Chúng ta

PC giảm gấp đôi dự đoán

Thứ sáu, 12/4/2013 | 15:49 GMT+7

Theo các con số mà hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa đưa ra, doanh số máy tính được xuất xưởng trong quý 1 đã giảm ở mức kỷ lục - 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
> Chính sách phát triển ứng dụng của Microsoft

Những tin tức xấu lại tiếp tục đến với hầu hết các hãng sản xuất PC lớn trên thế giới. IDC cho biết, trong quý 1, số PC xuất xưởng chỉ đạt 76,3 triệu chiếc và kể từ khi họ theo dõi doanh số PC (từ năm 1994), đây là quý mà mức tụt giảm doanh số cao nhất so với cùng quý năm trước đó. Thậm chí, mức giảm cao gần gấp đôi mức dự đoán 7,7% của IDC đưa ra trước đó.

Cùng thời điểm, Gartner cũng công bố số liệu ghi nhận doanh số PC trên toàn cầu trong quý 1 đạt 79,2 triệu đơn vị, giảm 11,2%. Theo Gartner, đây là con số thấp nhất kể từ quý 2/2009.

d

IDC cho biết, mức giảm của thị trường PC cao gần gấp đôi mức dự đoán 7,7% do họ đưa ra trước đó. Ảnh: Internet.

Mặc dù các ‘đại gia’ trong lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân cố gắng thay đổi và làm mới sản phẩm bằng cách giới thiệu các công nghệ tiên tiến bao gồm cả thiết kế lẫn tính năng như dạng "thiết bị lai" giữa PC và máy tính bảng nhưng hầu hết đều thất bại. Ngay cả phân khúc máy tính xách tay siêu mỏng Ultrabook được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường trong năm 2011 cũng gây thất vọng, khiến các công ty sản xuất máy tính đều giảm mức doanh số dự đoán của Ultrabook.

Theo IDC, sự sụt giảm này là do người dùng hiện nay có xu hướng chi tiêu cho smartphone và tablet thay cho máy tính. Cạnh đó, doanh số netbook ngày càng tụt giảm ở các thị trường đang phát triển cộng với việc Windows 8 không thu hút được người dùng cũng là lý do được IDC nhắc tới. Dù thời gian gần đây, các nhà sản xuất PC liên tục tung ra các mẫu laptop màn hình cảm ứng cao cấp, nhưng động thái đó cũng không giúp cải thiện được tình hình chung.

Cái tên Windows 8 một lần nữa được nhắc đến và hứng chịu mũi dùi công kích. Các nhà sản xuất máy tính cá nhân cho rằng Windows 8 không thúc đẩy được thị trường như kỳ vọng.

d

Windows 8 được nhắc đến như là nguyên nhân khiến cho thị trường PC thêm xấu đi. Ảnh: Internet.

"Windows 8 ra mắt đã không đảm nhiệm được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường PC. Hơn thế, nó còn là tác nhân làm trì trệ tăng trưởng của thị trường. Giờ đây Microsoft sẽ phải thực hiện những quyết định quan trọng để tiếp tục tiến lên nếu họ muốn giúp vực dậy thị trường PC", ông Bob O'Donnell, Phó Chủ tịch IDC, nhận định.

Cũng theo báo cáo của IDC, HP bất ngờ lật lại thế cờ, trở thành nhà sản xuất máy tính lớn nhất với 15,7 % thị phần. Những cái tên đứng ngay sau là Lenovo, Dell, Acer và Asus.

Doanh số mỗi năm của máy tính cá nhân xấp xỉ 350 triệu đơn vị, nhưng sẽ lung lay vì mức tăng trưởng mạnh mẽ của smartphone và tablet. Theo IDC, doanh số toàn cầu của smartphone sẽ lên đến 919 triệu đơn vị trong năm nay, trong đó tablet sẽ đạt gần 200 triệu đơn vị.

Na Vy (theo Reuters)

Ý kiến

()