Chúng ta

TGĐ FPT là doanh nhân Việt Nam đầu tiên đạt giải Nikkei

Thứ hai, 6/5/2013 | 17:04 GMT+7

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình không chỉ sáng lập và xây dựng thành công Tập đoàn Công nghệ thông tin, viễn thông FPT mà còn có những đóng góp lớn cho sự phát triển của CNTT Việt Nam.

Tập đoàn Truyền thông hàng đầu Nhật Bản, Nikkei Inc. vừa công bố anh Trương Gia Bình được trao Giải thưởng Nikkei Asia trong lĩnh vực Phát triển khu vực (Regional Growth). Lễ trao giải sẽ được tổ chức chính thức vào ngày 22/5 tại Tokyo, Nhật Bản. TGĐ FPT Trương Gia Bình là doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Nikkei lựa chọn trao tặng giải trong suốt 18 năm tổ chức Giải thưởng này.

Nikkei Asia là giải thưởng thường niên nhằm vinh danh các cá nhân/tổ chức trong khu vực châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) có những đóng góp lớn trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống và góp phần thiết lập sự phát triển bền vững trong khu vực.

Theo Nikkei, anh Bình không chỉ sáng lập và xây dựng thành công FPT mà còn có những đóng góp lớn cho sự phát triển của CNTT Việt Nam. Anh đã xây dựng hiệp hội công nghiệp phần mềm Việt Nam và thiết lập trường đại học cung cấp các chuyên gia CNTT.

Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình là doanh nhân đầu tiên của Việt Nam đoạt giải thưởng của Nikkei. Ảnh: VNE.

Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình là doanh nhân đầu tiên của Việt Nam đoạt giải thưởng của Nikkei. Ảnh: VNE.

Việc anh Bình được Nikkei vinh danh có ý nghĩa khá quan trọng trong việc nâng cao vị thế của không chỉ FPT mà còn là của ngành CNTT Việt Nam tại Nhật Bản cũng như trong khu vực châu Á. Vì một trong các mục đích của Giải thưởng Nikkei Asia là nâng cao sự hiểu biết về các quốc gia châu Á tại Nhật Bản.

Hàng năm, Tập đoàn Nikkei sẽ trao giải thưởng Nikkei Asia cho ba cá nhân/tổ chức tiêu biểu nhất của châu Á trong các lĩnh vực: Phát triển khu vực (Regional Growth); Khoa học, Kỹ thuật và Đổi mới (Science, Technology and Innovation) và Văn hóa (Culture). Anh Bình là người trẻ nhất (57 tuổi) trong số ba người được vinh danh tại Giải thưởng Nikkei Asia 2013. Hai người đoạt giải còn lại là Giáo sư người Ấn Độ Tejraj Aminabhavi (66 tuổi), lĩnh vực Khoa học, Kỹ thuật - Đổi mới và ông Vann Molyvann (86 tuổi), kỹ sư người Campuchia, lĩnh vực Văn hóa.

Mỗi cá nhân đoạt giải sẽ nhận được phần thưởng trị giá 3 triệu Yên (tương đương hơn 30.000 USD) và được mời tham gia Hội thảo Quốc tế “Tương lai châu Á” (The Fututre of Asia) do Nikkei tổ chức. Diễn giả của Hội thảo là lãnh đạo chính phủ một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực như Nhật Bản, Singapores, Thái Lan, Việt Nam,… cùng lãnh đạo của các tập đoàn kinh tế, tổ chức lớn trong khu vực châu Á.

Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 23 - 24/5 tại Tokyo. Dự kiến, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ đại diện Chính phủ Việt Nam tham gia Hội thảo năm nay. Hội thảo sẽ cùng thảo luận về tương lai của các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sự phát triển của khu vực có ảnh hưởng như thế nào tới nền kinh tế toàn cầu.

“Tôi thực sự bất ngờ khi nhận được giải thưởng trong lĩnh vực Phát triển khu vực của Tập đoàn Nikkei. Đây là vinh dự lớn cho cá nhân tôi và FPT. Nhật Bản là đối tác chiến lược của Việt Nam và tôi tin rằng, đi cùng với Nhật Bản, quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới là cơ hội cho ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam có thể vươn lên sánh vai cùng các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc. FPT cũng đã có những đề xuất với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản để hợp tác, lựa chọn Việt Nam là điểm đến mới trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển (R&D), dịch vụ CNTT (IT Services) và gia công phần mềm (Software Outsourcing)”, anh cho biết.

Toàn bộ số tiền 3 triệu Yên của giải thưởng sẽ được anh cho cán bộ nhân viên FPT Software đang làm việc tại Nhật Bản, như một lời cám ơn những nhân viên FPT tại xứ sở Phù Tang. Chính nhờ nỗ lực và quyết tâm của họ, FPT mới có được vị trí tại thị trường Nhật như ngày hôm nay.

Năm 1996, nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày thành lập Tập đoàn, Nikkei Inc, đã lần đầu tiên tổ chức Giải thưởng Nikkei Asia (Nikkei Asia Prizes). Tính đến nay, Việt Nam đã có 4 cá nhân nhận được giải thưởng Nikkei Asia. Trước anh Bình, Nikkei đã trao giải thưởng trong lĩnh vực Văn hóa cho Nhà văn Bảo Ninh (năm 2001) và Đạo diễn Đặng Nhật Minh (năm 1999); giải thưởng trong lĩnh vực Phát triển khu vực cho Giáo sư Võ Tòng Xuân (năm 2002).

Triệu Mẫn

 

 

Ý kiến

()