Chúng ta

‘Sinh viên FUNiX có thể vừa làm rẫy, vừa chế tạo game’

Thứ hai, 14/1/2019 | 18:13 GMT+7

Nhà sáng lập Nguyễn Thành Nam khoe khéo phương pháp dạy và học của trường ĐH trực tuyến FUNiX trong sự kiện BridgeFest 2019.

Ngày 13/1, Lễ hội âm nhạc Thu hẹp khoảng cách lần thứ 4 - BridgeFest 2019 diễn ra tại Cung Thể thao Điền kinh, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của lễ hội có Talkshow truyền cảm hứng với sự tham dự của Hiệu trưởng trường ĐH Trực tuyến FUNiX Nguyễn Thành Nam và hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 H’Hen Niê.

talkshow-DSC06402-3693-1547450830.jpg

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, Founder FUNiX - cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam và Trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6 - Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh đã có một buổi trò chuyện đầy ý nghĩa về chủ đề "Thu hẹp khoảng cách" trong giáo dục.  

Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành phần mềm Việt Nam. Với quan điểm “Giáo dục là phải biến những cậu bé chăn bò thành kỹ sư công nghệ”, anh đã xây dựng Đại học Trực tuyến FUNiX đào tạo ngành kỹ sư phần mềm theo hình thức online, mang lại cơ hội học tập cho hàng nghìn người thuộc mọi lứa tuổi ở trong và ngoài nước.

Tại buổi Talkshow về chủ đề “Bridging the gap - Thu hẹp khoảng cách”, anh Nguyễn Thành Nam đã mang đến những câu chuyện ý nghĩa về giáo dục online. Anh cho rằng, ai cũng có quyền được lựa chọn bước lên con đường học hành không quan trọng tuổi tác, giới tính hay vùng lãnh thổ.

Thực tế, Việt Nam là một trong những quốc gia phủ sóng mạng Internet lớn nhất thế giới. Internet thực sự là cơ hội bìnhđẳng giáo dục chưa từng có trong lịch sử nhân loại. “Một cậu bé ở buôn làng hoàn toàn có thể học chứng chỉ MIT (Viện Công nghệ Massachusetts - Massachusetts Institute of Technology) của Mỹ, miễn phí 100%. Và người dân tộc thiểu số cũng có thể vừa làm rẫy, vừa theo học tại FUNiX”, anh Nam khẳng định.

talkshow-DSC06403-5954-1547450830.jpg

Anh Nguyễn Thành Nam cho rằng phụ huynh là yếu tố đàu tiên ngăn cản sự bình đẳng giáo dục. 

Theo anh Nam, trước đây người ta thường nghĩ việc sáng tạo ra một trò chơi trên máy tính là việc của các chuyên gia. Nhưng với FUNiX, sinh viên hoàn toàn có khả năng tự làm ra nó thay vì chỉ sử dụng như một game thông thường. FUNiX có thể kết nối học viên với những chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu. “Sinh viên FUNiX có thể vừa làm rẫy, vừa chế tạo game”, anh Nam hào hứng sau khi nghe câu chuyện giáo dục ở buôn làng của Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê.

Nơi cô hoa hậu người Ê-Đê sinh ra và lớn lên, việc học không phải điều được quan tâm nhất. Mọi người xung quanh luôn suy nghĩ rằng ở nhà hỗ trợ gia đình rồi lấy chồng là đủ. H’Hen Niê khi đó chỉ có một ước mơ được làm ngân hàng, được ngồi bàn giấy để thoát khỏi những khổ cực của việc làm nông. Khao khát được học tập khiến H’Hen Niê thoát khỏi “xiềng xích” của quan niệm cổ hủ và quyết tâm đến TP HCM học đại học. Để rồi Việt Nam có một cô hoa hậu tự tin đứng giữa đấu trường sắc đẹp quốc tế và dõng dạc nói về bản thân: “Tôi là một người dân tộc thiểu số, tôi đáng lẽ sẽ lấy chồng lúc 14 tuổi nhưng không, tôi chọn giáo dục. Đứng tại đây, tôi muốn nói tôi làm được và bạn cũng có thể làm được!”

talkshow-DSC064281-6771-1547450830.jpg

Anh Thành Nam bày tỏ sự ngưỡng mộ với Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê và hy vọng người đẹp có thể truyền tải những thông điệp giáo dục về buôn làng. 

Nhắc đến câu nói truyền cảm hứng này, anh Nguyễn Thành Nam trải lòng: “Tôi đã nghe về câu chuyện của H’Hen Niê và tôi ngưỡng mộ những gì bạn đã làm được. Cá nhân tôi cũng từng chịu sức ép rất lớn từ gia đình và tôi tự hào vì bản thân đã thoát ra khỏi sức ép đó. Và tôi nhận ra một điều, bình đẳng giáo dục là khi chúng ta được quyền từ bỏ. Rất nhiều người đã phải mang gánh nặng suốt cuộc đời vì không dám từ bỏ những điều mình không thích. FUNiX cũng vậy, sinh viên có thể tốt nghiệp bất kì lúc nào bởi đó là sự lựa chọn của bạn”.

Khép lại buổi Talkshow, anh Nam bày tỏ mong muốn thu hẹp khoảnh cách và bình đẳng giáo dục ngay từ những người làm cha mẹ. Đặc biệt, người Việt cần khai thác tối đa sức mạnh của Internet để tạo cơ hội cho con cái và chính bản thân mình.

Trâm Nguyễn 

Ý kiến

()