Chúng ta

Osaka - 10 năm thăng trầm chờ bứt phá

Thứ năm, 20/4/2017 | 08:16 GMT+7

Hơn một thập kỷ có mặt tại Nhật Bản và hiện diện ở Osaka là những mốc son ghi dấu sự hợp tác, giúp đỡ của khách hàng cùng sự nỗ lực của nhiều CBNV. Đây cũng là nơi minh chứng cho sự trưởng thành và lớn lên của FPT tại xứ sở mặt trời. 

Buổi lễ kỷ niệm sinh nhật văn phòng Osaka 10 tuổi được tổ chức trang trọng, ấm cúng tại tòa nhà Northgate Building với sự tham gia của hơn 100 khách hàng, đối tác. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cũng đến chung vui cùng lãnh đạo FPT, FPT Japan. Văn phòng Osaka chính thức hoạt động từ tháng 8/2007, tuy nhiên, việc tổ chức kỷ niệm sớm hơn vài tháng được xem là thời điểm hợp lý, giúp đơn vị "đón" thêm nhiều khách hàng cho năm nay.

IMG-6403-JPG_1492624209.jpg

Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa (hàng ngồi, thứ tư từ trái sang) hy vọng, sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 với IoT sẽ kéo ngành sản xuất thăng hoa, lấy lại thị phần cho khu vực.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã mượn ý nghĩa câu ngạn ngữ anh tâm đắc: “Phía trước không có đường, đường là do chúng ta đi mà thành” để nói về hành trình FPT có mặt tại Nhật Bản và tròn 10 năm ở Osaka.

Ngày mới thành lập, văn phòng Osaka chỉ rộng 6 m2 trong tòa nhà Osaka World Trade Center, số lượng khách hàng tại khu vực ít ỏi với vẻn vẹn 2 nhân viên. Từng gặp khó khăn do ảnh hưởng tình hình kinh tế toàn cầu, nhưng hiện tại, Osaka đã trở thành trung tâm trong việc mở rộng hoạt động ở phía Tây Nhật Bản của FPT Japan, và là đối tác của hơn 60 công ty khách hàng cùng với 100 nhân viên.

Anh Bình cho rằng, kết quả này là sự may mắn của đơn vị khi có duyên gặp gỡ những người thầy, người bạn Nhật Bản. Đặc biệt, nhiều người trong số họ vẫn tiếp tục gắn bó, đồng hành FPT trong suốt thời gian qua. 

IMG-6428-JPG_1492625012.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (trái) song ca cùng Giám đốc F500 Nguyễn Thị Thùy Dương bài hát "Diễm xưa" với sự hỗ trợ âm thanh từ TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh.

Trân quý những tình cảm và sự hợp tác của khách hàng, người đứng đầu FPT bày tỏ, FPT nói chung, FPT Japan nói riêng mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn bằng cách tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động không chỉ ở Tokyo, Osaka, Fukuoka, Nagoya mà tương lai là nhiều vùng khác nữa trên nước Nhật. "Chúng ta đang bước vào một thời đại mới, nơi mà cuộc cách mạng công nghiệp số đã xóa nhòa sự khác biệt giữa các ngành công nghiệp, giữa các lĩnh vực kinh tế và giữa các quốc gia. Đây chính là vận mệnh lịch sử để chúng ta tạo ra những đột phá cho cuộc sống của mỗi con người, cho doanh nghiệp, cho đất nước và thế giới dựa trên những bước tiến lớn của công nghệ. Đứng trước vận mệnh này, FPT muốn được đồng hành với khách hàng, đối tác Nhật Bản trong cuộc cách mạng số, không chỉ ở thị trường Nhật, mà ở bất cứ nơi nào trên thế giới, nơi FPT và các bạn có thể vươn tới được", anh nói.

Hiện, FPT Software có rất nhiều hoạt động nghiên cứu và triển khai trong lĩnh vực Digital Transformation, Internet of Things... nhằm bắt kịp với xu hướng của nền khoa học công nghệ thế giới và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh dịch vụ outsourcing truyền thống, FPT có thể cung cấp những giải pháp, dịch vụ công nghệ cao cho khách hàng khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, góp phần giải quyết bài toán nguồn nhân lực, tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin, theo kịp làn sóng cách mạng số.

Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa, Trưởng văn phòng đại diện đầu tiên của chi nhánh, cho biết, trước đây, phía Tây Nhật Bản từng là đối trọng của đơn vị này khi đạt tới 40% tỷ trọng lợi nhuận và có nhiều khách hàng lớn. Sau này, cùng với sự sụt giảm của ngành sản xuất, tỷ trọng đã giảm xuống. Tuy nhiên, cơ hội bứt phá đang "hiện hình" ngay trước mắt với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Anh hy vọng, IoT sẽ kéo ngành sản xuất thăng hoa, lấy lại thị phần cho khu vực.

IMG-6416-JPG_1492624960.jpg

Nhiều tiết mục văn nghệ được thể hiện trong chương trình bởi những người ít nhiều có kỷ niệm với Osaka.

"Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 sẽ tạo ra một làn gió mới cho Nhật Bản nói chung và miền Tây năng động nói riêng. Đây là cơ hội có một không hai để FPT mở ra những hướng hợp tác mới, trong những lĩnh vực mới như IoT và SMAC, bên cạnh những hướng đi truyền thống đã được khẳng định trong suốt những năm qua", TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh chia sẻ về vận mệnh mới của chi nhánh Osaka.

Đối với CEO Phần mềm FPT, 10 xây dựng nền móng cho FPT tại miền Tây Nhật Bản ghi dấu những thăng trầm, được viết nên bởi những con người trẻ tuổi, chưa nhiều kinh nghiệm nhưng đầy nhiệt huyết và khát khao. Thời gian ấy cũng chứng kiến sự trưởng thành của FPT, với những dự án lớn và những khách hàng đáng mơ ước. "Điều quý giá nhất mà FPT có được trong 10 năm qua chính là niềm tin và sự hợp tác của khách hàng. Đó cũng là động lực để FPT vững bước trên những chặng đường tiếp theo", anh nhìn nhận.

Là một trong những khách hàng của chi nhánh, TGĐ Công ty hệ thống giải pháp điện Kanden - Yasuhiro Yamamoto - nhận xét: "Trong thời gian được làm việc cùng với FPT, ấn tượng đầu tiên của tôi đó là sự chăm chỉ. Tôi thấy rất rõ rằng các bạn lúc nào cũng nỗ lực sáng suốt trong công việc với thái độ lạc quan. Với đặc điểm đó, tôi cảm thấy các bạn rất hợp với tính cách của người Nhật. Ngoài ra, khuôn mặt luôn rạng rỡ, sức mạnh bền bỉ mà các bạn có cũng tạo ấn tượng với tôi. Đây chính là sức trẻ, nguồn năng lượng dồi dào nhất của FPT".

Nhân dịp này, ông Yamamoto cũng nhắn nhủ: "Tôi có nghe một câu nói truyền miệng thể hiện lý tưởng của đàn ông Việt Nam thế này: "Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật". Nhưng tôi muốn thêm vào sau đó một câu: “Làm việc nhất định phải là ở Osaka”.

IMG-6438-JPG_1492625041.jpg

Buổi lễ kỷ niệm sinh nhật văn phòng Osaka 10 tuổi được tổ chức trang trọng, ấm cúng tại tòa nhà Northgate Building với sự tham gia của hơn 100 khách hàng, đối tác.

Osaka và miền Tây Nhật Bản là vùng đất năng động, hiện đại, nhưng vẫn mang đậm những dấu ấn văn hóa, lịch sử Nhật Bản. Tại đây, các kỹ sư, nhân viên FPT đều mong muốn có cơ hội phát triển và cống hiến sức mình. Nhiều cán bộ quản lý của Osaka đã trở thành thủ lĩnh, cán bộ cốt cán của FPT như: Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa, Giám đốc FPT West Japan Quách Liễu Hoàn...

Do đặc thù khách hàng ở khu vực này là gắn bó chặt chẽ với hệ thống đối tác của họ, bởi vậy, thách thức lớn của FPT là làm sao có thể "đặt chân" vào hệ thống đó. Sự kiện này sẽ giúp FPT tăng độ phủ sóng tại khu vực Kansai (miền Trung Nhật Bản). Đồng thời, giúp khách hàng nhận diện FPT không chỉ là công ty IT Ourcourcing mà còn tham gia vào những xu hướng công nghệ mới như Digital Transformation, 4.0 cùng các công ty lớn trên thế giới.

Từ tháng 8/2016, FPT Japan đã mở văn phòng thứ tư tại Fukuoka, nhằm phát triển khu vực phía Tây. Đây vốn là trung tâm kinh tế giao thương, với nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn, trong đó nhiều "đại gia" đã có mối quan hệ hợp tác với FPT. Hiện, tỷ trọng doanh thu của FPT Japan tại Tokyo chiếm 90%. Đơn vị mong muốn, việc mở rộng vùng phủ lần này sẽ nâng tỷ trọng của các vùng lân cận.

Văn phòng Osaka được thành lập từ tháng 8/2007 sau hơn 2 năm "nằm vùng" của Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa (khi đó đang là kỹ sư cầu nối - BrSE). Anh cũng là Trưởng Văn phòng đại diện Osaka đầu tiên. Sau 10 năm phát triển, số nhân viên tại đây tăng từ 2 lên 100 người, Giám đốc hiện tại là chị Quách Liễu Hoàn. Các giám đốc trước đó là anh Trần Đức Nghĩa, Nguyễn Việt Vương.

Thanh Nga

Ý kiến

()