Chúng ta

Lão làng kinh doanh 'nhà Cáo' bày chiêu kiếm tiền cho bạn trẻ

Thứ ba, 28/2/2017 | 10:42 GMT+7

13 năm làm kinh doanh, ký hợp đồng lúc 11h đêm, bỏ nghề lương cao gần 2.000 USD sang bán hàng ở Viễn thông FPT, đó là những câu chuyện người thật, việc thật mà các diễn giả của cả hai đầu Bắc Nam đã chia sẻ cùng ứng viên trong chương trình Sales BootCamp của FPT Telecom. 

Sự kiện đồng loạt được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM sáng 21/2. Tại Hà Nội, chương trình có chủ đề: "Làm sales năm Dậu, lương lậu khỏi lo" đã thu hút số lượng ứng viên tham gia đông đảo với 60 bạn trẻ. Mở đầu buổi seminar, chị Đàm Thị Thu Trang, cán bộ tuyển dụng đã giới thiệu tới các ứng viên những thông tin về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chính sách và các chương trình tuyển dụng tại FPT Telecom. "Năm vừa qua, phòng Tuyển dụng tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ xin việc và kinh doanh là một trong những mũi nhọn của công ty. Vì vậy, cơ hội dành cho các bạn là rất lớn", chị Trang chia sẻ với các ứng viên.

Sự kiện đồng loạt được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM sáng 21/2. Tại Hà Nội, chương trình có chủ đề: "Làm sales năm Dậu, lương lậu khỏi lo" đã thu hút số lượng ứng viên tham gia đông đảo với 60 bạn trẻ. Mở đầu buổi seminar, chị Đàm Thị Thu Trang, cán bộ Tuyển dụng, đã giới thiệu những thông tin về môi trường làm việc và các chương trình tuyển dụng tại FPT Telecom. "Năm vừa qua, phòng Tuyển dụng tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ xin việc và kinh doanh là một trong những mũi nhọn của công ty. Vì vậy, cơ hội dành cho các bạn là rất lớn", chị Trang chia sẻ với các ứng viên.

Chương trình tại Hà Nội chào đón sự xuất hiện của hai khách mời là anh Nguyễn Văn Quân, phó giám đốc TTKD HN14 và anh Đinh Thành Long, Trưởng phòng Kinh doanh TTKD HN3. Tại đây, hai anh đã chia sẻ về nghề sales tại FPT Telecom, cũng như giải đáp các câu hỏi được các bạn ứng viên đặt ra.

Tại Hà Nội, khách mời gồm anh Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh HN14, và anh Đinh Thành Long, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Kinh doanh HN3. Ngoài chia sẻ về câu chuyện làm nghề, quản lý các đơn vị kinh doanh của FPT Telecom tại Hà Nội đã giải đáp hàng chục thắc mắc của người tham dự.

Nhiều câu hỏi thú vị được các khách mời giải đáp thấu đáo. Chị Nguyễn Ngọc Anh, nhân viên văn phòng, bày tỏ muốn chuyển sang nghề sales nhưng chưa rõ mình sẽ cần làm gì, điều kiện gì để đáp ứng. "Em sẽ phải đi nhiều hơn, nói cười nhiều hơn và hơn hết phải kiên trì. Đổi lại, nghề sales sẽ có nhiều cơ hội để tăng thu nhập, chủ động thời gian và mở rộng quan hệ", anh Quân nhận định. Vì vậy, anh Quân khuyên bạn trẻ làm gì cũng phải suy nghĩ thật kỹ về những điều được mất khi chuyển sang nghề bán hàng.

Chương trình tại Hà Nội chào đón sự xuất hiện của hai khách mời là anh Nguyễn Văn Quân, phó giám đốc TTKD HN14 và anh Đinh Thành Long, Trưởng phòng Kinh doanh TTKD HN3. Tại đây, hai anh đã chia sẻ về nghề sales tại FPT Telecom, cũng như giải đáp các câu hỏi được các bạn ứng viên đặt ra.

"Hợp đồng đầu tiên tôi ký được là vào lúc 11h đêm sau một tuần gia nhập công ty", anh Đinh Thành Long mở đầu cho câu trả lời về cách tiếp cận khách hàng khi bắt đầu công việc, thắc mắc chung của nhiều ứng viên. Anh Long cho biết đó là thành quả của quá trình tự tìm tòi và tích lũy kiến thức. "Các salesman tân binh cần xác định mục tiêu, tìm hiểu thị trường, học hỏi đồng đội và biến thành những kỹ năng của mình. Khó khăn sẽ đến nếu các bạn không chủ động", anh Long chia sẻ.

Cùng ngày, tòa nhà FPT Tân Thuận, Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp hơn thường lệ, khi các ứng viên trẻ tuổi, năng động tham gia chương trình Sales Boot Camp số 8 với chủ đề "Mình thích thì mình Sales thôi" đã có mặt từ sớm trong tâm trạng vô cùng hào hứng, tràn đầy nhiệt huyết để sẵn sàng cho một buổi chia sẻ đầy thú vị. Đến tham dự buổi chia sẻ có chị Trần Thị Ngọc Điều, Phó Giám đốc kinh doanh vùng 5 sẽ trong vai trò là người “tiếp sức”, anh Lâm Khánh Phương, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 11 và anh Trần Đăng Hưởng, Giám đốc kinh doanh Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 05 là 2 diễn giả chính đến chia sẻ những câu chuyện làm sales và giải đáp các thắc mắc liên quan đến công việc này.

Cùng ngày, tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM, chương trình Sales Bootcamp số 8 có chủ đề "Mình thích thì mình sales thôi" với các khách mời: Chị Trần Thị Ngọc Điều, PGĐ Kinh doanh Vùng 5; anh Lâm Khánh Phương, GĐ Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 11; và anh Trần Đăng Hưởng, GĐ Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 5. 

Gần 40 học viên đã có mặt để tham dự buổi chia sẻ thú vị đến từ các anh chị hiện là Giám đốc các TTKD tại Sài Gòn.

Chưa rõ nghề sales có phù hợp hay không, nghề sales gồm những công việc gì là những điều "mơ hồ" của các bạn trẻ mà anh Nguyễn Quốc Chư, Trưởng phòng Tuyển dụng FPT Telecom, đã gặp nhiều trong những cuộc phỏng vấn tuyển dụng.  Anh Chư cho biết, Bootcamp sẽ như một khóa dự bị trước ngưỡng cửa làm nghề để các ứng viên có thể tìm hiểu về công việc mà mình đang quan tâm.

Anh Lâm Khánh Phương, GĐ TTKD SG11 chia sẻ, anh đã từng là một sinh viên lập trình mạng theo đuổi niềm yêu thích về công nghệ nhưng cũng đam mê công việc kiếm tiền và muốn tận dụng những hiểu biết của anh trong lĩnh vực công nghệ thông tin để thực hiện đam mê ấy. Vì vậy, FPT là điểm đến của anh với công việc đầu tiên đầu tiên của anh là cộng tác viên kinh doanh. Với hơn 13 năm kinh nghiệm, anh động viên và khuyến khích các bạn đang theo học khối ngành kỹ thuật vẫn có thể làm sales hiệu quả với những kiến thức hữu ích trong ngành. “Công việc kinh doanh lúc ấy lương chỉ bằng 1/3 lương khi mình còn là trưởng phòng kỹ thuật cho một công ty về công nghệ thông tin, nhưng bằng mọi nỗ lực thì chỉ trong mấy tháng lương của mình tăng nhanh chóng và vượt qua mức lương cứng hồi ấy”, anh chia sẻ.

Anh Lâm Khánh Phương chia sẻ anh vừa muốn theo đuổi niềm yêu thích công nghệ vừa "mê" kiếm tiền nên FPT là điểm đến của anh với công việc đầu tiên là cộng tác viên kinh doanh. Đến với nhà Viễn thông, anh đã từ chối công việc của một trưởng phòng kỹ thuật cho một công ty về CNTT với mức lương gấp ba. "Nhưng chỉ bằng nỗ lực, trong mấy tháng, lương của tôi tăng đều và nhanh chóng vượt qua mức lương cứng hồi ấy", anh nói. Anh Phương khuyến khích các sinh viên đang theo học khối ngành kỹ thuật có thể làm kinh doanh, bán hàng vì những kiến thức được học rất hữu ích khi làm việc, đặc biệt là với FPT Telecom. 

Mở đầu chương trình, MC chính cho buổi chia sẻ là anh Nguyễn Quốc Chư, Trưởng phòng Tuyển dụng FPT Telecom. Anh có chia sẻ rằng trong quá trình tuyển dụng, có nhiều bạn muốn theo nghề sales (kinh doanh) nhưng lại chưa có sự quan tâm và tìm hiểu rõ về công việc đó. Đặc biệt hơn, những câu hỏi mà anh Chư thường gặp là khi các bạn tham gia phỏng vấn thì trả lời với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn tìm hiểu hơn về công việc sales ra sao hay nghề sales có phù hợp với các bạn hay không.

Anh Trần Đăng Hưởng đi thẳng vào vấn đề chính với bức tranh tổng quát của nghề sales tại FPT Telecom, những cơ hội phát triển trong nghề nghiệp và thu nhập của một salesman. Anh Hưởng nhận định muốn làm một salesman giỏi thì phải có hai yếu tố: Tố chất và đam mê. Những nhân tố cơ bản mà một nhân viên kinh doanh cần có như phải tự tin giao tiếp, kiên trì và hiểu rõ về sản phẩm. "Tuy nhiên, nếu chỉ có tố chất mà không có đam mê kiếm tiền thì khó giữ được nhiệt huyết trong việc kinh doanh và các bạn sẽ dễ nản", anh đưa ra lời khuyên.

với câu chuyện đầy cảm hứng tiếp theo của chị Điều – Giám đốc kinh doanh vùng 5. Chị bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình khi còn đang hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn. Lúc ấy, thu nhập của chị với công việc hiện tại là trên 30 triệu/tháng, nhưng chị cảm thấy vẫn chưa hài lòng thật sự về công việc này. Với suy nghĩ là chị yêu thích một công việc linh hoạt về thời gian cùng với mức lương phù hợp, thế là chị quyết định “dứt áo ra đi”, theo đuổi giấc mơ trở thành nữ kinh doanh thành đạt. Câu chuyện của chị Điều như là một minh chứng rõ nét khác về nghị lực, quyết tâm theo đuổi đam mê của chị sẽ là động lực cho các bạn ứng viên nữ thêm tự tin và phấn đấu phát triển trong nghề sales.

Câu chuyện của nữ quản lý nổi danh nhà Viễn thông đất Sài Thành, chị Trần Thị Ngọc Điều, khơi gợi nhiều cảm hứng cho người tham dự. Các ứng viên trẻ ngạc nhiên khi biết GĐ Kinh doanh Vùng 5 chuyển sang làm kinh doanh viễn thông khi đang hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Khó tin hơn, đang được hưởng mức lương trên 30 triệu đồng/tháng, chị vẫn "dứt áo ra đi" để theo đuổi giấc mở trở thành một phụ nữ kinh doanh thành đạt. Chị Điều mong rằng câu chuyện của mình sẽ tiếp sức cho các bạn trẻ tham dự, đặc biệt là các bạn nữ, để thêm tự tin và phấn đấu phát triển trong nghề sales. 

Ngoài các phần thảo luận và trò chuyện với diễn giả, Sales Bootcamp tại TP HCM còn có nhiều hoạt động thú vị như giao lưu với hai nhân viên kinh doanh xuất sắc trẻ tuổi và tham gia trò chơi, nhận phần thưởng. Ngoài phần quà lưu niệm,  BTC còn muốn gửi gắm thông điệp đến các bạn ứng viên cần phải tự tin và phải "dám nghĩ dám làm", vượt qua nỗi sợ để trở nên khác biệt, thành công hơn nếu lựa chọn con đường làm sales.

Ngoài các phần thảo luận và trò chuyện với diễn giả, Sales Bootcamp tại TP HCM còn có nhiều hoạt động thú vị như giao lưu với hai nhân viên kinh doanh xuất sắc trẻ tuổi và tham gia trò chơi, nhận phần thưởng. Trong ảnh là 6 bạn trẻ giành chiến thắng trong trò "Đoán ý đồng đội". Phần quà nhận được ngoài ý nghĩa kỷ niệm của chương trình còn gửi gắm thông điệp của BTC đến các ứng viên về sự tự tin, vượt qua nỗi sợ để trở nên khác biệt và thành công trên con đường làm sales. 

Anh Kim Hồng Quân, một ứng viên tham gia nhận xét: "Chương trình đã cho mình thấy môi trường làm việc tại FPT Telecom rất năng động và chuyên nghiệp. Từ trước tới nay, tôi là người khá rụt rè, thiếu tự tin. Qua buổi tiếp xúc này, tôi cảm thấy cần thay đổi bản thân nhiều hơn".

Với mong muốn lấy ứng viên là trung tâm, trải nghiệm trước khi nhận việc thực tế, Sales BootCamp ra đời, tạo cơ hội cho các bạn yêu thích công việc bán hàng trở thành nhân viên chính thức của FPT Telecom chỉ sau 3 ngày trải nghiệm. Sau 6 số tổ chức, hàng trăm nhân viên kinh doanh đã đầu quân về nhà Viễn thông FPT.

Sau buổi chương trình giúp khám phá nghề sales, các thành viên tham dự sẽ có ba ngày trải nghiệm thực tế công việc tại FPT Telecom từ 22 đến 24/2. Cuối tháng 2, công ty sẽ ký hợp đồng lao động với các ứng viên đạt yêu cầu. 

Ngọc Dung

Ảnh: FPT Telecom

Ý kiến

()