Chúng ta

9x thiết kế game thể thao trực tuyến dành cho người Việt

Thứ tư, 20/4/2016 | 16:33 GMT+7

Từ một cậu học sinh lớp 11 mày mò tự học đồ họa và đam mê với từng cái click chuột, giờ đây, Lê Minh Thắng đã trở thành "phần không thể thiếu" trong mảng đồ họa của dự án game thể thao PES đình đám tại Việt Nam và khu vực. 

"Thiết kế không phải dành cho người chỉ 'học chay'", đó là bài học kinh nghiệm mà Lê Minh Thắng, sinh viên năm thứ nhất ngành Thiết kế đồ họa, FPT Polytechnic, thấm thía ngay từ những ngày đầu chập chững vào nghề.

"Em không biết vì lý do gì lại yêu thích thiết kế đồ họa. Nó giống như tiếng sét ái tình vậy.

"Em không biết vì lý do gì lại yêu thích thiết kế đồ họa. Nó giống như tiếng sét ái tình vậy", Thắng tâm sự. Ảnh: FB.

Yêu thích vẽ từ nhỏ và dự định sẽ theo học ngành Kiến trúc nhưng Thắng lại sớm bén duyên với lĩnh vực thiết kế đồ họa. Ngay từ những năm học cấp 2, chàng thiếu niên quê An Giang đã bắt đầu "tập tành" thiết kế các poster cho lớp bằng những phần mềm thô sơ để thỏa mãn sở thích. Đến năm lớp 11, Thắng mới "ngộ" ra nhiều điều thú vị về thiết kế đồ họa và định hướng rõ ràng hơn về đam mê của bản thân. Cậu dành nhiều thời gian lên các diễn đàn chuyên ngành để mày mò tự học từ những kiến thức cơ bản nhất về thiết kế đồ họa.

"Em không biết vì lý do gì lại yêu thích thiết kế đồ họa. Nó giống như tiếng sét ái tình vậy. Nhưng em nghĩ một phần lý do xuất phát từ sở thích xem phim hoạt hình", chàng trai 9x "đời cuối" bộc bạch. 

Sau khi tốt nghiệp THPT, bỏ qua việc học đại học, Thắng quyết định lựa chọn Cao đẳng Thực hành cơ sở tại TP HCM để theo đuổi sở thích của mình. "Em cũng đã tìm hiểu nhiều trường nhưng cuối cùng quyết định gia nhập FPT Polytechnic vì đây là hệ đào tạo cao đẳng chính quy và phù hợp với bản thân. Em cho rằng, học Công nghệ thông tin không cần quá nhiều thời gian trên ghế giảng đường mà quan trọng là phải tự mày mò, tự rèn luyện. Em tin mình có thể tự học nâng cao khi đã nắm rõ kiến thức nền tảng", chàng sinh viên năm nhất tâm sự.

Trong lần tình cờ đọc được mẩu tuyển dụng vị trí Thiết kế đồ họa của dự án trò chơi bóng đá trực tuyến (PES), Thắng ứng tuyển "cầu may" và bất ngờ được chấp nhận. Mãi sau này cậu mới biết mình được nhận vì sự nhiệt tình và tinh thần sẵn sàng làm việc không lương để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Sản phẩm nhận diện thương hiệu cho sản phẩm game PES của chàng trai 9x tài năng đến từ Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hồ Chí Minh.

Sản phẩm nhận diện thương hiệu cho sản phẩm game PES do Thắng thực hiện.

Mục tiêu mà quản lý đặt ra cho Thắng là Việt hóa hình ảnh, nhận diện thương hiệu trò chơi trực tuyến đó sao cho sáng tạo, thu hút mà vẫn có chất riêng. Đây là một bài toán khó khi trong tay Thắng chỉ có chút kiến thức ít ỏi về Photoshop học được trên mạng.

Ít kinh nghiệm thiết kế nên Thắng phải dựa vào chính sự nhạy cảm về thẩm mỹ của bản thân để dần hoàn thiện các sản phẩm. Cậu lang thang hàng tháng trời trên các diễn đàn game, xem cách thiết kế và cả những phản hồi, góp ý của người chơi. Mỗi lần có hình ảnh, ý tưởng nào hay, Thắng đều góp nhặt để lấy cảm hứng sáng tạo.

Từ một trò chơi trực tuyến ít người biết đến, dự án mà Thắng đang theo đuổi dần trở nên hấp dẫn và tạo dựng được tiếng tăm. Mới đây, công ty mà Thắng làm việc vừa tổ chức thành công giải đấu khu vực Đông Nam Á - PESLeague tại Hà Nội với sự tham gia của chủ nhà Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan...

Khi quy mô dự án mở rộng, khối lượng công việc tăng cũng là lúc Thắng gặp phải khó khăn để cân bằng giữa việc học và làm. Điển hình như giải đấu vừa qua trùng với lịch thi kết thúc môn học nên Thắng phải căng sức trong nửa tháng để có thể hoàn thành được cả hai. Và cũng chính từ áp lực đó đã giúp chàng trai trẻ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân.

“Em cảm thấy mình được nhiều hơn là mất, chính xác hơn là không hề mất thứ gì cả. Việc học giúp em hoàn thiện kỹ năng để làm việc tốt hơn, tự tin với sản phẩm của mình làm ra để chiếm được lòng tin của khách hàng hơn. Trong khi công việc giúp em trưởng thành hơn nhờ tiếp cận được với các kỹ năng chuyên môn cũng như mở rộng những mối quan hệ với đàn anh đi trước”, Thắng lạc quan chia sẻ.

Từ một trò chơi trực tuyến ít người biết đến, dự án mà Thắng theo đuổi dần trở nên hấp dẫn và tạo dựng được tiếng tăm.

Từ một trò chơi trực tuyến ít người biết đến, dự án mà Thắng đang theo đuổi dần trở nên hấp dẫn và tạo dựng được tiếng tăm.

Nhận xét về chàng sinh viên FPT năm nhất, anh Lê Tuấn Vinh - quản lý của Thắng, cho biết Thắng nắm giữ phần việc rất quan trọng với tinh thần trách nhiệm cao và năng lực tốt. Cậu có thể phụ trách hoàn toàn về mảng đồ họa của trò chơi cũng như nhận diện thương hiệu. Trong giải đấu quốc tế vừa qua, toàn bộ phần hình ảnh của giải cũng được giao cho Thắng thực hiện. 

Khẳng định được tay nghề qua các sản phẩm thiết kế, nhiều cơ hội việc làm với thu nhập tốt, nhưng Thắng lại ấp ủ mơ ước khởi nghiệp cùng với nhóm bạn chung chí hướng.

“Khi thực hiện bất cứ chuyện gì cũng phải nhìn người đi trước làm có hiệu quả thì mình mới tự tin làm. Và khởi nghiệp cũng vậy, phải có tầm nhìn tốt, biết rõ mục tiêu, đối tượng, quan trọng nhất là chuyên môn của mình đủ độ chín chưa. Ví dụ như thiết kế khởi nghiệp mà không hiểu biết marketing, quản trị doanh nghiệp, không có đồng đội thì khó có thể thành công được”, Lê Minh Thắng tâm niệm.

>> Chàng CEO trẻ đứng lên từ nợ nần

Thiên Bình - Ngọc Trâm

Ý kiến

()