Chúng ta

Lá đơn ghi danh khiến người đọc 'mủi lòng' tại FUNiX

Thứ bảy, 24/10/2015 | 09:32 GMT+7

Trong đơn xin học tại FUNiX, các học viên đã chia sẻ lý do rất chân thành, xuất phát từ nguyện vọng muốn được học thật, để có kiến thức thật.

Untitled-1-620_1445590642.jpg

Chương trình học online của FUNiX kéo dài 8 kỳ, mỗi kỳ 4 tháng, với học phí khóa học là 90 triệu đồng. Theo đó, trong 8 kỳ học, sinh viên sẽ lần lượt trải qua các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp. 

Đặng Trần Lê Vũ, TP HCM: "Học cái gì thì phải dùng được"

Tôi đã thử học tại Codecademy và bỏ ngang 2 lần. Tôi thử "kéo thả" ở code.org - khóa học dành cho con nít - nhưng cũng không tới đâu. Tôi chủ động hỏi các học viên của tôi (tham gia lớp học guitar do anh Vũ dạy) - những lập trình viên giỏi - về cách họ học và tôi không kham nổi bởi họ thiếu đi phương pháp sư phạm. Tóm lại, tôi thấy tự học là điều tuy có thể nhưng quá tốn công sức và nhàm chán. Bởi các chương trình online có nội dung kéo dài mà tôi thấy rất gây... buồn ngủ. Tôi muốn một chương trình học cô đọng, xúc tích, học cái gì thì phải dùng được, những điều đơn giản được nói ra chứ không phải những điều cao siêu.

Ở tuổi gần 30, tôi không thích phí phạm thời gian chỉ để học cho vui, dù việc học lập trình đối với tôi cũng sẽ có nhiều niềm vui, giống trước kia tôi thích thú với Toán học vậy. Tôi hy vọng FUNiX có thể giải quyết bài toán học viên theo học có "cam kết đầu ra" nhờ vào mô hình học và đặc biệt là các mentors, không như các hệ thống tôi đã từng tham gia nhưng hầu như chỉ là tương tác một chiều. Học phí thì tôi đã có thể thanh toán chia nhỏ theo từng module. Như vậy, kết thúc mỗi module tôi mong rằng có thể "hồi vốn" và tiếp tục đầu tư.

Trần Thái Sơn, Hà Nội: "FUNiX chính là cơ hội của mình"

Tôi 19 tuổi, như bao người khác, tôi cũng có những ước mơ của riêng mình. Tôi mơ ước sau khi ra trường có thể kiếm được thật nhiều tiền để giúp đỡ những người kém may mắn trong cuộc đời. Tôi cũng ước mơ trở thành lập trình viên xuất sắc, bởi tôi đam mê công nghệ từ khi còn bé. Nhưng cuộc sống vốn không thuận xuôi êm đềm như con người mong đợi. Khi còn học đại học, việc tôi bỏ thời gian mày mò các cách thức kinh doanh đồng nghĩa với việc tôi phải rút ngắn thời gian tìm hiểu về lập trình. Điều đó đã khiến tôi từng cảm thấy bế tắc vì không biết phải làm sao để hoàn thành tốt cả hai.

Đã nhiều lúc tôi muốn bỏ học để tự lăn lộn ngoài xã hội trong khi chúng bạn còn ngồi bó gối ở giảng đường. Nhưng cái thứ gọi là "tấm bằng" vẫn khiến tôi còn chần chừ, chưa dám liều lĩnh làm theo con đường khác hẳn với những người xung quanh. Không phải vì tôi coi trọng hơn tri thức. Chỉ là giờ đây, nhiều nơi tuyển dụng vẫn dùng tấm bằng để đánh giá năng lực của một con người. Cho đến khi tôi biết đến FUNiX, tôi đã ngay lập tức nghĩ: "Có thể đây chính là cơ hội của mình, nhất định không được phép bỏ qua". Và tôi đã không do dự, viết một lá đơn để gửi đến hội đồng tuyển sinh. Đóng một cánh cửa là để một cánh cửa khác được mở ra. Và FUNiX cũng chỉ là một cánh cửa như thế.

Nguyễn Thị Yến, Hà Nội:  "Công nghệ giúp tôi tìm được nhiều cách kiếm tiền mới"

Hiện, tôi ở nhà nội trợ và biết tiếng Hàn Quốc. Năm 2008, tôi bước chân vào con đường tự lập do điều kiện gia đình. Nhưng trong tôi luôn ấp ủ được đi học lại và thú thật tôi cũng rất muốn học về CNTT. Đơn giản tôi nghĩ nó là công nghệ sẽ giúp tôi tìm được nhiều cách kiếm tiền mới.

Khi qua giai đoạn khó khăn về kinh tế, tôi cũng nghĩ mình sẽ theo đuổi lại con đường học tập. Nhưng tôi lại đặt ra câu hỏi: Liệu có qua muộn không? Làm sao mình có thể thi vào được đại học? Và học xong mình sẽ làm gì? Liệu có đủ tiền để đi học rồi lại thất nghiệp?... Hàng loạt đắn đo suy nghĩ cộng thêm tác động từ bên ngoài tôi quyết định đi học tiếng Hàn Quốc. Một năm tự học, tôi có thể giao tiếp tốt. Sau đó, một năm học tại trung tâm, tôi có thể giao tiếp tiếng Hàn như người bản ngữ.

Được biết về chương trình học của FUNiX, tôi xuất hiện vài suy nghĩ về cơ hội thay đổi cuộc sống hiện tại của mình. Có thể đây sẽ là cơ hội cho tôi được thay đổi cuộc sống. Vì tôi biết tiếng Hàn nhưng doanh nghiệp lại cần bằng cấp. Tôi muốn đi làm để có thu nhập nhưng lại không có cơ hội. Vì những bạn tốt nghiệp đại học chính quy ra còn không xin được việc nữa là bản thân tôi. Mặc dù không biết CNTT thật nhưng tôi sẽ cố gắng để thay đổi chính cuộc đời mình với một ngành nghề xã hội đang cần.

Tôi hy vọng FUNiX sẽ cho tôi một công việc thật sự chứ không còn định hướng vu vơ học xong rồi lại thất nghiệp và không biết mình đã được học cái gì. Hy vọng các công ty phần mềm cần một kỹ sư biết tiếng Hàn hoặc ít nhất cần một phiên dịch viên tiếng Hàn chưa từng tốt nghiệp đại học.

Phạm Đăng Quang, Mỹ: "Lúc bình an, chúng ta vẫn cần phải học"

Tôi hiện đang sống và làm việc tại Mỹ. Tôi đã được sinh lớn lên và học tập ở Việt Nam suốt 36 năm. Khi đến Hoa Kỳ ở tuổi gần 40, tôi đã quay lại trường học sau một thời gian dài gián đoạn việc học. Sau 5 năm tôi đã lấy được 2 bằng tốt nghiệp đại học chyên ngành đồ hoạ (Graphic Communication) và Quản lý in (Printing Management) tại ĐH Maryland (UMD và MC College tiểu bang Maryland) cùng với một số certificate chuyên ngành. Đây chính là ước mơ tôi của tôi khi ở tuổi 20. Và một mơ ước nữa tôi chưa thực hiện được là trở thành một lập trình viên thực thụ.

Tôi đã thực hiện được ước mơ thứ nhất khi ngoài 40. Hiện nay, tôi đang có một công việc rất tốt phù hợp với học vấn của mình và một gia đình hạnh phúc cùng vợ và 3 con. Mười năm về trước khi đặt chân đến Hoa Kỳ trải qua nhiều thay đổi của cuộc sống, có những lúc bị thất nghiệp không có việc làm, tôi đôi khi tự hỏi và cảm thấy ân hận vì tại sao trong lúc còn trẻ và rảnh rang thì lại không chịu học thật nhiều. Chính vì vậy, tôi hiểu rằng chính lúc bình an chúng ta vẫn luôn cần phải học tập, rèn luyện, học tập nhiều hơn và không ngừng nghỉ để chuẩn bị đối phó cho những trắc trở sau này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Khi biết FUNiX mở khoá học lập trình, tôi cảm thấy có thể tiếp tục theo đuổi con đường mình thích. Nhiều bạn bè tôi hỏi "Học để làm gì"? Tôi chỉ cười và nghĩ rằng: “Anything may happen” có thể một ngày nào đó việc học này sẽ cho tôi một tương lai tốt đẹp hơn. Tôi luôn thích đương đầu với thử thách. Nếu không thì tôi sẽ tiếp tục truyền lại cho con cái tôi niềm đam mê và những kiến thức đó. Hơn nữa, tôi thấy rằng trình học này rất thích hợp với người đã có kinh nghiệm và thời gian học không gò bó. Tôi có thể học mỗi ngày 4 giờ bất kỳ khi nào rảnh. Và vấn đề kinh phí thì không phải là “big problem” nếu so sánh với học phí một trường đại học tại Hoa Kỳ. Còn kiến thức ta nhận được thì ở đâu cũng như nhau. Vì tôi tin rằng với trình độ lập trình, người Việt Nam không thua gì thế giới và đặc biệt là đội ngũ giáo viên và lập trình viên của FPT.

Nguyễn Phương Chung, TP HCM: "Học xong FUNiX chắc chắn tôi sẽ giỏi lắm"

Ngày đi học, tôi rất thích được trở thành một chuyên gia phần mềm. Tôi rất ấn tượng với những điều tuyệt diệu mà các công cụ của máy tính mang lại. Ví dụ những trò chơi trên máy tính tôi hay chơi hồi nhỏ và sau này là những công cụ, trang web chứa rất nhiều các thông tin hữu ich. Tôi ước gì mình có thể tự tạo ra được những thứ đó cho mọi người.

Sau khi đọc được thông tin khải giảng lớp học trực tuyến của FUNiX trên Chungta.vn, tôi thấy rất hào hứng. Tôi cảm giác hình như tìm được điều mình đang mong muốn. Và tôi nghĩ, nếu mình học xong được khóa học này thì sẽ giỏi lắm. Tôi sẽ làm được nhiều thứ như mình muốn, được thỏa sức sáng tạo với máy tính. Có thể, mình sẽ làm ra được điều gì đó cho xã hội sử dụng. Điều đó thật là tuyệt vời!

Tuy nhiên, tôi cảm thấy cũng còn nhiều khó khăn như chi phí học tập và liệu mình có đủ kiên trì để theo đến cùng hay không. Tôi đã đem điều này chia sẻ với vợ của tôi. Thật may, cô ấy rất ủng hội tôi theo học khóa học tại FUNiX. Cô ấy nói về tài chính sẽ lo được. Và sẽ nhắc nhở tôi học tập. Tôi cảm ơn vợ về những điều đó và sẽ để dành để nói lời cảm ơn với cô ấy sau khi kết thúc khóa học.

Bất cứ ai muốn và sẵn sàng theo đuổi nghề lập trình nói riêng và ngành CNTT nói chung chỉ cần chứng chỉ và đi làm sớm có thể đăng ký tham gia không giới hạn độ tuổi và thời gian. Để nhận bằng đại học, các ứng viên cần đáp ứng yêu cầu đầu vào từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Để ghi danh vào FUNiX, học viên cần viết đơn xin học nêu rõ thông tin giới thiệu về bản thân, câu chuyện về cuộc đời, lý do muốn theo học ngành CNTT, nguyên nhân chọn học tại FUNiX, thời gian tự học một tuần và định hướng tương lai. Sau đó, đại diện FUNiX và các nhà doanh nghiệp, mentor sẽ tổ chức phỏng vấn. Các tiêu chí đánh giá học viên gồm xem xét nguyện vọng, thái độ học tập, tố chất, tư duy logic...

Chương trình học online của FUNiX kéo dài 8 kỳ, mỗi kỳ 4 tháng, với học phí khóa học là 90 triệu đồng. Theo đó, trong 8 kỳ học, sinh viên sẽ lần lượt trải qua các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp gồm: Công dân số, Lập trình viên ứng dụng Mobile, Lập trình viên Ứng dụng doanh nghiệp, Thông thạo môi trường làm việc CNTT, Kỹ sư phần mềm cơ bản, Thông thạo môi trường kinh doanh, Chuyên viên hệ thống thông tin, Bằng kỹ sư phần mềm. 

>> Thông tin chi tiết về FUNiX

Lưu Vân tổng hợp

Ý kiến

()