Chúng ta

Lãnh đạo FPT, Viettel và Vingroup vào đề thi học bổng MBA

Thứ năm, 22/9/2016 | 15:29 GMT+7

"Nếu được ông Phạm Nhật Vượng, ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trương Gia Bình mời làm trợ lý, bạn sẽ chọn ai? Vì sao?" là câu hỏi nổi bật trong buổi phỏng vấn học bổng MBA diễn ra tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB.

Tham gia buổi phỏng vấn học bổng thạc sĩ Quản trị kinh doanh của FSB tại Hà Nội lần này có 2 ứng viên đặc biệt là Á hậu Việt Nam 2008 Thụy Vân và MC Thu Hương của chuyên mục Bản tin tài chính.

Khi bốc được câu hỏi bạn sẽ lựa chọn ai trong số 3 Chủ tịch/CEO của 3 tập đoàn lớn tại Việt Nam là Vingroup, Viettel và FPT nếu được mời làm trợ lý, Á hậu Thụy Vân đã chọn ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Viettel. Cách phân tích và trả lời câu hỏi phỏng vấn của Thụy Vân được Ban giám khảo gọi vui là "cuộc lựa chọn người đàn ông của cuộc đời".

IMG-7876-dep-1-JPG-3163-147451-3233-8669

Á hậu Thụy Vân (bên phải) tại buổi phỏng vấn học bổng MBA của Viện quản trị kinh doanh FSB.

Á hậu cho biết: "Tôi ngưỡng mộ cả ba người lãnh đạo xuất sắc này. Nếu buộc phải chọn, tôi sẽ chọn làm trợ lý cho lãnh đạo Viettel. Dù chưa có cơ hội nói chuyện trực tiếp nhưng tôi thấy cách quản trị của ông Hùng đủ nguyên tắc, đủ sáng tạo và có thể truyền cảm hứng cho nhân viên. Tôi đề cao vai trò của người lãnh đạo, họ phải là người truyền cảm hứng chứ không phải người chi phối".

Theo người đẹp, "quản trị là một tình yêu nghiêm khắc", người làm lãnh đạo trong quân đội như anh Hùng có sự nghiêm khắc và chỉn chu nhất định. Thụy Vân cũng chia sẻ sự ngưỡng mộ với Chủ tịch Tập đoàn Viettel khi quyết định chọn ngày 1/6 là ngày Sáng tạo của tập đoàn bởi điều này khơi gợi cảm hứng và sự sáng tạo cho toàn bộ nhân viên.

Á hậu Việt Nam 2008 chia sẻ thêm, ông Trương Gia Bình có chút gì đó bay bổng, khó nắm bắt nên cô sợ khó làm được tốt vai trò của người trợ lý khi không thực sự hiểu sếp của mình. Bên cạnh đó, sức làm việc Vingroup như một cỗ xe ngựa, đã phi nước đại là phải thật vững tay cương, tập trung toàn tâm toàn lực, trong khi cô đã có gia đình. Bản thân là phụ nữ cần sự ổn định, vì vậy, người đẹp không muốn mạo hiểm, nhất là trong kinh doanh. 

Với tình huống tương tự, nữ MC của Bản tin Tài chính Thu Hương lại không chọn làm trợ lý cho ai. Cô chia sẻ: "Được làm việc cùng những vị lãnh đạo nổi tiếng là cơ hội học hỏi quý giá nhưng nếu vào thời điểm tôi vừa ra trường thì thật lý tưởng. Còn hiện nay tôi đang ấp ủ một số dự định startup riêng nên mong muốn được trải nghiệm từ chính thành công hay thất bại thực tế của bản thân. Dù có va vấp nhưng tôi tin đó sẽ là những bài học thiết thực để tôi có thể vững bước trên con đường khởi nghiệp".

IMG-8024-JPG-2096-1474444787-9376-147451

MC Thu Hương tập trung suy nghĩ trước tình huống Ban giám khảo đưa ra.

Tuy nhiên, trước câu hỏi mang tính lựa chọn bắt buộc, Thu Hương cho biết, nếu trở lại thời điểm mới ra trường, cô sẽ làm trợ lý cho ông Trương Gia Bình. Nữ MC lý giải, những lĩnh vực mà Chủ tịch FPT và doanh nghiệp đang làm mang lại giá trị lớn cho cộng đồng. Công nghệ và giáo dục không chỉ giúp ích cho đất nước trong quá khứ và hiện tại mà còn được dự báo là lĩnh vực có xu thế tất yếu và phát triển bền vững trong tương lai.

Thu Hương rất ngưỡng mộ nét văn hoá hài hước, không ngại châm biếm lãnh đạo của FPT. Cô cho rằng, những lãnh đạo giỏi không sợ bị châm biếm và không ngại đối mặt với chỉ trích. Những nhân viên giỏi sẽ đánh giá cao môi trường mà họ có thể thẳng thắn, thoải mái khi tiếp xúc, thậm chí đùa vui với lãnh đạo để nói lên những thông điệp nghiêm túc.

"Mỗi doanh nghiệp có những cách khác nhau để thu hút nhân tài, và với FPT tôi cho rằng đây chính là một trong những bí quyết để có được nhiều người giỏi. Tôi cũng mong muốn xây dựng văn hoá đặc trưng ở doanh nghiệp của mình sau này, tuy nhiên tôi biết là rất khó", nữ MC chia sẻ.

Cùng câu hỏi này, anh Nguyễn Bá Lương, Giám đốc ban bao bì nội địa, Công ty cổ phần Nhựa OPEC, quyết định lựa chọn làm trợ lý cho Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. "Viễn thông rất tốt, công nghệ thông tin cũng vậy nhưng nếu phải lựa chọn, tôi sẽ theo anh Vượng", ứng viên Bá Lương chia sẻ. Theo anh, Chủ tịch Vingroup có thời gian học tập tại nước ngoài, tầm nhìn sâu rộng, đã thiết lập nên một tập đoàn hoạt động đa ngành, mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khiến anh rất ngưỡng mộ. 

IMG-7963-1-JPG-5768-1474513888-7924-1474

Hội đồng giám khảo (từ trái qua): Ông Hà Nguyên - Viện trưởng FSB, ông Đinh Quyết Thắng - Giám đốc khu vực Diebold Việt Nam, ông Bùi Trung Kiên - Phó TGĐ Bảo hiểm Bưu điện, ông Hoàng Hải Âu - TGĐ Hoàng Gia Media cùng Á hậu Thụy Vân, ứng viên Thùy Dương.

Bên cạnh câu hỏi về trợ lý lãnh đạo, Hội đồng giám khảo còn đưa ra nhiều tình huống thực tế trong công tác quản trị, định hướng chiến lược cho doanh nghiệp hay xử lý tình huống khi gặp khủng hoảng.

Trước câu hỏi "Nếu trở thành chủ một doanh nghiệp, bạn sẽ lựa chọn phong cách quản trị nào? Vì sao?", ứng viên Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên viên marketing của Công ty cổ phần ACT quốc tế khẳng định, mô hình doanh nghiệp của Dương sẽ được xây dựng theo hướng cảm hóa, định hướng, chứ không phải là đào tạo thông thường.

Cùng trả lời câu hỏi này, Thiều Anh, Trưởng phòng Marketing VTC Intecom, cho biết sẽ chọn phong cách lãnh đạo dân chủ, thúc đẩy nhân viên phát huy tính sáng tạo và tạo ra không khí làm việc chủ động, tích cực. Còn ứng viên Bá Lương lại lựa chọn phong cách quản trị lấy chữ "tín" là tiêu chuẩn, lấy chữ "tâm" là hành động, hợp tác với nguyên tắc "win- win". 

Theo Hội đồng giám khảo, tiêu chí đánh giá ứng viên dựa trên 4 điểm, gồm thành tích mà ứng viên đã đạt được, tầm ảnh hưởng đến cộng đồng, tố chất lãnh đạo và khả năng đóng góp cho nhà trường, bạn cùng lớp và xã hội. Căn cứ vào những tiêu chí này, hội đồng sẽ lựa chọn các ứng viên nổi bật để trao các suất học bổng MBA của FSB. Trong đợt phỏng vấn đầu tiên, diễn viên Mai Thu Huyền, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty truyền thông Tincom, đã được trao học bổng toàn phần. 

Đánh giá sơ bộ về buổi phỏng vấn lần hai, ông Hà Nguyên - Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh FSB - cho biết: "Đợt phỏng vấn này có nhiều ứng viên khá nổi bật, bên cạnh các biên tập viên kinh tế nổi tiếng của Đài truyền hình còn có doanh nhân tiêu biểu như anh Khang Duy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, hay chàng phi công của Vietjet Air. Phần đông các bạn là những doanh nhân, quản lý trẻ. Với sự tự tin, tác phong tốt, hiểu biết rộng và tinh thần ham học hỏi, tôi tin họ sẽ trở thành những nhà lãnh đạo thành công trong tương lai".

>> Ước mơ khởi nghiệp của VIISA.vn

Theo VnExpress

Ý kiến

()