Chúng ta

Trạng FPT chia sẻ về 'Phần mềm và hơn thế nữa'

Thứ tư, 24/12/2014 | 12:03 GMT+7

Anh Trịnh Quang Vinh, Phó GĐ Trung tâm Sản xuất Phần mềm số 11 (FSU11.BU11), FPT Software, là diễn giả trong chương trình của Câu lạc bộ Kinh doanh Dự án (PBC) số cuối năm.

PBC tháng 12 có chủ đề SCRUM Process - Phát triển phần mềm và hơn thế nữa - diễn ra lúc 15h ngày 26/12 tại phòng MIT, Trung tâm đào tạo, tòa nhà F-Town, quận 9. Người FPT tham dự có thể đăng ký tại đây.

Với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại FPT, từng làm quản trị nhiều dự án tại FSU1.G10, Trạng nguyên FPT 2014 sẽ đề cập đến tính ưu việt của SCRUM process trong phát triển phần mềm; bản chất và tính ưu việt của SCRUM; ‘Chiêu’ (Tips) để quản lý SCRUM và áp dụng triết lý SCRUM trong các lĩnh vực khác.

IMG-1919-JPG-9353-1419394840.jpg

"Thực tế, để có một PM thực thụ mất rất nhiều thời gian và công sức. Bởi PM là người phải có nhiều tố chất, được huấn luyện và cọ sát với dự án thực tế, trong quá trình đó, phải thể hiện được mình. Tôi cũng phải động viên các bạn ở đơn vị tham gia nhiều khóa học, thi chứng chỉ quốc tế vì tham gia sân chơi toàn cầu, mọi thành tích cần phải được chứng minh qua những con số, bằng cấp cụ thể mới có thể thuyết phục được khách hàng", anh Trịnh Quang Vinh từng chia sẻ. Ảnh: V.N.

Trong những năm gần đây, SCRUM - quy trình phát triển phần mềm theo triết lý Agile, được biết đến như một phương thức tổ chức sản xuất ưu việt được nhiều công ty phần mềm áp dụng và thành công. Với những ưu điểm vượt bậc so sánh với các phương pháp sản xuất phần mềm truyền thống, SCRUM giúp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm rủi ro sản xuất; chú trọng đến trao đổi giữa khách hàng và nhà phát triển, giữa những thành viên trong đội. Có thống kê cho rằng trước khi áp dụng SCRUM tỷ lệ thành công của các dự án lớn chỉ 40% nhưng sau khi áp dụng SCRUM tỷ lệ này đã tăng lên 80%, SCRUM hiện rất phổ biến và được dùng trong các công ty Fortune 500 khắp thế giới với nhiều loại hình dự công nghiệp khác nhau.

Bản chất của SCRUM hay AGILE là tạo ra sự thay đổi trong quy cách làm việc. SCRUM có thể được nhìn nhận như là một lý thuyết cho phát triển phần mềm, nhưng nó cũng có thể được nhìn nhận như là một khuôn khổ quản lý kiểu mới. Thực tế, các triết lý của quy trình SCRUM có thể được áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ, marketing, giáo dục … và mang lại hiệu quả tối ưu.

Câu lạc bộ Kinh doanh dự án (Project Business Club - viết tắt là PBC) ra đời tháng 5/2010. Đây là một hoạt động thuộc chương trình Coaching (Sư phụ - Đệ tử) của FLI. Với mục đích nâng cao kiến thức về kinh doanh và triển khai dự án - một hoạt động kinh doanh đặc thù tại FPT, Câu lạc bộ tập hợp các cán bộ FPT có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tổ chức những buổi sinh hoạt theo hình thức chia sẻ nhóm nhằm giải quyết vấn đề gặp phải trong quá trình kinh doanh và triển khai dự án.

Ngày 4/12 vừa qua, 30 quản lý dự án (PM) đã tham dự chia sẻ với chủ đề "Quản lý rủi ro trong lập bảng dự toán".

Nguyên Văn

Ý kiến

()