Chúng ta

Nhu cầu nhân lực ngoại của Nhật Bản tăng gấp đôi vào 2020

Thứ hai, 9/5/2016 | 17:50 GMT+7

Lượng kỹ sư CNTT nước ngoài của Nhật Bản được dự báo sẽ tăng từ 30.000 lên 60.000 người sau 4 năm nữa để thực hiện mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.

Tại buổi hội thảo liên quan đến đầu tư vào Nhật Bản diễn ra ngày 4/5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố: “Nhật Bản quyết tâm tiến hành cải cách, mục tiêu biến Nhật Bản thành quốc gia có môi trường kinh doanh tốt, cởi mở nhất thế giới”.

Theo đó, để thực hiện cam kết này, ông Abe nhấn mạnh tới việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm giá thuê văn phòng tại các khu vực loại A tại Tokyo nhằm cạnh tranh về giá rẻ so với các trung tâm nước ngoài khác như Hong Kong , Bắc Kinh… Người đứng đầu Nhật Bản cũng cho rằng, nhà nước này cần xem lại và có những cải cách toàn diện cho các vấn đề liên quan đến quy chế, thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Học viên BrSE khóa 1 tại lễ tốt nghiệp.

Học viên BrSE khóa 1 tại lễ tốt nghiệp.

Đồng thời, ông Abe cũng nêu rõ, một trong những phương thức giúp Nhật Bản đi lên chính là nguồn lực về CNTT. Cụ thể, đến năm 2020, nước này sẽ tăng gấp đôi nhu cầu về số lượng kỹ sư IT nước ngoài, từ 30.000 lên 60.000 người.

Giám đốc chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối (10K BrSE) Quách Liễu Hoàn cho biết, con số này đã được Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản đưa ra trước đó. Trong 60.000 người, một nửa trong số này đang được ưu tiên tìm kiếm ở hai quốc gia là Việt Nam và Ấn Độ. Trong đó, 23,2% doanh nghiệp Nhật Bản đã lựa chọn Việt Nam trở thành quốc gia xếp hạng thứ 2 trên thế giới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNTT.

Hiện, tỷ lệ cần tuyển người biết tiếng Nhật ở FPT Software đang ở khoảng 935/2.000 vị trí. Mức độ đáp ứng của BrSE cho công ty là 30%. Do đó, một trong những mục tiêu lớn mà đơn vị tiếp tục đẩy mạnh trong năm nay chính là chương trình 10K BrSE.

Giám đốc Phát triển nguồn lực FPT Software Trần Xuân Khôi nhấn mạnh, Nhật Bản là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược Toàn cầu hóa của FPT và đang chiếm tỷ trọng doanh thu lớn. FPT Software hiện có 5.000 người đang làm việc cho thị trường này, trong đó có hơn 700 cán bộ làm việc trực tiếp ở Nhật. Dự kiến, năm 2016, FPT Software sẽ có khoảng 1.000 CBNV có mặt tại xứ sở mặt trời mọc.

Điểm đặc biệt của thị trường Nhật là không khắt khe về chuyên môn nhưng yêu cầu kỹ năng ngoại ngữ. Tận dụng tốt cơ hội này, FPT Software đã triển khai chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối. Trong vòng 6-12 tháng, học viên được đào tạo tiếng Nhật và tiếng Nhật chuyên ngành CNTT cũng như văn hóa bản địa để thi đạt chứng chỉ tiếng Nhật N2. Bên cạnh đó, học viên cũng sẽ được bố trí việc làm thêm, thực tập tại FPT Nhật Bản hoặc các đối tác của FPT tại Nhật, tham gia các khóa học chuyên ngành CNTT trên hệ thống online.

Đầu tháng 4 vừa qua, 136 học viên BrSE nội bộ và Du học Nhật Bản đã sang Nhật, đưa con số học viên sang Nhật lên hơn 400 người. Năm 2016, chương trình dự kiến tiếp tục đưa 4 khóa học viên sang Nhật Bản đào tạo (nhập học tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 năm 2016). Tại Việt Nam, chương trình cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo Kỹ sư cầu nối tiếng Nhật theo các chương trình đào tạo liên kết với một số trường đại học. 

Chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối của FPT Software được thực hiện trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó, sẽ có khoảng 5.000 học viên được đào tạo tại Nhật Bản trong vòng 6-12 tháng và 5.000 học viên được đào tạo tại Việt Nam. Các học viên tham gia khóa đào tạo tại Nhật sẽ được FPT Software bảo lãnh tài chính với mức vay tối đa 400 triệu đồng và tạo cơ hội tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành IT với mức thu nhập tối thiểu lên đến 2.000 USD/tháng sau khi tốt nghiệp.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()