Chúng ta

Người nhà F tiếp cận mô hình khởi nghiệp online

Thứ năm, 27/12/2018 | 15:37 GMT+7

Các mô hình khởi nghiệp thành công trên hệ thống online; xu thế của 2 tập đoàn lớn nhất về khởi nghiệp online và hướng đi, lựa chọn cho FPT trong lĩnh vực này là những nội dung chính của "TGB- Seminar on Leadership" số cuối cùng năm 2018.

Chiều ngày 20/12, tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy đã diễn ra TGB Seminar on Leadership với chủ đề "Start up online" (khởi nghiệp online) do Chủ tịch Trương Gia Bình chủ trì. Diễn giả chia sẻ về chủ đề này trong buổi hội thảo là GĐ FPT Ventures Trần Hữu Đức. Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 50 CBNV đến từ các công ty thành viên trong tập đoàn.

IMG-9939-JPG-2019-1545889609.jpg

GĐ FPT Ventures Trần Hữu Đức là diễn giả của chương trình.

Diễn giả Trần Hữu Đức mở đầu bài chia sẻ của mình về sự phát triển của mô hình stat up online hiện nay ở khu vực Đông Nam Á với sự xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh của một số doanh nghiệp như: Grab; Travelloka; VNG... Anh Đức cho hay: "Hai thị trường trọng điểm về công nghệ ở Đông Nam Á là Indonesia và Việt Nam".

Người đứng đầu FPT Ventures cho biết ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong lĩnh khởi nghiệp online là thương mại điện tử và Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh thứ 2 ở Đông Nam Á (năm 2018 là 9 tỷ USD; dự báo năm 2025 là 33 tỷ USD) với các trang thương mại điện tử lớn mạnh như: Sendo; Lazada; Shopee, Tiki...

Để người tham gia hiểu rõ hơn về mô hình khởi nghiệp online và sự phát triển mạnh mẽ của nó, anh Đức đã phân tích xu thế phát triển của 2 doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này tại Đông Nam Á là Tencent và Alibaba. Từ đó, GĐ Quỹ khởi nghiệp FPT cũng chỉ ra hướng đi, lựa chọn cho FPT trong lĩnh vực đang rất phát triển này.

Tencent được thành lập năm 1998, đến năm 2017 doanh nghiệp này đạt 300 tỷ USD. Các dịch vụ chính của Tencent là chating (trò chuyện trực tuyến) và game (trò chơi trực tuyến). Thời gian gần đây, Tencent thực hiện chiến lược mới là mở rộng theo cả chiều rộng (nhiều lĩnh vực khác nhau) và chiều sâu gồm ba trụ cột của Tencent là Data (nguồn dữ liệu); mạng lưới kết nối; hệ thống bảo mật và 7 nhóm sản phẩm: mạng xã hội; chat; giải trí; ứng dụng di động; truyền thông online...

Cùng với Tencent thì Alibaba cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp online. Hạ tầng của Alibaba gồm có: điện toán đám mây; dịch vụ tiếp thị và nền tảng quản lý dữ liệu; logistics (hậu cần); dịch vụ thanh toán và quản lý tài chính. Alibaba kinh doanh các lĩnh vực: truyền thông kỹ thuật số và giải trí; thương mại điện tử; dịch vụ địa phương.

Từ những xu thế phát triển trong khởi nghiệp online của 2 "ông lớn" Tencent và Alibaba thì diễn giả Trần Hữu Đức đã chỉ ra những lợi thế của FPT đang có để có thể phát triển các dịch vụ trên hệ thống trực tuyến. FPT có thể tích hợp dữ liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau sẵn có như: VnExpress; Sendo; FPT Shop...

Tuy nhiên, để tận dụng tốt nguồn dữ liệu này thì anh Đức nhận định rằng FPT không nên chỉ tập hợp dữ liệu mà còn cần phải tích hợp với các đối tác kinh doanh bên ngoài để có sự tác động ngược trở lại làm giàu cho công ty và biến nguồn dữ liệu ấy trở nên có giá trị hơn.

Chủ tịch Trương Gia Bình (hàng đầu, áo trắng) là người chủ trì seminar. Cùng với đó là sự tham dự của CTO FPT Lê Hồng Việt; Giám đốc Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế ĐH FPT Hoàng Việt Hà.

Chủ tịch Trương Gia Bình (hàng đầu, áo trắng) là người chủ trì seminar. Cùng với đó là sự tham dự của CTO FPT Lê Hồng Việt; Giám đốc Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế ĐH FPT Hoàng Việt Hà và hơn 50 CBNV nhà F từ các đơn vị trong tập đoàn.

GĐ FPT Ventures phân tích các thế mạnh của FPT trong từng lĩnh vực của khởi nghiệp onlien như: Fintech (công nghệ tài chính), FPT có thể tiếp cận khoảng một triệu hộ gia đình đang sử dụng dịch vụ của FPT Telecom để phân tích hành vi tài chính và cung cấp các dịch vụ tài chính, thanh toán phù hợp, hữu ích cho họ.

Trong lĩnh vực y tế, sức khỏe (Healthcare), FPT đang có sẵn nền tảng của hệ thống eHospital được triển khai ở các bệnh viện lớn cả tuyến TW và tuyến huyện. Từ đó, FPT có thể phát triển dịch vụ thuốc chữa bệnh online (FPT Pharma) trên diện rộng.

Cùng với đó, lĩnh vực giáo dục trực tuyến cũng đang là một thế mạnh mà FPT có thể khai thác nhiều hơn nữa. Anh Đức chỉ ra 2 mảng tiềm năng nhất trong lĩnh vực giáo dục là học ngoại ngữ và chuẩn bị kỳ thi trực tuyến. FPT có thể liên kết với các đối tác nước ngoài để phát triển mảng dịch vụ nhiều tiềm năng này.

Mặc dù lợi thế và tiềm năng trong lĩnh vực khởi nghiệp trực tuyến của FPT là rất lớn, tuy nhiên Chủ tịch Trương Gia Bình cũng chia sẻ rằng FPT vẫn sẽ phát triển những gì đang làm và sẽ thử nghiệm một số mô hình nhỏ cho các dự án khởi nghiệp trực tuyến như chia sẻ của GĐ FPT Ventures Trần Hữu Đức chia sẻ nhưng cần có thời gian và phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, cẩn thận.

Tham gia buổi seminar, anh Đàm Duy Hùng (FSU1.CME) bày tỏ: "Tôi thấy bài trình bày của anh Đức rất hay, nội dung và các số liệu đưa ra của anh Đức rất cụ thể và sâu sắc. Bài trình bày đã đem đến cho tôi rất nhiều thông tin về xu hướng phát triển của các lĩnh vực IT trong khu vực Đông Nam Á trong đó có các công ty lớn của Trung Quốc. Chúng ta học được rất nhiều ở cái cách họ làm và thành công họ đạt được".

Ấn tượng với phần thảo luận ở cuối chương trình sau khi xem livestream qua Workplace, anh Nguyễn Ngọc Hiên (FPT Japan) cho biết: 'Kiến thức anh Đức tuy ko thuộc lĩnh vực ngành tôi đang làm nhưng thông qua seminar tôi đã nhận được ít nhiều thông tin tình hình hiện tại của thị trường IT và các ngành có liên quan đến IT. Phần thảo luận với anh Bình cũng đã nêu bật được vấn đề tồn tại của công ty và bước đi tiếp theo chúng ta cần làm gì để đưa FPT phát triển tiến lên hơn nữa".

TGB - Seminar on Leadership là chuỗi seminar do Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khởi xướng từ năm 2014. Chương trình có mục tiêu cung cấp, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo và mong muốn xây dựng FPT trở thành một tổ chức học tập thực sự.

Trong gần 3 năm (kể từ 2014), TGB seminar đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách, định hướng của tập đoàn như: Lean Startup, Chính sách Thành Cát Tư Hãn, Xây dựng lực lượng công nghệ, Tái cấu trúc, Xu hướng Robot trợ lý gia đình, Giải pháp Bank 4.0, Tư duy chiến lược và phương pháp luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghệ thuật đàm phán, Quản trị Metropole...

Diệu Anh

Ảnh: Thanh Tùng

Ý kiến

()