnh hưởng đến toàn xã hội. Nếu trong quy mô doanh nghiệp, hay rộng hơn là cả một dân tộc, tư duy tích cực sẽ hướng mọi người đến những giá trị chung, từ đó tạo nên sức mạnh lớn lao để cộng đồng đó phát triển.

Thành viên Hội đồng sáng lập FPT đưa ra một câu chuyện thực tế: “Có một công ty chuyển phát nhanh ở Nhật Bản. Giá trị chung mà họ chia sẻ với nhau rất đặc biệt, đó là “chạy”. Muốn nhanh thì phải chạy và ai cũng phải chạy. Tuyển dụng hay sát hạch nhân viên đều có môn chạy. Hành lang của công ty được thiết kế rộng rãi để mọi người có thể chạy trong lúc làm việc. Người này chạy nhanh thì người kia không thể chây ì, chậm chạp được. Cứ như thế, họ tạo được một guồng máy làm việc nhanh chóng và hiệu quả”.

Liên hệ thực tế tại môi trường làm việc ở FPT, anh Châu cho rằng, cần thiết duy trì những giá trị chung để mọi người cùng chia sẻ, tạo nên sức mạnh cho sự phát triển và bền vững.

“Điều gì quyết định sự thành công? Theo tôi có 3 điều, đó là: thái độ, thái độ và thái độ. Mà thái độ như thế nào lại phụ thuộc phần lớn vào tư duy, vào cách mà bạn nhìn nhận vấn đề như thế nào”, anh Châu khẳng định. Chính vì thế, việc đặt suy nghĩ đúng nơi đúng chỗ, hình thành tư duy tích cực, sẽ giúp mỗi người tìm được hướng đi đúng đắn để gặt hái thành công.

Video anh Hoàng Minh Châu chia sẻ về "Tư duy tích cực":

Buổi trò chuyện với chủ đề “Tư duy tích cực” do Vùng 5 và Trung tâm Đào tạo FPT Telecom tổ chức diễn ra vào ngày 26/7. Hơn 100 thành viên của CLB Fox 20 đã tham dự chương trình.

Ra mắt đầu tháng 6/2016, CLB FOX20 Sài Gòn là nơi quy tụ 25 salesman xuất sắc, chia theo các thế mạnh về bán hàng, truyền đạt và mức độ ảnh hưởng. Họ nhận trách nhiệm huấn luyện 75 nhân viên kinh doanh mới có ý thức làm việc tốt, mong muốn học hỏi vươn lên. Từ đó, góp phần tạo thêm những thế hệ "chiến binh săn hợp đồng giỏi" cho FPT Telecom

 Ngọc Bích

Ý kiến

()