Chúng ta

Những người 'thổi lửa' cho salesman FPT Telecom

Thứ sáu, 23/6/2017 | 14:16 GMT+7

Chỉ với số lượng nhân sự ít ỏi nhưng đội quân BDD FPT Telecom đã tổ chức thành công nhiều chương trình marketing giúp hàng loạt chi nhánh nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng số bán và quan trọng hơn là "truyền lửa" cho anh em salesman hăng say, nhiệt huyết hơn trong công việc.

Nhắc đến đội ngũ BDD thuộc Trung tâm Phát triển Kinh doanh FPT Telecom, mọi người thường nghĩ ngay đến những "chú ngựa" suốt ngày rong ruổi các nẻo đường xuôi ngược để hỗ trợ các chi nhánh làm hình ảnh, tăng số bán.

Với mục đích đẩy mạnh thương hiệu FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng, BDD đã sáng tạo và tổ chức rất nhiều chương trình ý nghĩa dành cho người dân và các em nhỏ. Từ đó giúp cho hoạt động kinh doanh ở chi nhánh thuận lợi hơn khi hình ảnh FPT Telecom đã khắc sâu vào tâm trí của khách hàng.

bdd1_1498039464.jpg

Các chàng trai BDD trong sự kiện "Đoàn xiếc kỳ diệu" tại Bắc Ninh.

Đáng chú ý là chuỗi chương trình xiếc mang tên "Đoàn xiếc kỳ diệu" bắt đầu từ tháng 3/2016, được tổ chức mỗi tháng một lần trên 24 tỉnh Vùng 2 và Vùng 3. Ngoài ra, có 3 event lớn trong năm là Tết thiếu nhi, Tết trung thu và Noel. Với mỗi sự kiện, nhân sự BDD thường đảm nhận phần nội dung chương trình, kế hoạch tổng thể, chi phí, thiết kế... còn chi nhánh sẽ chịu trách nhiệm xin phép sở văn hóa, phòng ban, liên hệ phần thuê các hạng mục tại tỉnh.

Dù nhân sự đi tỉnh ít ỏi, chỉ có 5 thành viên nhưng anh em BDD đã phối hợp ăn ý với các chi nhánh để tổ chức thành công nhiều chương trình quy mô lớn. Các sự kiện thường thu hút từ 1.500 - 3.000 người tham dự, có những chương trình ở Nam Định, Bắc Giang, Hưng Yên lên đến gần 5.000 người, với trung bình 10-15 hợp đồng được ký trước và trong khi diễn ra chương trình. Nhiều chi nhánh cũng đã hoàn thành vượt chi tiêu lên đến 20% so với kế hoạch định kỳ.

Ngoài những kết quả về kinh doanh, chương trình còn mang hình ảnh FPT đến rất gần với người dân địa phương thông qua số lượng người tiếp cận được thông tin (10.000 -15.000 người). Đặc biệt các sự kiện này cũng gây chú ý mạnh đến truyền thông địa phương, tạo hiệu ứng lan tỏa cho thương hiệu sản phẩm dịch vụ.

Trong đó, chương trình gây được ấn tượng mạnh và thành công nhất là Tết thiếu nhi tại Nam Định năm 2016. "Khi set-up xong tất cả mọi thứ chỉ chờ biểu diễn thì mây ùn ùn kéo đến báo mưa. Tất cả mọi người đều lo lắng nhưng rất may cuối cùng trời quang mây tạnh và chương trình đã diễn ra tốt đẹp. Sự kiện đã tạo tiếng vang lớn khi thu hút trên 5.000 người dân khiến lực lượng công an phải tham gia bảo vệ trật tự và điều tiết giao thông", Phạm Hữu Cử, thành viên BDD, nhớ lại.

bdd3.jpg

Anh Nguyễn Kiên Trung (áo đen), thành viên BDD, hỗ trợ chi nhánh set-up sự kiện.

Do tất cả các chương trình của BDD đều tổ chức ngoài trời nên yếu tố ảnh hưởng nhất là thời tiết. Mặc dù đã xem dự báo nhưng những cơn mưa mùa hè không thể nào đoán được. Lê Hải Sơn, thành viên BDD kể, chương trình ở Nam Định, Thái Nguyên đã khiến mọi người lo lắng nhiều nhất khi mà mọi thứ đã xong xuôi thì mây đen ùn ùn kéo đến. Tất cả đều nín thở cầu nguyện cho trời đừng mưa. Đồng nghiệp ở chi nhánh lẫn anh em ở đoàn xiếc đều xôn xao, điện thoại liên tục báo mưa ở từng điểm. Nhưng cuối cùng trời lại đẹp để mọi người bắt đầu. Duy có chương trình Trung thu ở Vĩnh Phúc gặp cơn như trút nước lúc 12h khiến việc set-up bị gián đoạn nhưng đến lúc tổ chức trời lại tạnh.

"Nhóm chúng tôi thật sự may mắn khi chưa có chương trình nào gặp mưa. Bây giờ, trước mỗi sự kiện, anh em đều cố gắng đi đền chùa gần khu vực tổ chức để cầu bình an và mong cho chương trình thành công tốt đẹp", anh tâm sự.

Do di chuyển liên tục nên anh em thường chọn đi xe khách cho chủ động. Các chi nhánh gần thường mất 2-3 tiếng là đến nơi còn các chi nhánh xa thường mất một đêm. Sợ nhất là vào mùa mưa đi lên các tỉnh Tây Bắc đường đèo hiểm trở, nếu gặp một trận mưa lớn đường sạt lở có thể phải ở lại giữa đèo vài ngày. Mùa hè là thời điểm khó khăn nhất đối với anh em chi nhánh và BDD vì đây là chu kì bán hàng chậm nhất và thời tiết cũng khắc nghiệt nhất. "Đặc biệt là thời tiết nắng nóng của miền Trung, mới 7h sáng mà nhiệt độ đã lên đến 37 độ. Có lần tôi đi hỗ trợ Hà Tĩnh vào mùa hè, lúc nằm trên xe mát rượi nhưng vừa bước xuống đã bị sốc nhiệt và cảm cúm ngay sau đó", Đỗ Như Chinh, thành viên BDD, kể lại.

hc2c-4446-1498063755.jpg

Từ trái sang: Lê Hải Sơn, Đỗ Như Chinh, Hà Huy Việt, Phạm Hữu Cử, Nguyễn Đăng Hưng, Nguyễn Kiên Trung, Nguyễn Hoàng Lộc. Chinh hiền lành, ít nói, mê phượt. Trung sinh năm 1988 chưa có mảnh tình vắt vai. Sơn mệnh danh là Sơn đẹp trai, thích chứng khoán. Lộc đã có vợ con và được gọi là "ông bố của năm". Cử là chàng trai nhỏ bé nhất hội nhưng rất máu lửa với công việc.

"Kỷ niệm thú vị khác khi đi công tác là chuyện ăn uống vì các tỉnh miền núi rất khan hiếm đồ ăn. Có lần đi Tây Bắc tìm mãi mới thấy quán cơm bình dân, hai anh em gọi bữa cơm đơn giản mà cũng cũng mất hơn 300.000 đồng. Cũng may là còn có công tác phí của công ty hỗ trợ", Hữu Cử cười cho hay.

Trong khi, "Đoàn xiếc kì diệu" tập trung vào hình ảnh thương hiệu thì "Tuần lễ vàng" lại tập trung vào kích số bán. Chương trình này dành cho các chi nhánh có thị trường khó như Cao Bằng, Điện Biên, Hà Nam, Tuyên Quang, Hà Tĩnh...

Tại đây, anh em BDD sẽ ở lại một tuần để đi làm thị trường trực tiếp với salesman chi nhánh, cùng đi phát tờ rơi, survey door to door, tư vấn cho khách hàng. Đồng thời tranh thủ quan sát nhu cầu của người dân, thực trạng thị trường để có thể tìm hướng marketing phù hợp nhất. Trong quá trình đi làm cùng nhau, đội ngũ BDD thường chia sẻ cách làm tốt của các tỉnh khác và lắng nghe những khó khăn mà anh em chi nhánh đang gặp phải để cùng nhau tháo gỡ.

"Mỗi chi nhánh đều có các khó khăn khác nhau như Hà Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên vẫn còn nhiều hạ tầng đồng hay như Điện Biên, Cao Bằng lại có mật độ dân cư thấp. Có lần đi bán hàng với anh em Điện Biên, đi lạc có một lúc thôi mà quay lại đã ở trên lưng chừng núi nhìn xuống thành phố", anh Nguyễn Kiên Trung, chia sẻ.

bdd2_1498039874_1498039889.jpg

Đội quân BDD FPT Telecom phía Bắc trong chuyến nghỉ mát năm nay.

Với chi nhánh, mỗi lần nhận được thông tin BDD chuẩn bị về hỗ trợ sự kiện để tăng số bán, anh em bao giờ cũng háo hức. "Từ khi nhận được e-mail báo BDD tổ chức Tuần lễ vàng tại Tuyên Quang, tôi cảm thấy rất hào hứng vì đây là cơ hội để thúc đẩy kinh doanh của chi nhánh. Chứng kiến tốc độ nhập hợp đồng của sales dịp này tăng cao, tôi rất vui, nên dù làm thêm giờ hay làm cả ngày nghỉ cũng không thấy mệt mỏi. Tuần lễ vàng là chính sách hỗ trợ kịp thời, tạo động lực rất lớn cho anh chị em chi nhánh phấn đấu làm việc tốt hơn", chị Phan Thị Thanh Huyền, nhân viên Hành chính nhân sự chi nhánh Tuyên Quang, cho hay.

“Qua Tuần lễ vàng, tôi đã được trải nghiệm nhiều điều thú vị, tình cảm anh em trong phòng cũng gần gũi hơn, mọi người cùng trợ giúp nhau hoàn thành công việc. Đặc biệt, sau khi được các bạn ở phòng Marketing hướng dẫn, tôi tiếp thu được nhiều kinh nghiệm để áp dụng trong quá trình làm việc sau này”, chị Hoàng Thị Kim Oanh, nhân viên sale chi nhánh Tuyên Quang, trải lòng.

Cũng nhờ dịp này, chị Oanh đã ký thêm được nhiều hợp đồng quan trọng. Có một khách hàng chị đã theo đuổi vài tháng trời nhưng vẫn chỉ nhận được sự chối từ. Sau khi có chương trình Tuần lễ vàng, chị đã kiên nhẫn gọi lại thông báo. Nhận thấy sự nhiệt tình của chị, khách hàng đã đồng ý hẹn gặp tại nhà để nghe tư vấn. Sau khi được biết về các chương trình khuyến mại và trải nghiệm dịch vụ, khách hàng rất hài lòng và đã đồng ý sử dụng luôn gói combo Internet - Truyền hình của FPT và trả trước 6 tháng cả 2 dịch vụ.

Theo anh Nguyễn Danh Duy, GĐ chi nhánh Điện Biên, chương trình do BDD tổ chức đã tạo được hiệu ứng tốt, các khách hàng tham gia đều đánh giá cao và hào hứng với các phần thưởng thiết thực. Thêm vào đó, BDD còn đưa ra chương trình thi đua với phần thưởng dành hấp dẫn cho sales đã tạo cơ hội cho các bạn phát huy hết khả năng, được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết để gắn bó với công ty và thêm yêu công việc. Đặc biệt chương trình tổ chức vào đầu tháng sẽ tạo động lực để các salesman "chạy số" các ngày tiếp theo.

Còn anh anh Nguyễn Khắc Hiếu, GĐ chi nhánh Thái Bình, đánh giá, hiệu quả mạnh mẽ nhất của các sự kiện marketing này là đã quảng bá được hình ảnh của FPT tới khách hàng. Điều này góp phần đáng kể đưa FPT Telecom Thái Bình lần đầu tiên hoàn thành vượt mức tất cả chỉ tiêu bán mới dịch vụ, đạt 105% kế hoạch Internet và 126% kế hoạch truyền hình trong tháng.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, đội quân BDD vẫn tiếp tục duy trì chuỗi sự kiện này nhưng có một số thay đổi trong phần nội dung để phù hợp hơn với tình hình thực tế cũng như với định hướng chung của công ty "sharing smile" (chia sẻ nụ cười). Nhóm sẽ đưa thêm phần tri ân 20 khách hàng VIP của FPT Telecom, bổ sung các tiết mục hấp dẫn, xây dựng kịch bản hấp dẫn hơn... Các chi nhánh của hai vùng 2 và 3 sẽ được đảm bảo hỗ trợ ít nhất một lần trong năm để góp phần nâng cao độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy hoàn thành tốt các chỉ tiêu của năm 2017.

“Trong tâm thế luôn làm mới mình và đem lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới lạ, anh em trong đội luôn phối hợp cùng chi nhánh sát sao từng hoạt động quảng bá chương trình tới người dân, đưa thêm nhiều trò chơi mới có thể tương tác được với khách hàng, làm họ yêu mến FPT Telecom nhiều hơn”, Nguyễn Hoàng Lộc, phụ trách hoạt động marketing Vùng 1, chia sẻ.

Tử Quyên

Ý kiến

()