Chúng ta

Vấp ngã, 'trả giá' trong thời sinh viên giúp sớm trưởng thành

Thứ ba, 11/7/2017 | 08:37 GMT+7

Lễ tốt nghiệp ĐH FPT năm nào cũng tồn tại một nghịch lý: Phụ huynh rất đông đảo và nhiều trường hợp đi nhận bằng thay con bởi các em đã sớm nhận được công việc tại nước ngoài, không thể tới dự buổi lễ. 

“Tại môi trường ĐH FPT, chúng tôi cho phép sinh viên vui hết mình, vấp ngã và trả giá trong thời sinh viên”, anh Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng ĐH FPT Cần Thơ, chia sẻ một trong những bí quyết giúp sinh viên có thể bắt nhịp công việc ngay sau khi ra trường tại Ngày hội thông tin ĐH FPT vừa diễn ra ở Cần Thơ.

anh-Phong-4448-1499663879.jpg

Anh Nguyễn Xuân Phong mang đến cái nhìn tổng quan về ĐH FPT cho học sinh và phụ huynh tới tham dự chương trình. 

Mô tả cách dạy và học tại nhà trường, anh Phong đã tóm gọm những điều làm nên sự khác biệt và thành công của ĐH FPT trong những năm qua. 

Theo anh Phong, ĐH FPT luôn luôn đổi mới và khác biệt. Trước yêu cầu công nghệ thay đổi rất nhiều và ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề từ giao thông, kinh tế. Môi trường nếu không thay đổi sáng tạo sẽ không thể đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng, và yêu cầu của xã hội. 

Tăng trưởng rất nhanh, từ cách đây hơn 10 năm chỉ có một cơ sở đào tạo phục vụ vài trăm sinh viên, đến nay đang có trên 17.000 sinh viên nhưng ĐH FPT vẫn luôn đi tiên phong trong việc đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm, trong đó 1/5 sinh viên tốt nghiệp làm việc tại nước ngoài.

Người đứng đầu ĐH FPT tại Cần Thơ cho hay, trường luôn chú trọng chương trình phát triển toàn diện bản thân khi trang bị đầy đủ kiến thức kỹ năng mềm, CLB đội nhóm, trách nhiệm xã hội, liên tục đổi mới. Ngoài ra, sau học kỳ thực tập, OJT (On the job trainning), sinh viên sẽ biết doanh nghiệp cần gì để thay đổi cách học phù hợp.

Tại ĐH FPT, sinh viên được khuyên khích học chủ động, sáng tạo blended learning phối hợp học online, offline... Trong khoảng 2 năm nay, nhà trường bắt đầu triển khai chuyển đổi tín chỉ. Sinh viên có thể học các chương trình đào tạo linh hoạt để phát triển, tiếp thu những nguồn tốt nhất. Sinh viên còn có cơ hội tiếp xúc với môi trường quốc tế thông qua các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên quốc tế. 

“Nếu luôn tiếp cận với môi trường đổi mới, cách tư duy mới, các bạn sẽ luôn sáng tạo”, anh Phong khẳng định.

Điểm khác biệt thứ hai là hệ thống giáo dục, thi cử của ĐH FPT hoàn toàn trung thực và không có tiêu cực với những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với bất kỳ trường hợp gian lận trong thi cử. 

Môi trường quốc tế hóa tạo sự hội nhập và cơ hội việc làm lớn là điểm khác biệt nữa của ĐH FPT. Trường có chương trình đào tạo với tiêu chuẩn quốc tế, giáo trình tiếng Anh có bản quyền của các nhà xuất bản hàng đầu. Hiện ĐH FPT có 738 sinh viên nước ngoài theo học.

ĐH FPT có mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Dựa trên phản hồi, góp ý của doanh nghiệp, nhà trường sẽ thay đổi chương trình giảng dạy cho phù hợp. Giảng viên đến từ doanh nghiệp, từ chương trình làm việc thực tế tạo ra chất lượng giảng dạy cao. 

Môi trường văn hóa FPT rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy, sáng tạo, thông qua những hoạt động truyền thống của trường.

Hơn 500 phụ huynh, học sinh đã đến tham dự Ngày hội thông tin ĐH FPT Cần Thơ ngày 8/7.

Hơn 500 phụ huynh, học sinh đã đến tham dự Ngày hội thông tin ĐH FPT Cần Thơ ngày 8/7.

Chia sẻ sâu hơn về môi trường văn hóa ĐH FPT, anh Đinh Tiến Dũng, cựu Trưởng phòng Công tác sinh viên đầu tiên của nhà trường, đã mang đến những câu chuyện thú vị với phong cách hài hước. Anh Dũng là một trong những người đầu tiên xây dựng môi trường văn hóa của ĐH FPT. Theo “giáo sư Xoay”, ĐH FPT là ngôi trường nổi tiếng với lối sống “sạch sẽ”, thể hiện trong việc minh bạch từ các khoản thu, công tác tổ chức kiểm tra khảo thí chất lượng, kỷ luật. 

Anh mong muốn các thầy cô là một hình mẫu và sống đúng hình mẫu như một ngọn hải đăng để sinh viên định hướng. Cuối cùng, anh Dũng nhắn nhủ, điều quan trọng nhất là sự tử tế thật thà, trong đó, không giấu dốt có giá trị không kém so với việc giỏi chuyên môn. Anh kể, có 4 sinh viên FPT khi được nhà tuyển dụng Singapore hỏi về một công nghệ mới, đã trả lời là "Không biết, nhưng nếu được dạy sẽ làm được" trong khi tất cả ứng viên khác đều trả lời có. Cuối cùng, các sinh viên đó đã được nhà tuyển dụng nhận.

“Điều này chưa chắc sẽ mang lại thành công lấp lánh nhưng các em sẽ đi một cách tử tế trên con đường phía trước”, anh Dũng khẳng định.

Ngày hội thông tin ĐH FPT Cần Thơ diễn ra chiều ngày 8/7, với sự tham gia của hơn 500 tân sinh viên và phụ huynh. 

Đây là năm đầu tiên ĐH FPT triển khai tại Cần Thơ. Từ tháng 9 sang năm, ĐH FPT Cần Thơ sẽ có cơ sở mới. Chương trình đào tạo có sự khác biệt về các ngành đào tạo đặc thù tại Cần Thơ. Đó là chương trình Nông nghiệp công nghệ cao bằng Tiếng Hàn triển khai trong 1-2 năm tới để phù hợp với khu vực.

Nhằm thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu  doanh nghiệp, giúp sinh viên yên tâm về định hướng sau khi tốt nghiệp, ĐH FPT ký kết với hàng trăm doanh nghiệp trong nước. Trong ngày hội thông tin, ĐH FPT đã ký kết hợp tác (MOU) với các doanh nghiệp hàng đầu như FPT Software, FPT IS, Saigon Tourist, khách sạn Luxury Mường Thanh Cần Thơ.

Xuân Phương

Ý kiến

()