Chúng ta

VN30 mở ra cơ hội đầu tư mới

Thứ năm, 2/2/2012 | 09:16 GMT+7

Cổ phiếu FPT sẽ nhận thêm sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi nằm trong danh sách VN30 cùng với 29 mã cổ phiếu khác.
> Cổ phiếu FPT chính thức nằm trong rổ tính VN30

Ngay sau khi Sở GDCK TP HCM công bố danh sách VN30, các chuyên gia đều nhận định, sự kiện này sẽ mở ra một trào lưu đầu tư mới. Thay vì đầu tư theo cảm tính, nhà đầu tư có thể lựa chọn VN30 khi ngày 6/2 tới, chỉ số này chính thức được áp dụng.

Biểu đồ kỹ thuật giao cổ phiếu FPT ngày 1/2. Nguồn: CafeF.

Biểu đồ kỹ thuật giao cổ phiếu FPT ngày 1/2. Nguồn: CafeF.

Trào lưu này sẽ mở ra cơ hội đầu tư mới cho cổ phiếu FPT và những cổ phiếu còn lại trong VN30 khi chỉ số này sẽ giúp làm giảm thiểu rủi ro cho thị trường vì hầu hết các mã được chọn đều là những doanh nghiệp hàng đầu trên sàn, hoặc trong các lĩnh vực hoạt động.

Vì thế, theo Phó phòng Môi giới niêm yết Công ty CP Chứng khoán FPT (FPT Securities) Trần Quang Vinh, việc ra mắt chỉ số này dựa trên giá trị vốn hóa và tỷ lệ Free-float (cổ phiếu lưu hành) sẽ giúp cải thiện tâm lý cho các nhà đâu tư.

Trang tin Vietstock.vn nhận định rằng, VN30 có tính đại diện cho thị trường cao hơn sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài đa dạng hơn trong cách thức đầu tư, đồng thời, giúp khối ngoại dễ tiếp cận với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư trong nước, nhu cầu đầu tư vào các cổ phiếu lớn có tính ổn định cao được cải thiện sau khi chứng kiến sự lao dốc của nhiều mã cổ phiếu trong thời gian qua, tạo điều kiện cho dòng tiên quay lại thị trường.

VN30 là chỉ số thứ hai trên sàn HOSE. Nó giúp bổ sung cho các nhà đầu thêm một thước đo thị trường thay vì chỉ có duy nhất Vn-Index được tính trên cơ sở tỷ trọng vốn hóa của tất cả các cổ phiếu đang niêm yết như hiện nay. Vn-Index có bất cập là chịu ảnh hưởng quá lớn từ một số cổ phiếu trụ cột trên thị trường hiện tại như MSN, VIC, BVH, VNM.

Theo HOSE, VN30 sẽ đại diện cho khoảng 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường và 60% giá trị giao dịch toàn thị trường và sẽ khắc phục được hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" của VN-Index như thời gian vừa qua.

Theo kế hoạch, tỷ trọng của mỗi mã chứng khoán trong rổ chỉ số VN30 không vượt quá 10%, nhằm loại trừ rủi ro bóp méo chỉ số.

Việc lựa chọn các mã chứng khoán vào rổ tính toán chỉ số VN30 sẽ được thực hiện 6 tháng 1 lần vào các tháng 1 và 7 hàng năm. (Tổng hợp)

Thanh Nga

Ý kiến

()