Chúng ta

Nhà đầu tư lạc quan vào tốc độ tăng trưởng của FPT

Thứ hai, 13/5/2013 | 15:33 GMT+7

Nhà đầu tư thể hiện sự hài lòng với kết quả kinh doanh quý I, kế hoạch năm 2013 và hình thức tổ chức gặp mặt mới mà FPT đưa ra.
> FPT đạt 102% kế hoạch lợi nhuận quý I

FPT đã tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư, thông báo kết quả kinh doanh quý I vào chiều ngày 7/5. 60 nhà đầu tư đã tham gia ở hai đầu Hà Nội và TP HCM qua hệ thống Telepresence. Ban điều hành FPT và TGĐ các công ty thành viên tham gia cuộc gặp mặt định kỳ này. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đã chủ trì cuộc họp.

Điểm mới của chương trình năm 2013 là FPT tổ chức “tour” cho các nhà đầu tư tham quan FPT Software đang đóng quân tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) và FPT Telecom tại tòa nhà FPT Tân Thuận (TP HCM). Hai đơn vị tọa lạc tại cùng tòa nhà tổ chức cuộc họp nhà đầu tư định kỳ của FPT.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình chủ trì buổi gặp mặt nhà đầu tư quý I/2013. Ảnh: Thu Thủy.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình chủ trì buổi gặp mặt nhà đầu tư quý I/2013. Ảnh: Thu Thủy.

Theo PTGĐ FPT Nguyễn Thế Phương, kết thúc quý đầu tiên của năm, doanh thu toàn tập đoàn đạt 5.682 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế đạt 574 tỷ đồng, hoàn thành 102% kế hoạch đề ra cho Quý I.

Lợi nhuận sau thuế đạt 475 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ đạt 358 tỷ đồng, tăng tương ứng 3% và 5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 100% kế hoạch đề ra cho quý I.

Mảng dịch vụ và phần mềm của tập đoàn tiếp tục phát triển mạnh trong quý I. Đặc biệt, xuất khẩu phần mềm tăng trưởng 46% so với cùng kỳ. Đây là kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh quý I là mùa thấp điểm đối với ngành CNTT.

Trong buổi gặp mặt định kỳ này, nhà đầu tư đã đặt hơn 20 câu hỏi về chiến lược của FPT, các hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực phần mềm, bán lẻ, viễn thông, tích hợp hệ thống và nội dung số...

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về chiến lược của FPT trong lĩnh vực thương mại điện tử, theo anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, TGĐ FPT Online, Sendo.vn là sản phẩm thương mại điện tử then chốt trong thời điểm này của FPT. Nếu thương mại điện tử ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc các website bán vị trí cho các shop, thì Sendo đã cho thấy một góc nhìn hoàn toàn khác về thương mại điện tử. Sendo ra sản phẩm từ tháng 9, đến nay trung bình mỗi tháng tăng trưởng 100% về khối lượng giao dịch qua hệ thống.

PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn giới thiệu với nhà đầu tư về hoạt động của đơn vị. Trong khi đó, tại TP HCM, nhà đầu tư đã tham quan chỗ làm việc của FPT Telecom ở tòa nhà Tân Thuận. Ảnh: Thu Thủy.

PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn giới thiệu với nhà đầu tư về hoạt động của đơn vị. Trong khi đó, tại TP HCM, nhà đầu tư đã tham quan chỗ làm việc của FPT Telecom ở tòa nhà Tân Thuận. Ảnh: Thu Thủy.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh: “Thương mại điện tử quan trọng nhất là uy tín, sau đó mới đến hạ tầng (logistic) và hệ thống quản trị thanh toán. Theo tôi đánh giá, Việt Nam chưa có thành công thực sự nào trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là một cơ hội lớn để FPT tiến quân vào”.

Đối với việc đầu tư vào hạ tầng, mở rộng vùng phủ của FPT Telecom, PTGĐ Nguyễn Hoàng Linh cho hay: “Các khoản đầu tư trong năm 2013 đều theo đúng kế hoạch”. Trong thời gian tới, FPT Telecom sẽ tiếp tục hoàn thiện tuyến đường trục Bắc - Nam có chiều dài 1.800 km, 20 trạm phát với vốn đầu tư từ 100-120 tỷ đồng, thấp hơn mức đầu tư đường trục đầu tiên do tiết kiệm được chi phí xây dựng trạm. Với hạ tầng mới đầu tư riêng, FPT sẽ có lợi thế vượt trội về tốc độ và sự ổn định đường truyền so với trước đây.

Tại Lào và Campuchia, FPT Telecom cũng đang đẩy mạnh xây dựng hạ tầng. Đơn vị dự kiến kết nối mạng đường trục từ hai đầu Hà Nội - TP HCM đến đường biên giới, từ đó FPT cung cấp dung lượng kết nối cho các nhà khai thác tại Lào và Campuchia.

Trong mảng kinh doanh truyền thống, dù gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của dịch vụ 3G, số lượng thuê bao Internet của FPT Telecom vẫn tăng trưởng ở mức hai con số. Hiện FPT Telecom có mặt tại 48 tỉnh thành trên toàn quốc với số thuê bao phát triển ổn định.

60 nhà đầu tư đã tham gia buổi gặp mặt thường niên qua hệ thống Telepresence tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội và tòa nhà Tân Thuận, TP HCM. Ảnh: Thu Thủy.

60 nhà đầu tư đã tham gia buổi gặp mặt thường niên qua hệ thống Telepresence tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội và tòa nhà Tân Thuận, TP HCM. Ảnh: Thu Thủy.

Thị trường kênh thuê riêng Leased-line trong quý I tăng trưởng 10% so với cùng kỳ, phát triển mạnh nhất là mảng Data center và máy chủ Hosting. Lãnh đạo FPT Telecom lý giải, sự dịch chuyển của các tập đoàn lớn trên thế giới sang sử dụng Hosting tại Việt Nam đã góp phần giúp mảng này phát triển mạnh trong thời gian qua.

Người đứng đầu FPT Telecom tin tưởng, dù gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ nhưng “thông qua các con số, thành quả đạt được, đơn vị tự tin sẽ tiếp tục phát triển tốt”.

Anh Linh cũng chia sẻ những hướng đầu tư mới của đơn vị, trong đó tiêu biểu có FPT Play HD. Sức mạnh của FPT Play HD nằm ở dịch vụ nội dung của FPT Telecom bao gồm: truyền hình, phim theo yêu cầu, dịch vụ download phim, phụ đề, xem phim trực tuyến từ các cộng đồng chia sẻ nội dung online. Từ đó, người dùng có thể tiếp cận được một kho giải trí phim ảnh trực tuyến phong phú mà không cần thiết bị lưu trữ riêng như trước đây.

Mảng bán lẻ cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. TGĐ FPT Retail Phạm Thành Đức cho biết, từ nay đến năm 2014, đơn vị sẽ tiếp tục nâng số lượng cửa hàng hiện có. Hiện tại, FPT Retail mở được trên 65 cửa hàng trên toàn quốc. Hoạt động bán lẻ tăng trưởng 30% so với kế hoạch 4 tháng đầu năm.

Gặp mặt nhà đầu tư hằng quý là hoạt động định kỳ của FPT. Ảnh: Thu Thủy.

Gặp mặt nhà đầu tư hằng quý là hoạt động định kỳ của FPT. Ảnh: Thu Thủy.

Theo anh Bình, việc mở rộng shop của FPT Retail nhằm mục tiêu tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, do đó cần xây dựng hạ tầng trên cả nước. “Hệ thống các cửa hàng của FPT Retail sẽ vừa đóng vai trò quan trọng trong hướng kinh doanh bán lẻ, vừa là một địa chỉ để FPT giới thiệu các sản phẩm, công nghệ hiện đại đang được triển khai”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Lĩnh vực phần mềm vẫn sẽ là điểm sáng của FPT trong năm nay. “FPT Software vẫn sẽ giữ tốc độ tăng trưởng khoảng 30% trong năm 2013”, TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm kỳ vọng.

Anh Lâm cho rằng, bài toán hiện tại của FPT Software là nguồn nhân lực. Để giải quyết việc này, FPT Software sẽ tập trung phát triển ở Đà Nẵng và TP HCM, bên cạnh đó phối hợp với các trường đại học để đào tạo từ sớm.

Đánh giá về hoạt động của FPT trong quý 1 năm 2013, chị Vũ Thu Lê, đại diện Temasek Holdings, nhìn nhận, kết quả kinh doanh của FPT rất khả quan trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn. “Với kết quả này, tôi nghĩ FPT chắc chắn sẽ hoàn thành được kế hoạch kinh doanh năm 2013”, chị nói.

“Cả năm 2013, FPT sẽ tăng trưởng 12%. Mảng viễn thông và phần mềm trong 3 tháng đầu năm đã tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng của tôi rất nhiều. Tình hình kinh tế hiện nay, hai hướng đầu tư của FPT là tập trung thị trường nước ngoài và mở rộng vùng phủ ở mảng Telecom là hướng đi đúng đắn”, Đại diện Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, chị Trịnh Thị Ngọc Điệp, kỳ vọng.

Đại diện Quỹ đầu tư Capital Partners Vietnam cũng rất lạc quan vào tốc độ tăng trưởng của FPT trong các quý sau và sẽ vượt kế hoạch đề ra cho cả năm.

Triệu Mẫn - Thu Thủy

Ý kiến

()