Chúng ta

7 bước cần làm để đảm bảo con bạn sau này giàu có

Thứ ba, 28/3/2017 | 10:47 GMT+7

Cho con một khoản trợ cấp và lập tài khoản tiết kiệm đều giúp trẻ hiểu biết hơn về tiền bạc.

Nếu bạn có con, hoặc đang cân nhắc việc sinh con, bạn đã nghĩ mình có thể làm gì để giúp trẻ chuẩn bị tương lai tài chính? Có rất nhiều thứ cha mẹ có thể làm từ bây giờ để giúp con đi đúng đường sau này. Dưới đây là một vài gợi ý của Business Insider:

7-buoc-can-lam-de-dam-bao-con-ban-sau-nay-giau-co

Ảnh: Business Insider


1. Thiết lập một tài khoản tiết kiệm đại học

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là giúp con được hưởng nền giáo dục đại học. Một phân tích của Bộ Lao động Mỹ năm 2016 cho thấy: mức lương tính theo giờ của người lao động có bằng đại học 4 năm gần gấp đôi mức lương của người không có. Vì vậy, một văn bằng đại học vẫn quan trọng. Tuy nhiên, đừng bao giờ biến tiền nghỉ hưu của bạn thành tiền học đại học của con. Tốt nhất nên xem xét làm sao để có thể tiết kiệm cả hai.

2. Có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Đừng nghĩ bảo hiểm nhân thọ là những gì dùng cho con bạn nếu bạn qua đời. Hãy xem đó là một cách để đảm bảo con bạn được chăm sóc trong tương lai. Nên gặp một nhân viên lập kế hoạch tài chính có chứng chỉ nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu hoặc lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn.

3. Đưa người giám hộ vào di chúc

Khi lên kế hoạch về bất động sản, việc lập di chúc để đảm bảo con sẽ được chăm sóc nếu có gì xảy ra với bạn nên được ưu tiên hàng đầu. Tìm kiếm người giám hộ tốt nhất cho con cũng quan trọng không kém. Bạn có thể tìm hai người giám hộ cho con: một người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và một người quản lý tài sản cho trẻ.

4. Mở một tài khoản tiết kiệm cho con bạn

Để trẻ có hiểu biết về tài chính, việc dạy trẻ cách tiết kiệm và tại sao cần phải tiết kiệm là rất quan trọng. Trẻ không cần phải đi cùng bạn đến ngân hàng để mở tài khoản dưới tên của chúng, bạn có thể hỏi ngân hàng của mình về một tài khoản ký quỹ.

Khi trẻ đã đủ lớn để có thể nhận tiền tiêu vặt, hãy cùng con thảo luận lý do tại sao tất cả mọi người nên có tiền tiết kiệm và nên bỏ bao nhiêu vào đó. Theo nhiều chuyên gia, tiết kiệm 20% thu nhập là cách tốt để xây dựng một mạng lưới an toàn.

5. Cho trẻ một khoản trợ cấp

Bạn có thể cho trẻ một khoản trợ cấp để trẻ tiết kiệm hay như một cách khuyến khích trẻ làm việc nhà. Nghiên cứu của công ty quản lý đầu tư T. Rowe Price cho thấy trẻ em nhận được khoản trợ cấp hiểu các chủ đề tài chính cơ bản rõ hơn những trẻ không được nhận. Điều quan trọng là không cho trẻ một khoản trợ cấp rồi để trẻ muốn làm gì thì làm, bạn cũng cần phải nói chuyện về tiền bạc với trẻ. Thảo luận tầm quan trọng của việc kiếm tiền và làm thế nào để kéo dài.

6. Nói về tài chính của bạn

Tiền bạc thường bị coi là một đề tài cấm trong gia đình, tuy nhiên, bạn nên thay đổi. Nên xem xét nói với trẻ về tiền bạc sớm và thường xuyên. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Bắc Carolina và Đại học Texas cho thấy trẻ em luôn chú ý đến các vấn đề liên quan đến tiền. Bạn nên nói cho trẻ những vấn đề quan trọng nhất.

7. Cho trẻ tham gia một số quyết định tài chính nhất định

Việc tiết kiệm mua nhà hay kế hoạch trả nợ của bạn có thể không phù hợp để nói với trẻ nhưng bạn có thể cho trẻ cùng lập danh sách những món đồ cần mua khi đến cửa hàng tạp hóa hoặc đi chợ mua thực phẩm. Hoặc trong kỳ nghỉ, có thể cho trẻ quyết định cách thức chi tiêu tốt nhất cho gia đình. Cho trẻ nhìn cách bạn đổ xăng để hiểu về chi phí đi lại. Nên sớm dạy trẻ rằng bạn sẽ phải tốn phí để làm điều gì đó thú vị và cách tiết kiệm giúp bạn đạt được những mục tiêu tài chính nhất định. Bạn có thể ngạc nhiên về trí nhớ của trẻ sau những lần trò chuyện này.

Theo VnExpress

Ý kiến

()