Chúng ta

TGĐ FPT: Thanh niên Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp cao

Thứ hai, 30/5/2016 | 11:31 GMT+7

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng, bên cạnh việc trang bị cho thanh niên có mong muốn khởi nghiệp về các công nghệ mới, còn cần chú trọng đào tạo về ngoại ngữ và quản trị doanh nghiệp.

Buổi làm việc giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, do Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì ngày 27/5 đã bàn về vấn đề thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Chia sẻ tại chương trình, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho biết, năm 2016 đã được chọn là năm quốc gia khởi nghiệp và thanh niên Việt Nam được đánh giá rất cao về tinh thần khởi nghiệp. Tuy nhiên, khoảng cách từ tinh thần để ra sản phẩm và từ sản phẩm đến việc thương mại hóa vẫn còn nhiều nấc.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường CNTT.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường CNTT.

Theo anh Ngọc, các doanh nghiệp nhỏ có thế mạnh trong lĩnh vực khởi nghiệp hơn các doanh nghiệp vừa và các doanh nghiệp lớn. Nắm bắt được điều này, FPT đã chuyển sang hướng thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp. Hiện nay, mỗi năm, công ty bỏ ra khoảng 2 triệu USD vào Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, tham gia cùng các Quỹ khác thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp để sao cho có được sản phẩm mới và nấc cao hơn nữa là thương mại hóa được sản phẩm đó.

“Ưu thế của Việt Nam là thanh niên đông và các em tiếp thu công nghệ rất nhanh, có nhiều ý tưởng. Nhưng những yếu tố này vẫn chưa đủ, mà còn cần phải làm sao để các em có tri thức về công nghệ, ngoại ngữ và cả về quản trị công ty. Đặc biệt, khi chúng ta tham gia vào nền kinh tế số của thế giới - một nền kinh tế không giới hạn biên giới, thì việc đào tạo ngoại ngữ và quản trị công ty, bên cạnh đào tạo công nghệ lại càng cần thiết”, anh Ngọc nhận định về thời cơ của khởi nghiệp.

Riêng về công nghệ, TGĐ FPT cho rằng, hiện nay ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đang có những lạc hậu nhất định về chương trình, chưa cập nhật được kiến thức về những công nghệ mới nhất. Đào tạo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Thực tế ở FPT, một trong những cản trở sự phát triển của FPT hiện nay chính là khó khăn về nguồn lực. Mỗi năm tập đoàn cần tuyển mới  từ 3.000 - 4.000 lập trình viên nhưng không bao giờ tuyển đủ. Mặc dù cả nước có nhiều cơ sở đào tạo nhưng sau khi tuyển về, để đạt yêu cầu của doanh nghiệp cũng không phải dễ, bản thân FPT cũng đã phải đào tạo thêm rất nhiều.

Đánh giá cao vai trò của truyền thông, anh Ngọc cũng đề xuất vấn đề huy động vốn đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã có kiến nghị với Chính phủ về giải pháp xây dựng các kênh thông tin, tuyên truyền, ví dụ như một cổng thông tin chuyên về khởi nghiệp để tăng cường phổ biến thông tin về quy định pháp luật đến với các doanh nghiệp khởi nghiệp; giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận biết được các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, các thủ tục hành chính cần phải thực hiện cũng như các thông tin về ưu đãi đầu tư liên quan hoạt động của các doanh nghiệp.

Về việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận vốn đầu tư, theo Bộ trưởng, hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ nên hình thành các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp. Tuy nhiên, Bộ TT&TT thấy rằng theo thông lệ thì việc đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp thường do các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư thực hiện và họ mới có thể xác định được chính xác nhất cơ hội khi tham gia đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp. “Vai trò của Chính phủ là tạo ra cơ chế pháp lý thông thoáng, môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các quỹ đầu tư tham gia hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng, cần phải có các giải pháp để cung cấp thông tin về các ý tưởng khởi nghiệp đến được với các nhà đầu tư, các Quỹ đầu tư mạo hiểm để họ có thể xem xét hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Trước đó, ông cũng khẳng định, cần đẩy mạnh các ứng dụng startup, phong trào khởi nghiệp hướng tới IoT (Internet of Things), phát triển các ứng dụng kết nối với các lĩnh vực gần gũi, căn bản như giáo dục, y tế... 

Theo ICTNews

Ý kiến

()