Chúng ta

Phát triển lực lượng công nghệ là sự sống còn của FPT IS

Thứ sáu, 27/3/2015 | 15:03 GMT+7

"Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, tốc độ chính là vũ khí duy nhất để FPT IS tạo ra sự vượt trội, bù lại những điểm còn hạn chế", TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn chia sẻ với cán bộ công nghệ trong buổi Open Talk "Thông điệp lãnh đạo" số đầu tiên, diễn ra vào chiều ngày 26/3 tại Hà Nội.

Lần đăng đàn đầu tiên để truyền tải "Thông điệp lãnh đạo", TGĐ FPT IS quyết định đối thoại với cán bộ công nghệ - những người đóng góp rất lớn trong việc phát triển của công ty. "Cuối năm 2014, FPT IS đã thực hiện tái cấu trúc, với mong muốn tạo ra sự thay đổi dựa trên nền tảng công nghệ, giải pháp chuyên sâu. Do đó, những cán bộ công nghệ là đối tượng đầu tiên tôi muốn gặp", anh nói.

Việc chia sẻ định hướng của công ty, sự kỳ vọng của lãnh đạo vào đội ngũ chuyên gia và kế hoạch sắp tới đến cán bộ công nghệ sẽ giúp họ thấy được vai trò của mình trong sự phát triển của FPT IS. Đồng thời, qua chương trình, lãnh đạo cũng biết được tâm tư, nguyện vọng của các chuyên gia để xây dựng chính sách phù hợp. 

IMG-1251-JPG-9944-1427424064.jpg

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn mong muốn, qua chương trình, các cán bộ công nghệ tại đơn vị sẽ có cái nhìn đúng đắn về công việc của mình.

Câu chuyện của anh Tuấn với các chuyên gia công nghệ được đặt trong bối cảnh phát triển của FPT IS. Cách đây 5 năm, FPT IS từng là đơn vị đóng góp lớn trong tỷ trọng doanh thu của tập đoàn. Sau nhiều năm tăng trưởng không như kỳ vọng, năm 2014, mức tăng trưởng của đơn vị tiếp tục thấp hơn thời điểm "vàng son" khoảng 25%. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ này. Theo anh Tuấn, đó là việc công ty chưa dành thời gian đầu tư cho phát triển đội ngũ làm công nghệ, giải pháp; nhiều đối thủ cạnh tranh đang dần bắt kịp FPT IS và một thực tế nữa là miếng bánh thị trường ngày càng chia nhỏ. Vì thế, FPT IS cần thay đổi để tự vượt lên chính mình. "Quá trình thích ứng này cần phải có thời gian và trong đó, vai trò của các cán bộ công nghệ có ý nghĩa quan trọng sống còn với tổ chức", TGĐ FPT IS nhấn mạnh.

Cán bộ công nghệ đầu tiên phải là những người có năng suất lao động vượt trội so với người khác. "Không phải cứ trải qua vài ba năm làm công nghệ, tham gia một, hai dự án về giải pháp là trở thành cán bộ công nghệ mà điều quan trọng là năng suất làm việc hiệu quả. Nếu đã xác định làm trong mảng này, mỗi người cần điều chỉnh định hướng, không phải sẽ làm gì mà làm như thế nào, năng suất bao nhiêu, đóng góp như thế nào trong tổ chức".

IMG-1264-JPG-2459-1427424064.jpg

Các cán bộ công nghệ quan tâm nhiều đến vấn đề tiêu chí đánh giá, lộ trình công danh và chế độ đãi ngộ.

Trước đây, FPT nói chung, FPT IS nói riêng có nhiều thuận lợi trên thị trường. Tuy nhiên, cục diện ngày nay đã khác. Sức ép về kinh doanh của tập đoàn và công ty đã lớn hơn rất nhiều kể từ khi lên sàn; sự ganh đua khốc liệt của các đối thủ làm giảm sức vượt trội của FPT cũng như FPT IS. Do đó, điều còn lại giúp FPT IS củng cố vị thế của mình chính là công nghệ và các giải pháp chuyên sâu. Ngoài ra, sự nắm bắt đúng thời điểm, giúp rút ngắn thời gian thực hiện, công sức và tiền bạc chính là yếu tố khiến khách hàng có cái nhìn khác đối với FPT và FPT IS.

"Công nghệ của FPT hay FPT IS hiện nay là công nghệ ứng dụng, tạo ra những sản phẩm thực tiễn, giúp khách hàng làm tốt hơn công việc của họ. Ngoài giải quyết những vấn đề nghiệp vụ, người làm công nghệ phải đặt mục tiêu làm hài lòng khách hàng thông qua việc quan tâm đến cảm xúc trải nghiệm của họ khi dùng sản phẩm", TGĐ FPT IS phân tích.

IMG-1269-JPG-7057-1427424064.jpg

Theo anh PTGĐ FPT IS Bank Bùi Hải Thanh, tại FPT IS cán bộ công nghệ được xếp 5 cấp. Theo đó, từ 1-2 là cán bộ công nghệ cấp FPT IS, từ 3-5 sẽ được xét cấp tập đoàn.

Nhận định của anh Tuấn được dẫn chứng bằng dự án bán vé tàu điện tử với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Với dự án này, mặc dù là người đến sau và gần như đối diện với nguy cơ thua thầu, nhưng FPT IS đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục và thực hiện dự án đúng tiến độ. Sau 120 ngày triển khai, giai đoạn một của dự án đã hoàn tất. Hệ thống bán vé điện tử được mở rộng trên quy mô toàn quốc giúp người dân có thể mua vé một cách thuận tiện, nhanh gọn.

Đặt cược vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ công nghệ, FPT IS đã mời những chuyên gia nước ngoài về, như một dấu ấn trong lịch sử phát triển của đơn vị. Hiện tại, FPT IS sẽ xây dựng chính sách đãi ngộ minh bạch đến từng CBNV, đặc biệt là những cán bộ công nghệ.

"Các bạn hãy đam mê, có niềm tin, ước mơ và quyết tâm thực hiện ước mơ đó. Khi hiện thực ước mơ của mình, thu nhập sẽ phản ánh đúng công sức đã bỏ ra", anh Tuấn nhắn nhủ.

Sau phần chia sẻ của anh Tuấn, hơn 100 cán bộ công nghệ tham gia chương trình đã trao đổi thẳng thắn về các vấn đề liên quan. Trả lời cho tiêu chí đánh giá cán bộ công nghệ tại đơn vị, Giám đốc Công nghệ FPT IS Đào Gia Hạnh cho hay, trước đây, công ty đã có tiêu chí để đánh giá cán bộ với các nội dung như kinh nghiệm, vai trò, kỹ năng... Sắp tới, cùng với việc ban hành chế độ đãi ngộ, FPT IS sẽ khởi động lại dự án này.

IMG-1257-JPG-2174-1427424064.jpg

FPT IS hiện là đơn vị có số lượng chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn nhiều nhất FPT. 

Về câu hỏi "công ty sẽ tạo đất diễn cho các cán bộ công nghệ ra sao?", anh Tuấn chia sẻ, FPT IS đang có lợi thế là những trận đánh lớn, nhiều thử thách. Nếu thực hiện thành công những dự án này, FPT IS sẽ có rất nhiều chuyên gia công nghệ tiềm năng 

Về định hướng công nghệ của FPT IS, với xu hướng thuê dịch vụ, đơn vị được tự quyết định công nghệ triển khai trong dự án. Năm 2015, FPT IS đặt mục tiêu tạo ra một nền tảng công nghệ riêng với nhiều tiện tích phục vụ cho nhu cầu đặc thù của dịch vụ công. FPT IS cũng đã dành ngân sách cho hoạt động nghiên cứu tại đơn vị.

Anh Phan Tiến Đông, FPT IS ERP, nhận định: “Chương trình đã giúp tôi cũng như các cán bộ công nghệ trong công ty giải đáp những khúc mắc về tiêu chí đánh giá, những điểm quan trọng đối với người làm công nghệ. Cách chia sẻ chân tình, cởi mở của TGĐ Phạm Minh Tuấn cuốn hút người nghe. Tuy nhiên, giá như anh đi sâu hơn vào hoạt động của các đơn vị thành viên trong FPT IS hoặc những dự án công nghệ thì hấp dẫn hơn”.

"Thông điệp lãnh đạo" là chương trình do Ban Nhân sự FPT IS thực hiện. Theo đó, từ năm 2015, sự kiện sẽ được tổ chức định kỳ hằng quý. TGĐ FPT IS cho biết, lần đăng đàn tiếp theo sẽ gặp gỡ và chia sẻ với nhân viên kinh doanh về chính sách của công ty.

Thanh Nga

Ý kiến

()