Chúng ta

Thủ tướng giao FPT kết nối Jack Ma cổ vũ start-up Việt

Thứ sáu, 20/1/2017 | 15:12 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và đề nghị ông chủ Alibaba chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với doanh nghiệp Việt Nam. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình được giao nhiệm vụ tổ chức, kết nối về chuyến đi.

Tại sự kiện WEF đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và trao đổi thân mật với tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc Jack Ma, ông chủ của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Thủ tướng đánh giá cao tập đoàn Alibaba và bày tỏ cá nhân doanh nhân Jack Ma là tấm gương sáng về khởi nghiệp cho các doanh nghiệp. Từ một giáo viên nghèo với mức lương chỉ 12 USD/tháng, giờ đây, Jack Ma đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ròng lên tới 27,9 tỷ USD. 

Người đứng đầu Chính phủ mời Chủ tịch Alibaba dự APEC 2017 sắp được tổ chức ở Đà Nẵng và đề nghị doanh nhân này tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các doanh nghiệp Việt Nam.

jackma-fpt-9059-1484899592.jpg

Từ trái qua: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Alibaba Jack Ma. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc những năm gần đây tiếp tục phát triển tích cực. Ông khẳng định chính phủ hai nước luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng cường hợp tác kinh doanh, đầu tư trong những lĩnh vực hai quốc gia cùng có lợi.

Chủ tịch Alibaba đánh giá Việt Nam là thị trường có nhiều tiềm năng với dân số trẻ. Tập đoàn này đang xây dựng kế hoạch hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghệ số.

“Thủ tướng giao nhiệm vụ FPT tổ chức và kết nối chuyến đi của Chủ tịch Alibaba để cổ vũ phong trào start-up trong thanh niên và tập hợp lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế dự APEC 2017 tại Đà Nẵng”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ bên lề sự kiện tại Davos.

Cũng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra ở Davos, Alibaba và Ủy ban Olympic Quốc tế đã ra thông báo rằng đơn vị này sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho Thế vận hội Olympic. Thoả thuận mới nhất cho thấy uy tín ngày càng lớn của Alibaba trên trường quốc tế.

Theo TechCrunch, thỏa thuận này sẽ kéo dài đến năm 2028, với việc 3 kỳ Olympic tiếp theo đều diễn ra tại châu Á (Hàn Quốc năm 2018, Nhật Bản năm 2020 và Trung Quốc năm 2022), Alibaba hiểu rằng đây là thời điểm tốt để hãng đặt mình trên bản đồ thế giới cũng như tăng cường các nỗ lực quảng cáo ở châu Á.

Alibaba sẽ trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Olympic, bên cạnh các thương hiệu trên thế giới như Coke, McDonalds. Trong khi Alibaba không tiết lộ chi tiết về phí tài trợ nhưng tờ Financial Times ước tính rằng con số này có thể lên đến 600 triệu USD trong suốt thỏa thuận.

Trước đó, sáng 19/1, tại Davos, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức cuộc gặp doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và 15 đại diện các tập đoàn công nghệ, công nghiệp, tài chính... lớn trên thế giới. Các đại gia này gồm General Electric, Bank of America, UPS, Siemens, Mizuho, Hanwha (2 người), Marsh & McLennan, Ecolab, Sagawa, Kirin, Fujitsu, Mitsubishi Motors, Lixil, Suez với tổng vốn hoá gần 1.000 tỷ USD. Chủ tịch FPT tham gia sự kiện.

NHAT0663-JPG-1400-1484899592.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình dự cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các tập đoàn lớn tại Davos.

Tại cuộc gặp, đại diện Siemens cho biết sẽ hợp tác với FPT về đào tạo nhân sự và giáo dục trong lĩnh vực sản xuất kỹ thuật số (digital manufacturing). Trong khi đó, Marsh & McLennan sẽ hợp tác chặt hơn với đối tác Việt Nam về các giải pháp tài chính số, còn Fujitsu mong muốn nhân rộng mô hình nông nghiệp số hóa ở Việt Nam.

Chia sẻ về gần một giờ đối thoại giữa doanh nghiệp quốc tế và Thủ tướng, Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình, người đứng ra kết nối 15 tập đoàn tham dự nêu trên cho biết các bên rất phấn khởi nghe Thủ tướng chia sẻ, đặc biệt là việc người đứng đầu Chính phủ đã có những cam kết mạnh mẽ để phát triển ngành logistic hiện đại ở Việt Nam.

>> ‘Bữa ăn sáng nghìn tỷ USD tại Davos’

Nguyên Văn

Ý kiến

()