Chúng ta

'Trái ngọt' của đội salesman chuyên 'đánh' thị trường khó

Thứ hai, 22/5/2017 | 10:10 GMT+7

Super Fast (SF) là "đội đặc nhiệm" của FPT Telecom Hải Dương được lập ra để "cày sâu cuốc bẫm" những vùng đất khô cằn - nơi mà khách hàng chưa biết đến FPT. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cả đội đã nỗ lực để thu về những trái ngọt đầu tiên, không chỉ là những hợp đồng mà còn là niềm tin của khách hàng. 

Trong bối cảnh thị trường viễn thông ngày càng khó khăn và cạnh tranh khốc liệt, mỗi salesman FPT Telecom phải không ngừng học hỏi và sáng tạo những cách làm mới. Trăn trở khi còn nhiều khu vực dân cư chưa thể tiếp cận hiệu quả gây lãng phí tiềm năng, FPT Telecom Hải Dương đã lập ra một "đội đặc nhiệm" chuyên đi "đánh" những miền đất khó để "mở đường" tiến vào thị trường mới. Team này sẽ đảm nhiệm khai thác những khu vực xa trung tâm như vùng giáp ranh giữa các văn phòng hay khu dân cư xa mà mật độ qua lại làm việc của các văn phòng thường thưa thớt.

Đảm nhận nhiệm vụ ấy, nhóm Super Fast đã ra đời để "cày sâu cuốc bẫm" những vùng đất khô cằn, chăm bón cho những hạt giống đã gieo nhưng không ra quả. Tại nơi đó, FPT là người đến sau, người dân còn chưa biết đến dịch vụ và con người của nhà F. Vì vậy, tham gia vào nhóm là một nhiệm vụ đầy thử thách, không chỉ là thách thức tại vùng đất vừa đặt chân đến mà là thách thức từ chính mỗi thành viên.

18446830-2590155924456964-91917554095105

Sự xuất hiện của FPT với những chàng trai thân thiện, chịu khó đã để lại ấn tượng mạnh cho người dân.

Để gia nhập Super Fast, các thành viên chỉ cần là nam giới, độc thân và máu lửa. Ngay sau khi có thông tin thành lập "đội đặc nhiệm" này, 5 salesman đã xung phong tham gia gồm: Nguyễn Hữu Bình, Phan Thành Luân, Nguyễn Văn Minh, Phùng Văn Tập và Phạm Hữu Duy, trong đó Hữu Bình đảm nhận nhiệm vụ trưởng nhóm. Anh là một salesman dày dạn kinh nghiệm và hiện là Trưởng nhóm Kinh doanh của Văn phòng TP Hải Dương. 

Theo đó, các thành viên sẽ "nằm vùng" 4 buổi tại khu vực được giao và 2 buổi trở về TP Hải Dương làm việc. Công việc của nhóm không chỉ là "đánh" vào những khu vực hạ tầng khó khai thác do chính sách khuyến mại của đối thủ, mà còn thổi luồng gió mới vào đội ngũ salesman của văn phòng FPT tại khu vực sở tại nhằm tăng tính thi đua cùng nhau làm việc. Hiện tại, để tạo niềm tin và dễ tiếp xúc với người dân hơn, cả 5 thành viên thường đi chung để tư vấn dịch vụ đến từng hộ gia đình và đứng quầy bán hàng lưu động.

Mục tiêu đầu tiên của nhóm là Nam Sách - khu vực đã được chi nhánh đưa vào khai thác từ cuối năm 2016 do Văn phòng Chí Linh đảm nhiệm nhưng chưa hiệu quả. "Thời tiết trong những ngày nhóm ra quân thực sự khắc nghiệt. Ngày đầu tiên trời mưa rào tầm hai tiếng đồng hồ khi anh em vừa đi xuống survey. Tiếp theo đó là chuỗi ngày trời nắng chang chang, oi bức. Để khắc phục, anh em chọn cách survey vào lúc sáng sớm và tối muộn", thành viên Nguyễn Văn Minh cho biết.

"Do người dân ở đây còn chưa biết FPT nên nhiệm vụ hàng đầu của nhóm là tiếp cận từng nhà để truyền thông. Công việc của anh em thường bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 19h30 khi đôi chân đã mỏi nhừ vì đi bộ. Có vất vả, có lo lắng và cả những lúc tưởng chừng như bất lực vì thời tiết không ủng hộ nhưng có một thứ mà nhóm chưa bao giờ đánh mất đó là nhiệt huyết. Làm vì nhiệt huyết của tuổi trẻ, của con người FPT, của thanh niên dám nghĩ dám làm, đã đặt chân tới nơi mà xưa nay chỉ nhận được cái lắc đầu ngao ngán", salesman Phan Thành Luân chia sẻ thêm.

Luân cũng tin tưởng rằng "có hành động - có kết quả". Với tinh thần và quyết tâm tràn đầy, Super Fast sẽ là mũi khoan để đưa nước nguồn đến những vùng đất xa xôi nhất, khô cằn nhất. Từ đó, khách hàng sẽ tìm đến với FPT và con người của FPT.

Đúng như kỳ vọng, sau hơn hai tuần đảm nhận nhiệm vụ của "mật vụ nằm vùng", nhóm đã thu về gần 50 hợp đồng, tạo nên một kỳ tích mới cho chi nhánh. Đây là con số ấn tượng vì Nam Sách là khu vực mới mẻ và có nhiều nhà cung cấp khác đã "án ngữ" lâu đời.

18447550-2590155977790292-40002366736507

"Nụ cười và sự hài lòng của khách hàng là món quà quý giá nhất", anh Nguyễn Hữu Bình chia sẻ.

"Kết quả này là thành công ngoài mong đợi của anh em, bởi lúc đầu chúng tôi chỉ nghĩ đây là một "trận đánh" mang tính thăm dò và trải nghiệm. Bản thân tôi là một salesman lâu năm nhưng vẫn không khỏi hồi hộp và lo lắng khi nhận lời dẫn dắt Super Fast. Dấn thân vào thị trường mới, cuộc chơi mới với các đối thủ đã có vị thế, tôi mới cảm nhận sâu sắc hơn câu nói "thương trường như chiến trường", trưởng nhóm Nguyễn Hữu Bình chia sẻ.

Tuy nhiên, theo anh, nhiệm vụ này dù khó khăn nhưng nếu không đi không thấy được "trong cái khó ló cái khôn". Thị trường đã có nhiều đối thủ đi trước song vẫn còn tiềm năng, khách hàng thân thiện, nhu cầu khá cao, kinh tế có sự vượt trội hơn các khu vực nông thôn khác. Hiện tại, cả nhóm đang phải "ném đá dò đường" nên mọi hoạt động đều phải thận trọng, chú trọng kết hợp giữa truyền thông và lắng nghe.

"Với một nơi mà FPT chưa có tên tuổi và người dân có nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp, chúng tôi xác định nhiệm vụ hàng đầu là quảng bá thương hiệu, chinh phục khách hàng bằng dịch vụ chăm sóc vượt trội. Nhóm đang tích cực truyền thông sâu rộng tới từng ngõ ngách, từng ô cửa mỗi nhà để nâng cao khả năng thâm nhập thị trường. Đồng thời lắng nghe những nhận xét của khách hàng để lấy thông tin, nắm bắt, phân tích mình cần làm gì để mang lại sự hài lòng cao hơn", anh bật mí.

top_1495185277.jpg

Người dân chào đón người FPT với sự nồng hậu, ấm áp.

Đồng quan điểm với Hữu Bình, salesman Phùng Văn Tập cũng cho rằng đây là một thị trường tiềm năng, hạ tầng lại đầy đủ, nhu cầu sử dụng dịch vụ internet và truyền hình tương đối cao nhưng hầu hết mọi người lại chưa biết nhiều đến dịch vụ của FPT. Vì vậy, anh cùng các thành viên nhóm đã tích cực bán hàng lưu động và survey tiếp xúc từng khách hàng để giới thiệu dịch vụ và quảng bá thương hiệu.

Sau một thời gian nỗ lực, công sức của mỗi người đã được đền đáp không chỉ bằng những hợp đồng mà còn là niềm tin, sự yêu mến của khách hàng nơi đây. Anh vẫn nhớ buổi survey gặp một khách hàng trung niên, khi giới thiệu qua về dịch vụ, bác khá băn khoăn vì chưa nghe tới FPT bao giờ. Sau khi anh em kiên trì tư vấn, bác đã đồng ý ký hợp đồng và yêu cầu phải triển khai ngay trong buổi chiều. Không may chiều hôm đó trời đổ mưa khá lớn, anh em kỹ thuật đã tới nhưng chưa lắp đặt ngay được. Khi đợi ngớt cơn mưa cũng đã tối muộn nhưng vì giữ lời hứa với khách hàng, cả nhóm vẫn ở lại hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt xong cho bác. Hôm sau, bác gọi điện thoại cho anh em đến mua bia khao và bảo rằng: “Bên các cháu tư vấn, lắp đặt rất nhiệt tình và chu đáo. Bác rất hài lòng và nhất định sẽ giới thiệu cho người thân bạn bè sử dụng mạng FPT”.

Nhờ sự đoàn kết và quyết tâm, nhóm đã gặt hái được những trái ngọt đầu mùa. Giờ đây, các thành viên Super Fast đang nỗ lực hằng ngày hằng giờ để tạo ấn tượng đẹp của khách hàng về sản phẩm con người FPT. Thời gian tới, nhóm sẽ tăng cường quảng bá thương hiệu FPT đến từng người từng hộ gia đình bằng cách dựng quầy bán hàng lưu động, tổ chức chiếu thử cho khách hàng trải nghiệm truyền hình của FPT, chăm sóc tốt khách hàng cũ để tạo dựng niềm tin và giới thiệu dịch vụ cho những khách hàng khác.

"Chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trong nhất sẽ là tận tâm với khách hàng. Việc quảng bá thương hiệu không chỉ đơn giản là giới thiệu dịch vụ mà là giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tận tay, truyền thông tin trực tiếp, giải quyết tất cả những vướng mắc và chinh phục bằng thái độ chân thành. Thành công của nhóm sẽ không chỉ là những hợp đồng mà còn là niềm tin, sự yêu mến của người dân với con người, dịch vụ FPT", salesman Phạm Hữu Duy tiết lộ.

18485461-2590156007790289-32943313801453

Mỗi ngày, khi cả nhóm lên đường trở về cũng là lúc bóng tối đang bao trùm làng quê yên bình.

Mỗi ngày, khi cả nhóm lên đường trở về cũng là lúc bóng tối đang bao trùm làng quê yên bình. Dù thấm mệt sau một ngày đi bộ, dãi nắng dầm mưa khắp đường làng ngõ xóm nhưng trên môi ai cũng nở nụ cười thật tươi. "Trong giấc mơ tôi vẫn còn mơ thấy hợp đồng và nụ cười của khách hàng. Cùng với đó là niềm hy vọng cứ nỗ lực hết mình, có công mài sắt có ngày nên kim, bình minh sẽ luôn rực rỡ mỗi khi thức dậy", salesman Nguyễn Văn Minh tâm sự.

Tử Quyên

Ảnh: FB

Ý kiến

()