Chúng ta

Chính sách phát triển ứng dụng của Microsoft

Thứ năm, 4/4/2013 | 10:02 GMT+7

Hãng phần mềm Mỹ khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng Windows 8 và Windows Phone tạo ra những ứng dụng cho nền tảng của họ thông qua việc đưa ra một lời chào mời hấp dẫn.

Trong một chiến dịch marketing mới đây, Microsoft thông báo sẽ trả 100 USD cho một ứng dụng mới tại kho ứng dụng Windows Phone hoặc Windows. Với cơ hội này, những nhà phát triển ứng dụng có thể bỏ túi với hạn mức 10 ứng dụng mỗi kho, tổng cộng 2.000 USD.

Điều khoản đi kèm rất thuận lợi cho các nhà phát triển ứng dụng. Tất cả ứng dụng phải thỏa mãn những yêu cầu chứng nhận thông thường. Những biến thể từ ứng dụng có từ trước đều không được chấp nhận. Lời chào mời hấp dẫn này giới hạn ở mức 10.000 ứng dụng đạt chuẩn chất lượng nộp bắt đầu từ tháng ngày 8/3 và kết thúc trước ngày 30/6.

Microsoft đang dựa nhiều vào các nhà phát triển ứng dụng độc lập để xây dựng những ứng dụng thế hệ mới cho nền tảng Windows 8 và Windows Phone, nhưng hãng vẫn còn một khoảng cách xa để bắt kịp đối thủ Apple và Android ở số lượng ứng dụng cũng như lôi kéo những tên tuổi lớn phát triển ứng dụng.

Microsoftvẫn còn một khoảng cách xa để bắt kịp với đối thủ Apple và Android ở số lượng ứng dụng

Microsoft vẫn còn một khoảng cách xa để bắt kịp với đối thủ Apple và Android ở số lượng ứng dụng. Ảnh: S.T.

Hãng công nghệ khổng lồ này cách đây không lâu đã tuyên bố Windows 8 đang có những bước khởi đầu vững chắc với 60 triệu bản được bán ra và 100 triệu ứng dụng tải xuống. Chiến dịch mới này chính là phương cách mới để gây sự chú ý tới nền tảng của họ. Vấn đề còn lại chỉ là câu hỏi về sự lựa chọn số lượng hay chất lượng.

Trên thực tế, Microsoft gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ BlackBerry (mới đổi tên từ RIM gần đầy) để cạnh tranh vị trí thứ 3 trong thị trường smartphone. BlackBerry cũng chào mời các nhà phát triển ứng dụng bằng những khoản tiền khá hời.

Có một số luồng ý kiến, như ông Charlie Kindel, cựu Giám đốc khối Windows Phone ở Microsoft, cho rằng, việc trả tiền như vậy không phải là một ý tưởng hay. Kindel chia sẻ rằng tại thời Steven Sinofsky, người trước kia đảm nhận bộ phận Windows đã phản đối việc trả tiền mặt cho các nhà phát triển ứng dụng.

Những phát biểu của Charlie Kindel rất đáng được ghi nhận. Trả tiền mặt cho từng ứng dụng là một biện pháp chỉ mang tính nhất thời. Để lôi kéo được những tên tuổi lớn về phát triển ứng dụng thì Microsoft cần những chiến lược mang tính dài hạn nhiều hơn.

Gần đây, một đại diện của Microsoft đã “đáp trả” rằng trả tiền mặt cho các nhà phát triển ứng dụng không phải là chiến lược chính của Microsoft. Đây chỉ là một đợt vận động ngắn hạn kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6. Những động thái này cho thấy Microsoft đang rất nỗ lực lôi kéo những nhà phát triển ứng dụng cùng phát triển Windows Store và Windows Phone Store của mình.

Vị đại diện này đã chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng những ứng dụng tốt nhất đến từ các đối tác đầu tư vào nền tảng và được trải nghiệm hiện tại và tương lai. Đương nhiên, chúng tôi luôn nỗ lực nâng tầm sáng tạo với nhiều nhà phát triển ứng dụng mới. Microsoft thỉnh thoảng tạo ra những phong trào phát triển ứng dụng, hay những cuộc thi nhỏ mang tên "Keep the cash” này. Tuy nhiên, điều đó không phản ánh tính chất của những chương trình trong tương lai của Microsoft để phát triển ứng dụng”.

Kho ứng dụng Windows Store của Microsoft hiện đạt mốc 50.000 ứng dụng, theo thống kê không chính thức của MetroStore Scanner. Trước đó, Windows Store vượt mốc 10.000 ứng dụng đầu tiên vào cuối tháng 10 năm ngoái và đạt 35.000 ứng dụng vào cuối năm 2012.

Con số 50.000 ứng dụng là cột mốc đáng được ghi nhận nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với 2 đối thủ Apple (775.000 ứng dụng trên App Store) và Google (700.000 ứng dụng trên Play Store). Trong thời gian tới, chắc chắn Microsoft sẽ đưa ra những chiến dịch mới nhằm lôi kéo cộng đồng phát triển ứng dụng trên thế giới phát triển kho ứng dụng Windows Phone và Windows của mình.

Nam Lê (theo The Verge & Cnet)

Ý kiến

()