Chúng ta

10 sự kiện nổi bật FPT năm 2018

Thứ ba, 1/1/2019 | 20:06 GMT+7

Năm 2018, FPT khép lại với nhiều sự kiện lớn, đánh dấu mốc trưởng thành của một doanh nghiệp: Ký kết hợp đồng lớn nhất trong lịch sử 30 năm thành lập Tập đoàn, Lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam mua một công ty tư vấn công nghệ Mỹ, FPT Retail và FPT Online lên sàn chứng khoán,..

1. Chuỗi sự kiện dịp Đại lễ FPT 30 năm - Mở lối Tiên phong 

Sáng ngày 11/3, FPT phát động Ngày vì cộng đồng tại phố đi bộ, Hồ Gươm, Hà Nội. Khoảng 3.000 người FPT cùng gia đình và 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Sau sự kiện này, nhiều hoạt động chia sẻ yêu thương được người nhà F thực hiện như hiến máu, sơn sửa nhà cửa cho gia đình chính sách, ủng hộ 1 ngày lương cho quỹ FPT Vì cộng đồng…

DSC-8924-1520767857-660x0_1546346316.jpg

Sắc cam FPT nhuộm kín phố đi bộ ngày vì cộng đồng.

Chuỗi Talkshow 30 năm tiên phong lần đầu được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ nhân viên. Chuyện nhà Cáo (FPT Telecom), Tiến lên toàn cầu - Đếch biết gì cũng tiến (FPT Software), Khát vọng Việt (FPT IS), Hành trình đến lòng tin (VnExpress), Khát vọng đổi thay (FPT Education) là các chủ đề được chọn để nói lên hành trình đầy gian nan thách thức và cũng đầy tự hào của các đơn vị trong nhà F.

Phiên bản Sử ký FPT Online hoàn toàn mới cũng được thực hiện trong năm FPT 30 tuổi. Nền tảng mới cho phép các bài viết được thể hiện dưới nhiều hình thức hơn như bằng văn bản, ảnh, video, audio… Chỉ trong gần 2 tháng, có hơn 29.000 bài viết theo 4 chủ đề Sử, Ký, Nhân, Văn được gửi lên hệ thống Wiki FPT, trong đó, hơn 2.000 bài Sử ký đã được đăng tải.

Đêm 13/9, thay vì Hội diễn như hàng năm, FPT đã thực hiện một chương trình ca múa nhạc hoành tráng chưa từng có cả về nội dung lẫn không gian tổ chức mang tên Đại nhạc hội Sống. Đêm nhạc được đánh giá là đẳng cấp, với một nội dung xuyên suốt về lịch sử của nhà F, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật cùng hiệu ứng ánh sáng tiên tiến.

2. Lần đầu tiên FPT thiết lập kỷ lục Việt Nam và Thế giới

FPT vinh dự nhận Kỷ lục Thế giới “Giải chạy xuyên lãnh thổ quốc gia được tổ chức bởi doanh nghiệp có số lượng lãnh đạo và nhân viên tham gia đông nhất trên đường chạy dài nhất” cho chương trình “Hành trình kết nối”. Ngày 30/9, ông Biswaroop Roy Chowdhury - Phó Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) - đã trao chứng nhận Kỷ lục cho đại diện FPT. 

Dai-dien-WorldKings-trao-cho-d-5120-8046

Liên minh Kỷ lục Thế giới - WorldKings xác lập kỷ lục thế giới cho FPT: “Giải chạy xuyên lãnh thổ Quốc gia được tổ chức bởi doanh nghiệp có số lượng lãnh đạo và nhân viên tham gia đông nhất trên đường chạy dài nhất” cho chương trình “Hành trình kết nối”.

Trước đó, ngày 4/9, Hành trình kết nối đã thiết lập kỷ lục Việt Nam cho FPT ở 2 hạng mục: “Chương trình chạy tiếp sức có quãng đường dài nhất (2.600 km)” và “Số lượng vận động viên đông nhất Việt Nam (3.000 người)”. "Hành trình kết nối" diễn ra xuyên suốt 31 ngày, từ 5/8 đến 4/9 trên quãng đường dài hơn 2.600 km với 31 chặng tại 29 tỉnh/thành, dọc theo đường trục Bắc - Nam. Trên hành trình, 3.000 người FPT Telecom chạy trung bình mỗi người 1 km để chuyền tay nhau lá cờ FPT. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng FPT 30 năm tiên phong. 

Vovinam2-9695-1542532982.jpg

Tổ chức Giáo dục FPT xác lập Kỷ lục ''Màn đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam''.

Với màn đồng diễn Vovinam quy tụ 7.000 môn sinh tham dự, Tổ chức Giáo dục chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam với danh hiệu "Võ đường Vovinam lớn nhất Việt Nam". Diễn ra tại 4 điểm Cần Thơ, TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội ngày 18/11, màn đồng diễn của Tổ chức Giáo dục FPT chính thức phá Kỷ lục trước đó tại Bình Định với 6.000 người biểu diễn. 

3. Ký kết hợp đồng lớn nhất trong lịch sử 30 năm thành lập Tập đoàn

Tháng 1/2018, FPT đã ký kết hợp đồng có tổng giá trị 115 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu là Innogy SE. Hợp đồng được triển khai trong giai đoạn 2018-2024. Trong đó, năm 2018, giá trị hợp đồng đã thực hiện đạt 20 triệu USD, tăng gần 18% so với tổng giá trị dự án FPT đã triển khai cho Innogy SE trong năm 2017. Dự kiến năm 2019, giá trị thực hiện sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2018. 

1.jpg

Theo hợp đồng mới được ký kết, FPT Software sẽ cung cấp các giải pháp trên nền tảng công nghệ SAP, IoT và các nền tảng chuyển đổi số cho Innogy SE trong giai đoạn 2018-2024.

Theo nội dung hợp đồng, FPT sẽ cung cấp các giải pháp trên nền tảng công nghệ SAP, IoT và các nền tảng chuyển đổi số cho innogy SE. Trong năm 2018, FPT đã ứng dụng một số công nghệ mới như eMobility, chatbot, RPA, giúp Innogy SE thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến ước tính, hợp đồng có giá trị hơn 100 triệu USD này sẽ mang lại giá trị gia tăng lớn tương đương với các hợp đồng xuất khẩu gạo hay việc xuất khẩu hàng tỷ USD điện thoại di động, đồng thời tương đương khối lượng công việc của hàng trăm kỹ sư FPT.

4. Lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam mua một công ty tư vấn công nghệ Mỹ

Với mục tiêu cung cấp những giá trị cao hơn cho khách hàng trên phạm vi toàn cầu và mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động tại thị trường Mỹ, FPT đã mua 90% cổ phần của Intellinet Consulting, một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ.

fpt-intellinet-1740-1531401909.jpg

Đại diện FPT và Intellinet hoàn tất thương vụ tại Atlanta ngày 12/7.

Thương vụ này sẽ giúp FPT nâng tầm vị thế công nghệ, trở thành đối tác cung cấp các dịch vụ công nghệ tổng thể với giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng, từ khâu tư vấn chiến lược, thiết kế đến triển khai, bảo hành bảo trì, đặc biệt trong các dự án chuyển đổi số. Sự kết hợp giữa thế mạnh của FPT và Intellinet cũng giúp FPT đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Mỹ cũng như giúp Intellinet trở thành công ty tư vấn toàn cầu.

5. Hình thành hệ sinh thái công nghệ FPT với nhiều giải pháp 4.0

Tại sự kiện FPT TechDay 2018 hồi tháng 9, FPT chính thức ra mắt 3 sản phẩm mới trong Hệ sinh thái công nghệ của mình là Nền tảng Trí tuệ nhân tạo phiên bản mới (FPT.AI version 3) với các tính năng mới như cho phép tạo ra nhiều kịch bản trò chuyện, lựa chọn thông điệp cho các khách hàng khác nhau, tự động phân tích nhu cầu của khách hàng, quản lý tin nhắn với khách hàng;

Thiết bị điều khiển bằng giọng nói Voice Remote dành riêng cho thiết bị xem truyền hình Internet FPT Play Box; Giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp akaRPA giúp tự động hoá các quy trình, nghiệp vụ, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao được năng suất lao động, giảm các chi phí nhân công.

LHV-PNG-6391-1536754280.png

Anh Lê Hồng Việt, GĐ Ban Công nghệ tập đoàn FPT chia sẻ tại Hội thảo công nghệ Techday 2018. 

Trước đó, FPT cũng đã ra mắt Hệ thống Quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital phiên bản 2.0 đáp ứng được tất cả yêu cầu của các bệnh viện. Điểm nổi bật của FPT.eHospital 2.0 ứng dụng những công nghệ mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud), thiết bị di động (Mobility), Kết nối vạn vật (IoT)… Khi các bệnh viện tại Việt Nam áp dụng hệ thống này, có thể phục vụ người dân cả nước với số lượng lên đến hàng chục triệu bệnh nhân mỗi năm. 

6. Đồng hành các tập đoàn lớn tiên phong chuyển đổi số

Trong năm 2018, với định hướng chiến lược Tiên phong trong chuyển đổi số, FPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số với các tập đoàn trong và ngoài nước. 

Ứng dụng nền tảng công nghệ IoT của FPT phát triển các thiết bị điện và chiếu sáng thông minh đồng thương hiệu Điện Quang - FPT với Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. 

Ứng dụng các công nghệ mới phát triển các nhà máy thông minh sản xuất trứng gà tại Nhật Bản và Việt Nam cho ISE Foods - Tập đoàn có trên 100 năm thành lập trong lĩnh vực sản xuất trứng gà của Nhật Bản.

fjp-3-1715-1527746460.jpg

Lãnh đạo ISE Foods (phải, hàng trước) trao MoU với Chủ tịch nhà F. 

Trở thành đối tác công nghệ cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cũng như các dịch vụ chuyển đổi số (Digital Transformation) cho Carlsberg. 

Cung cấp cho Ngân hàng Shinhan các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số và nguồn nhân lực kỹ sư công nghệ cao phục vụ cho việc cải tiến hệ thống ngân hàng và xây dựng các nền tảng công nghệ cho các dịch vụ mới.

Trở thành đối tác chiến lược đầu tiên tại khu vực châu Á của Tập đoàn Schneider Electric cùng phát triển và triển khai nền tảng EcoStruxure - nền tảng công nghệ IoT mở và có tính tương tác, giúp các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý và sử dụng năng lượng trong các tòa nhà, các trung tâm dữ liệu, nhà máy sản xuất.

7. FPT ‘bội thu’ nhiều giải thưởng quốc tế uy tín 

Năm 2018, FPT tiếp tục được cộng đồng quốc tế ghi nhận với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín trong lĩnh vực quản trị nhân sự, chính phủ số, đào tạo.

Được vinh danh là một trong 28 công ty tại thị trường Việt Nam và là một trong 130 công ty tại khu vực châu Á có môi trường làm việc tốt nhất trong khu vực này do Tạp chí Nhân sự Châu Á (HR Asia Magazine) bầu chọn dựa trên khảo sát các công ty thuộc 24 lĩnh vực khác nhau tại khu vực Châu Á. 

anh-01-1542784655989123202358.jpg

Tổ chức Giáo dục FPT là đơn vị giáo dục đầu tiên tại Việt Nam được Tổ chức Thương hiệu châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Brands Foundation) trao cùng lúc 2 giải thưởng thương hiệu giáo dục The BrandLaureate cho thương hiệu xuất sắc thế giới. 

Hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh do Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh ở hạng mục Chính quyền số do Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương đánh giá. 

FPT Edu nhận 2 giải thương hiệu xuất sắc thế giới gồm: Thương hiệu tổ chức giáo dục xuất sắc và Trường Đại học xuất sắc do Tổ chức Thương hiệu châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Brands Foundation) trao tặng. 

Đại học FPT cũng là trường đại học duy nhất của Việt Nam được trao Giải thưởng ASOCIO 2018 cho hạng mục “Tổ chức đào tạo CNTT xuất sắc” (ICT Education).

8. FPT luân chuyển CEO của 3 công ty thành viên lớn nhất tập đoàn

Ngày 1/3, bộ ba CEO công ty thành viên lớn nhất FPT hoán đổi vị trí cho nhau. Theo đó, anh Hoàng Việt Anh thôi chức TGĐ FPT Software để đảm nhiệm TGĐ FPT Telecom. Anh Nguyễn Văn Khoa cũng rời vị trí điều hành FPT Telecom và nhận nhiệm vụ TGĐ FPT IS. Còn CEO FPT IS Phạm Minh Tuấn đảm nhận vai trò CEO FPT Software.

photo1518495912046-151849591204660947948

FPT luân chuyển CEO của 3 công ty thành viên quan trọng nhất. Từ trái qua: Phó TGĐ kiêm TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh, TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn và Phó TGĐ FPT kiêm TGĐ FPT IS Nguyễn Văn Khoa.

Trong đợt luân chuyển này, có 2 CEO được trải nghiệm môi trường khá mới mẻ là anh Hoàng Việt Anh và anh Nguyễn Văn Khoa. Trong khi đó, anh Phạm Minh Tuấn được ví như “về nhà” bởi từng có hơn 10 năm làm việc và đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo nhà Phần mềm.

Việc thay đổi này nằm trong chương trình "Quy hoạch và Luân chuyển lãnh đạo FPT". Theo đó, lãnh đạo FPT các cấp sẽ được luân chuyển trong các mảng kinh doanh của tập đoàn để tạo sự trải nghiệm đa dạng và nâng cao năng lực điều hành. Đây cũng là dịp để các lãnh đạo thể hiện phẩm chất cá nhân trong “sân chơi” mới.

9. FPT Retail và FPT Online lên sàn chứng khoán

Nhà Bán lẻ và đơn vị vận hành VnExpress cùng lên sàn năm 2018 đánh dấu thời điểm các công ty cổ phần là thành viên nhà F hoàn tất niêm yết công ty đại chúng.

Ngày 26/4, 40 triệu cổ phiếu của FPT Retail được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) với mã chứng khoán FRT. 

Chia sẻ trước khi cổ phiếu công ty do mình gầy dựng và điều hành lên sàn, trong giây phút xúc động, “nữ tướng” Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail, đã bật khóc khi cảm ơn các lãnh đạo FPT đã tạo điều kiện để FPT Retail và cá nhân chị bước ra thế giới. 

7-1524733747-660x0.jpg

Trong giây phút xúc động, nữ tướng nhà F đã bật khóc khi cám ơn các lãnh đạo FPT đã tạo điều kiện để FPT Retail và cá nhân chị bước ra thế giới.

Ngay sau tiếng cồng đánh dấu mở phiên giao dịch, lập tức cổ phiếu này trở thành “hàng hot” sàn chứng khoán. FRT đã tăng trần hết biên độ cho phép (tăng 20% so với giá tham chiếu), đạt 150.000 đồng/cổ phiếu. 

Sáng ngày 10/12, hơn 14 triệu cổ phiếu FPT Online giao dịch phiên đầu tiên trên sàn UPCoM với mã chứng khoán FOC. Cổ phiếu FPT Online tăng trần lên 154.000 đồng/cổ phiếu trong phiên chào sàn khiến vốn hóa FPT Online đạt 2.100 tỷ đồng.

Kết năm 2018, FPT Online là công ty thứ 5 nhà F lên sàn chứng khoán, cùng với FPT, FPT Retail, Chứng khoán FPT và FPT Telecom.

10. Khánh thành và khởi công hàng loạt công trình FPT ở 4 vùng miền và 3 Data Center lớn nhất Việt Nam 

Ngày 10/8/2018, FPT khánh thành giai đoạn 1 Khu tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm FPT tại Cần Thơ. Dự án có quy mô 17,4 ha, đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc của 10.000 sinh viên và 5.000 cán bộ nhân viên. Đây là tổ hợp giáo dục - công nghệ cao đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và có vốn đầu tư lên đến 1.170 tỷ đồng, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Trước đó, tháng 1/2018, tại khu Công nghệ cao quận 9, TP HCM, FPT Software cũng đã khởi công Trung tâm Nghiên cứu, phát triển sản phẩm và giải pháp công nghệ Phần mềm FPT (F-Town 3) với quy mô xây dựng 69.000 m2. F-Town 3 có tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng, đáp ứng chỗ làm việc 7.500 nhân lực phần mềm. 

Thu-tuong-cat-bang-khanh-thanh-5637-3708

Thủ tướng và các đại biểu tại lễ khánh thành Tổ hợp Đại học và Công viên phần mềm FPT tại Cần Thơ. 

Tháng 10/2018, FPT Software Đà Nẵng cũng tổ chức lễ khởi công tòa nhà FPT Complex giai đoạn 2 tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành. Công trình nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ làm việc cho 6.000 nhân viên và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Riêng FPT Telecom đẩy mạnh xây dựng các Data Center tại Quận 7 và Quận 9 (TP HCM), FPT Complex (Đà Nẵng) và Cầu Giấy (Hà Nội) với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng. Nhằm chuẩn bị đón đầu xu hướng thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, tất cả Data Center đều dùng công nghệ hiện đại nhất, được phần lớn Data Center hàng đầu trên thế giới bắt đầu sử dụng.

Luôn tiên phong đầu tư xây dựng tại Việt Nam các khu tổ hợp đại học và công viên phần mềm theo mô hình campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, FPT hiện sở hữu 17 tổ hợp văn phòng làm việc, đào tạo trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, có 12 công trình đã được đưa vào sử dụng; 3 công trình vừa khởi công và đang trong quá trình xây dựng như Tổ hợp FPT Tower hay Công trình Đại học FPT tại TP HCM cùng các Trung tâm dữ liệu.

Video 10 sự kiện nổi bật FPT 2018:

Chúng ta

Ý kiến

()