Chúng ta

Anh Hoàng Trung Kiên: 'Muốn thành công cần tư duy tích cực'

Chủ nhật, 10/7/2016 | 08:39 GMT+7

Trước những câu hỏi cũng như chia sẻ của các bộ phận về tình hình kinh doanh chung ở chi nhánh Đà Nẵng, PTGĐ Viễn thông FPT Hoàng Trung Kiên yêu cầu cán bộ quản lý cần có tư duy tích cực và tránh cách giải quyết công việc theo hướng cảm xúc, thói quen tiêu cực.

Nhân lễ tổng kết dự án quang hóa, PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên đã có những chia sẻ thú vị về cách quản trị con người cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới dành cho cán bộ quản lý chi nhánh Đà Nẵng, vào ngày 8/7. Tham dự còn có GĐ Vùng 7 Trần Thị Ngọc Điều, GĐ và PGĐ Vùng 4 Nguyễn Thế Quang và Nguyễn Ngọc Khánh.

DSC-0009-JPG.jpg

PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên chia sẻ về cách quản trị nhân sự cũng như định hướng phát triển tương lai. Dịp này, chị Trần Thị Ngọc Điều, GĐ Vùng 7, còn mang đến những câu chuyện về kinh nghiệm trong kinh doanh và quản lý sales.

Để hiểu rõ hơn tình hình công việc cũng như nhân sự, anh Kiên đề nghị từng cán bộ giới thiệu khái quát về bản thân, đặc biệt thoải mái đặt câu hỏi. "Tôi sẽ trả lời tất cả câu hỏi mà anh chị đưa ra. Câu nào tôi trả lời được chắc chắn sẽ giải đáp một cách cụ thể nhất, cái nào ngoài phạm vi có thể để lần sau", anh Kiên hài hước. 

Khi được mọi người hỏi về con đường khởi nghiệp, anh Kiên cho biết, 17 năm làm ở FPT Telecom giúp bản thân có nhiều thay đổi, trưởng thành. Gắn bó với FPT từ năm 2000 đến nay, anh cảm nhận bản thân vẫn giữ nguyên sự nhiệt huyết, sẵn sàng lao vào công việc như lúc ban đầu, nhưng nhờ sự trải nghiệm và tích lũy, cách hành xử đã khác nhau. "Cuộc đời con người trải qua nhiều giai đoạn, và cũng cho ta nhiều cơ hội không kém. Nhưng sự trưởng thành bao giờ cũng bắt đầu từ những thứ nhỏ bé. Qua thời gian, nhờ sự góp sức, xây dựng của nhiều yếu tố, thành phần sẽ tạo ra một tập thể phát triển vững mạnh".

Đề cập đến cách quản trị nhân sự, PTGĐ FPT Telecom cho biết, ngoài chính sách chung cần tư duy tích cực, tìm biện pháp tối ưu để giải quyết vấn đề. Trong đó tránh những thói quen tiêu cực, làm việc nặng cảm xúc. "Người quản lý cho 1-2 nhân viên nghỉ việc là chuyện bình thường, nhưng câu chuyện sẽ khác khi bắt đầu xuất hiện con số 3 hoặc 4. Lúc này bản thân chính là người thất bại, bởi không có biện pháp để nhân viên phát huy thế mạnh. Nên nhớ, đằng sau mỗi cán bộ đều có cả một tập thể, lãnh đạo, thậm chí đồng nghiệp để hỗ trợ giải quyết vấn đề. Đà Nẵng đang có rất nhiều lợi thế nên điều kiện phát triển rộng mở".

DSC-0013-JPG_1468038072.jpg

Buổi nói chuyện diễn ra ngắn gọn nhưng đã giải quyết được rất nhiều bài toán cho tất cả phòng ban, đặc biệt khối kinh doanh.

Xuất phát điểm từ nhân viên sales nên câu chuyện khởi nghiệp và cách quản trị nhân sự của chị Trần Thị Ngọc Điều, GĐ Vùng 7, nhận được sự quan tâm đặc biệt. Theo nữ tướng Vùng 7, khi làm việc cần đặt mục tiêu rõ ràng, và tự điểm lại chặng đường đã qua để tiếp tục vạch kế hoạch tương lai. "Tôi làm việc gì cũng đặt mục tiêu dẫn đầu. Bên cạnh đó cần phải biết quan sát, lắng nghe và rút kinh nghiệm".

Nói về chặng đường đầu gia nhập FPT Telecom, chị Điều cho biết nhiều lúc cả tháng không ngủ được giấc nào ngon lành, bởi nhiều nhân viên kinh doanh không chịu làm việc trong khi áp lực doanh số lớn. "Tôi đã phải cho ít nhất 6 bạn nghỉ việc khi mới đảm nhiệm vị trí trưởng phòng, đó là quyết định khó khăn nhưng cần thiết trong giai đoạn quan trọng".

Từng bước khẳng định năng lực, từ GĐ Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 2 rồi GĐ Vùng 7 - miền Tây Nam bộ - có 13 chi nhánh, chị Điều khẳng định việc giữ người cũ và tuyển người mới là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Để giúp cán bộ quản lý chi nhánh Đà Nẵng hiểu hơn, nữ tướng cho rằng cần hiểu từng con người một, về gia đình, hôn nhân, tính cách... cũng như thế mạnh. "Dụng nhân như dụng mộc, câu nói mà tôi tâm đắc nhất. Từng nhân viên, người quản lý cần có chiến lược cụ thể và đặt vị trí của mình vào sales. Làm việc gì cũng xuất phát từ cái tâm, lấy yếu tố tổ chức lên hàng đầu để tạo môi trường minh bạch. Đơn cử như việc ăn nhậu cũng phải có ý nghĩa".

Trước những câu hỏi về khó khăn sales gặp phải, chị Điều yêu cầu các trưởng phòng kinh doanh cần phải tự tin, thông tư tưởng trước khi khơi nguồn năng lượng cho phòng của mình. Biết cách biến cái lãnh đạo truyền xuống trở thành món ăn của sales. 

Một chủ đề cũng nhận được sự quan tâm không kém chính là cơ hội thăng tiến và vai trò của từng phòng ban. Đứng ở cấp độ lãnh đạo, anh Kiên nhìn nhận FPT Telecom luôn đảm bảo sự cân bằng giữa các phòng ban và theo đuổi mục tiêu phát triển nhanh, mạnh nhưng bền vững. Anh cũng đồng thuận phần nào khi cho rằng kinh doanh là đầu tàu, bởi liên quan đến số, kế hoạch, doanh thu và lợi nhuận. Nhưng để hiểu rõ hơn, PTGĐ FPT Telecom lấy ví dụ chân ga - kinh doanh và chân phanh - bộ phận khác. "Công ty muốn đi nhanh nhưng phải an toàn, có nghĩa phanh phải tốt. Do đó, những bộ phận khác cũng quan trọng không kém kinh doanh. Tuy nhiên, phanh ở đâu để hiệu quả, an toàn cũng là câu chuyện không hề đơn giản".

DSC-0011-JPG.jpg

PGĐ Vùng 4 Nguyễn Ngọc Khánh đánh giá cao buổi nói chuyện, giúp cán bộ quản lý FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng có cái nhìn tổng thể về tình hình chung.

Anh Kiên cũng điểm lại những GĐ và PGĐ từng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, không chỉ có kinh doanh. "Những lãnh đạo của FPT Telecom không ít người làm kỹ thuật và các bộ phận khác. Điển hình chi nhánh Huế, cả GĐ và PGĐ đều đi lên từ kỹ thuật. Do đó, cơ hội thăng tiến chia đều cho tất cả mọi người".

Đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng kinh doanh 4 chi nhánh Đà Nẵng gần 6 tháng, anh Huỳnh Bá Duy phấn chấn hơn khi nhận được những chia sẻ chân thành trong cách quản trị nhân sự. Theo anh, bản thân dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong quá trình quản lý nhưng việc đi lên từ sales giúp anh hiểu hơn con người và văn hóa FPT Telecom. "Tôi hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng một tập thế vững mạnh, đoàn kết. Trong đó không để yếu tố tình cảm lấn áp nhưng vẫn đảm bảo được sự công bằng, minh bạch. Dù gặp bất kỳ khó khăn nào cùng phải sát cánh cùng anh em để tiến về phía trước", anh Duy chia sẻ.

>> Viễn thông Đà Nẵng thắp lửa nhiệt huyết mừng sinh nhật

Việt Nguyễn

Ý kiến

()