Chúng ta

‘Không thể có bình luận ảo trên Sendo.vn’

Thứ ba, 29/12/2015 | 10:23 GMT+7

TGĐ Sendo.vn Trần Hải Linh chia sẻ với sự nghiêm ngặt trong quản lý của Sendo.vn, các chủ shop khó tự bình luận tốt cho thương hiệu của mình. Điều này mang lại sự tin tưởng khi khách mua hàng trên sàn thương mại điện tử này. 

Năm qua, Sendo.vn đã có nhiều đổi mới về công nghệ mà nổi bật nhất là sự ra đời của Sendo App. Song song đó là thay đổi cách thức vận hành cũng như bổ sung số lượng các ngành hàng được kinh doanh. “Chúng tôi đang đạt tốc độ tăng trưởng rất tốt với vài trăm phần trăm một năm. Tôi cho rằng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn rất lớn. Vì thế, Sendo vẫn đang nỗ lực để giữ vững được tốc độ phát triển này”, anh Linh bày tỏ.

Về đánh giá chất lượng của từng shop bằng cách bình luận trực tiếp dành cho khách hàng, TGĐ Sendo.vn khẳng định, khó có việc “tự đánh giá cho chính mình”. Anh Linh khẳng định, chính sách của Sendo.vn để khách hàng được đánh giá về sản phẩm chỉ được phép với người đã mua chính sản phẩm đấy.

“Thường những người hài lòng thì ít khi đánh giá nhưng nếu khách không hài lòng thì ngoài việc đánh giá sản phẩm còn thể khiếu nại lên công ty. Các bộ phận của chúng tôi sẽ đứng ra giải quyết những thắc mắc của khách”. Vì thế, CEO khẳng định, chuyện thuê người lên bình luận tốt về hàng hóa là không thể xảy ra tại Sendo.

sendo_1450860158.jpg

TGĐ Sendo khẳng định tại sàn thương mại điện tử này không xảy ra tình trạng có bình luận ảo. 

Vấn đề “nâng giá để giảm giá” giờ đây đã trở thành một câu hỏi muôn thuở của người tiêu dùng. Ở Sendo, một loại hàng hóa sẽ có nhiều người bán. Việc này sẽ giúp người mua so sánh được giá cả. Theo TGĐ Sendo.vn, một loại hàng hóa có thể có hàng trăm người bán nên khách hàng có nhiều tham số để khách hàng tham khảo. Một số shop ở Sendo.vn có thể bán 100 đơn hàng một ngày, khi người bán đã xây dựng được uy tín thì họ sẽ không để xảy ra tình trạng này.

“Thị trường phát triển đi lên, có nhiều thông tin cho khách hàng tham chiếu nên chúng tôi cho phép mọi người biết được giá thấp nhất của sản phẩm hàng hóa này. Để từ đó khách hàng có sự đánh giá đúng nhất về hàng hóa đó. Ngoài ra họ còn có thể tham khảo được trên các kênh thông tin khác”. Vì vậy, anh Linh cho rằng việc mà các nhà thương mại điện tử cần quan tâm chính là đảm bảo uy tín của mình.  

Chị Vũ Hoàng Yến, Giám đốc Marketing Zalora, đánh giá rằng hiện giờ người tiêu dùng rất tinh nên khó có thể “qua mắt” họ được. “Khi khách hàng mua hàng, sau khi cảm thấy hài lòng có thể sẽ quay lại mua tiếp. Do đó, chúng tôi không thể làm điều này vì khách hàng sẽ nhận ra ngay”, chị khẳng định.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng Đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, cũng nhìn nhận hình thức tăng rồi giảm giá là có thật trên thị trường. “Tuy nhiên, đây chỉ là một hình thức chộp giật, không thể mang tính bền vững. Các đơn vị thương mại điện tử phải trung thực thì mới đánh giá được trải nghiệm của người dùng”, chị nhận định.

Thương mại điện tử giờ đây đang là một mảnh đất màu mỡ mà bất cứ ai cũng có thể chạm vào. Theo CEO Sendo.vn, nếu là một cá nhân nhỏ lẻ muốn bước vào mảnh đất tiềm năng này thì nên bắt đầu việc kinh doanh trên những sàn thương mại điện tử lớn, ví dụ như Sendo.vn. Ở đây, người mới bắt đầu không phải tốn chi phí vào xây dựng website và không phải lo kết nối với các đối tác lớn về vận chuyển và thanh toán. “Bạn cũng chỉ cần một chi phí nhỏ từ vài trăm nghìn để có thể bắt đầu quảng bá cho hàng triệu khách hàng sẵn có trên Sendo.vn”, anh chia sẻ.

a-linh.jpg

CEO Sendo dự báo nền tảng di động vẫn sẽ là lực đẩy của ngành thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: Đình Vũ.

Nếu là một công ty có sản xuất sản phẩm và đang hoạt động bán lẻ thì theo anh Linh, nên cân nhắc mở một website riêng. Chi phí xây dựng một website như thế có thể dao động từ vài chục đến vài trăm triệu, phụ thuộc vào yêu cầu của cá nhân hay tổ chức. “Tuy nhiên, khoản đầu tư lớn hơn sẽ là chi phí marketing hàng tháng để thu hút khách hàng vào website của bạn. Đây sẽ là một khoản đầu tư lớn hơn rất nhiều và nên lập kế hoạch đầu tư cụ thể trước khi bắt đầu dự án”, TGĐ Sendo.vn chia sẻ “bí kíp”.

Anh Linh dự báo, nền tảng di động vẫn sẽ là lực đẩy ngành thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, TGĐ Sendo.vn nhìn nhận, năm qua một số trang thương mại điện tử ở Việt Nam đã phải đóng cửa. "Chúng ta vẫn phát triển nhưng sẽ phải chú trọng hơn về hiệu quả", anh nhấn mạnh. Thêm vào đó, CEO cho rằng trong năm 2015, các doanh nghiệp sẽ chuyển sang hướng hợp tác với nhau để cùng phát triển. Cụ thể, trong năm 2014, Sendo.vn đã ký hợp tác với Zalora và Bizweb. "Thay vì cạnh tranh thì các doanh nghiệp sẽ bắt tay nhau". 

TGĐ Sendo.vn cho rằng quy mô thương mại điện tử ở Việt Nam còn bé nhưng tiềm năng là rất lớn. "Thay vì nghĩ đến viêc cạnh tranh, hãy nghĩ đến câu chuyện bài toán người tiêu dùng. Khi khách hàng có những trải nghiệm tốt sẽ kéo ngành thương mại điện tử lên. Hãy nghĩ đến việc thị trường chưa có cái gì thì mình sẽ là người làm cái đó", anh Linh chia sẻ. 

Hiện nay, Sendo.vn có hơn 80.000 shop kinh doanh với hàng triệu sản phẩm khác nhau. Năm ngoái, theo Báo cáo thương mại điện tử của Chính phủ, Sendo.vn được xếp thứ 2 về giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam với 14,4%.

>> Chiến thắng đối thủ không phải là mục tiêu của Sendo

Yến Nhi

Ý kiến

()