Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Muốn thuyết trình giỏi hãy học đội đa cấp'

Thứ sáu, 19/5/2017 | 08:59 GMT+7

"Các bạn có thể đi nghe đội bán hàng đa cấp trình bày. Họ có ngôn ngữ cơ thể rất tốt và các lỹ lẽ thuyết phục, dễ làm cho người nghe đồng cảm và choáng ngợp", Chủ tịch FPT Software cho hay.

Lớp học "Thuyết trình trước công chúng" diễn ra chiều ngày 18/5, tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, thu hút 30 cán bộ quản lý FPT tham dự. Giảng viên lớp học là anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, một trong những nhà lãnh đạo có chất giọng và cách nói chuyện hấp dẫn. Với kinh nghiệm của mình, anh đã chia sẻ cho học viên cách minh họa và truyền đạt ý tưởng độc đáo để chuyển tải kế hoạch hành động cho nhân viên hay chinh phục khách hàng một cách nhanh chóng. 

a-t-top_1495106052.jpg

Anh Tiến bật mí kỹ năng thuyết trình hấp dẫn trong khóa học "Thuyết trình trước công chúng" diễn ra từ 13h30 đến 16h30 ngày 18/5 tại phòng Đào tạo, tầng 14, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo anh, để có bài thuyết trình hay cần có khởi đầu ấn tượng và kết thúc hoành tráng như kết cấu của một bản nhạc giao hưởng. Chúng ta không nên nói lý thuyết mà có thể bắt đầu bằng một câu chuyện cười, một câu chuyện cảm động hoặc kể chuyện liên quan đến người nghe để tạo sự gần gũi, đồng cảm và có được điểm chung. Câu chuyện đó phải tạo ra hình ảnh đẹp hơn cho mình, gợi được sự chia sẻ của mọi người với nhau. Khi kết thúc bài nói cần biết cách kết luận vấn đề một cách xuất sắc, chỉ ra những điểm trọng tâm để người nghe ghi nhớ và không nhiều hơn 5 điều.

Anh cũng chỉ thêm "tips" thuyết trình ấn tượng bằng cách mượn uy tín từ những điều nổi tiếng. Nếu trình bày những gì chưa đủ tự tin cần lấy dẫn chứng từ các trường đại học danh giá, các công ty lớn hoặc các chuyên gia hàng đầu để thuyết phục người nghe. Với dân sales, nếu gặp khách hàng quá lớn trong khi vị thế nhỏ thì cần đề cập một cách khéo léo đến những khách hàng lớn khác mà mình đang hợp tác để tăng uy tín và tạo sự tin cậy cho người nghe.

Ngoài những kỹ thuật cơ bản khi thuyết trình, anh cũng nhấn mạnh kỹ năng tạo sự thân thiện với mọi người. Trong đó chú trọng việc giao tiếp bằng ánh mắt, luôn giữ hướng nhìn chắc chắn để ai cũng có cảm giác mình đang nhìn họ, tránh việc nhìn vô định hoặc đảo mắt liên tục. Luôn sử dụng ánh mắt mạnh mẽ và truyền cảm, làm đám đông cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp.

Đặc biệt khi trình bày phải xác định được ai là người có quyền lực mặc dù có thể họ không có chức vụ, biết được người nghe là đối tượng như thế nào để trình bày đúng trọng tâm. Người nói cũng cần có kỹ năng chuẩn bị, phải tìm hiểu người nghe từ những chi tiết nhỏ nhất. Khi nói chuyện nên nhắc đến tên họ, sao cho việc quan tâm một người mà lan tỏa được cả đám đông.

"Muốn thuyết trình giỏi, các bạn có thể đi nghe đội bán hàng đa cấp trình bày. Họ có ngôn ngữ cơ thể rất tốt và các lỹ lẽ thuyết phục, dễ làm cho người nghe đồng cảm và choáng ngợp", anh cười và cho hay.

a-t-2_1495106063.jpg

Các học viên tham gia thảo luận sôi nổi các bài tập do anh Hoàng Nam Tiến đưa ra.

Người đứng đầu Phần mềm FPT đúc kết, khi trình bày vấn đề với bất kỳ ai nếu chưa có kỹ năng nhìn, nghe, cảm nhận thì có thể thất bại bất cứ lúc nào. Khả năng trình bày hấp dẫn và việc truyền đạt nội dung phải cân bằng. Tất cả kỹ năng không bao giờ thay thế được nội dung và năng lực. Nội dung có tính quyết định nhưng cách trình bày cũng vô cùng quan trọng. "Các bạn có thể đọc thêm những cuốn sách bổ trợ như "Body Language" và "Lời nói có đáng tin" để nâng cao kỹ năng của mình", Chủ tịch FPT Software khuyên.

Tuy nhiên, anh cũng lưu ý, khi thuyết trình, có những kỹ năng có thể học được nhưng có những điều không thể bắt chước mà thuộc về năng khiếu bẩm sinh. Đó là giọng nói hấp dẫn, truyền cảm, phong thái, khí chất và nội dung trình bày (content) thông minh riêng có. 

Ngoài việc chia sẻ lý thuyết, anh Tiến cũng ra những bài tập thú vị cho học viên thực hành như giới thiệu về các thành viên nhóm trong thời gian một que diêm cháy, cách ứng xử khi là một CTO trẻ trình bày với người nghe là các chuyên gia công nghệ "lão làng"... Qua phần trả lời của học viên, anh Tiến chỉ ra những điểm thiếu sót để đúc kết thành các bài học thực tiễn giá trị.

Khóa học"Thuyết trình trước công chúng" dành cho cán bộ thuộc dự án "Phát triển năng lực lãnh đạo FPT" (Radar Chart) và cán bộ level 5 trở lên. Đây là một trong chuỗi những chương trình do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng cho các lãnh đạo kế cận.

Tử Quyên

Ý kiến

()