Chúng ta

'Hệ thống công nghệ giúp chứng khoán phái sinh minh bạch hơn'

Thứ sáu, 18/8/2017 | 18:55 GMT+7

"Chúng tôi lựa chọn FPT IS là đơn vị triển khai hệ thống công nghệ (cho thị trường chứng khoán phái sinh) bởi đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng phần mềm cho thị trường chứng khoán", Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cho hay. 

Sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh là một bước hoàn thiện tài chính chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam theo thông lệ quốc tế, giúp cải thiện cơ sở nhà đầu tư, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ đó, thúc đẩy thanh khoản trên thị trường cơ sở. Để đưa thị trường vào hoạt động ổn định, minh bạch, an toàn, kết nối với các đơn vị liên quan theo thời gian thực đòi hỏi phải có những yêu cầu cao về mặt công nghệ.

Thị trường chứng khoán phái sinh hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại sẽ đảm bảo được tính công khai, minh bạch cho các nhà đầu tư. Một hệ thống công nghệ hoàn chỉnh của thị trường chứng khoán phái sinh cần phải đảm bảo 4 cấu phần: Giao dịch, bù trừ thanh toán, thông tin thị trường và giám sát. Cả 4 cấu phần này phải được xây dựng một cách đồng bộ để đảm bảo cho thị trường hoạt động suôn sẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, hầu hết mọi người giao dịch đều được thực hiện qua điện thoại di động, việc công bố thông tin cũng tự động, và có các chương trình phần mềm để phát hiện những giao dịch bất thường.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ với Chúng ta về lý do chọn FPT IS làm đơn vị triển khai hệ thống này.

- Để hệ thống công nghệ hoạt động tốt cần phải lựa chọn được những đối tác triển khai uy tín. Vậy đối tác triển khai hệ thống công nghệ cho thị trường chứng khoán phái sinh được lựa chọn dựa trên các tiêu chí nào, thưa ông?

chungkhoanphaisinh-2392-1503023593.jpg

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao FPT IS khi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng phần mềm cho thị trường chứng khoán.

- Chúng tôi dựa trên các tiêu chí như đảm bảo được các quy định của nhà nước về đấu thầu, có kinh nghiệm triển khai các hệ thống công nghệ cho thị trường chứng khoán… Một thực tế là hiện nay số lượng các công ty chuyên cung cấp hệ thống công nghệ, phần mềm cho thị trường chứng khoán không nhiều. Đối với thị trường chứng khoán phái sinh, qua quá trình xét duyệt, chúng tôi đã lựa chọn FPT IS là đơn vị triển khai hệ thống công nghệ bởi đây là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng phần mềm cho thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, giải pháp của FPT chọn là của đối tác GMEX (Vương quốc Anh) đã được ứng dụng ở rất nhiều thị trường chứng khoán phái sinh, đặc biệt là ở khu vực Đông Âu - một thị trường rất gần gũi với Việt Nam.

- Trước khi đưa vào hoạt động chính thức, hệ thống công nghệ cho thị trường chứng khoán phái sinh đã có một thời gian chạy thử nghiệm. Ông đánh giá như thế nào về năng lực đáp ứng của hệ thống đến thời điểm này? 

Anh-Bui-Quang-Ngoc-FPT-3128-15-2557-9138

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, đại diện tập đoàn, tham gia lễ Khai trương thị trường chứng khoán phái sinh, ngày 10/8.

- Một hệ thống cho dù là hiện đại đến đâu thì trước khi đi vào sử dụng cũng cần phải có nguyên tắc kiểm tra tất cả các chức năng của nó. Cụ thể với hệ thống công nghệ cho chứng khoán phái sinh, cả 4 chức năng là giao dịch, bù trừ thanh toán, công bố thông tin và giám sát đều đã được kiểm tra đánh giá rất kỹ lưỡng từng phần. Sau đó chúng tôi phải đánh giá tổng thể sự liên kết giữa hệ thống giao dịch với hệ thống thanh toán, giữa hệ thống thanh toán của trung tâm với ngân hàng chỉ định thanh toán, và kết nối trực tiếp tới các thành viên giao dịch - tức các công ty chứng khoán. Quá trình kiểm thử được diễn ra trong thời gian dài và chúng tôi đã không còn phát hiện ra lỗi trên hệ thống trước khi làm sạch để đưa vào hoạt động ngày 10/8.

- Vậy trong tương lai, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ có kế hoạch như thế nào trong việc ứng dụng công nghệ mới để thị trường này phát triển hơn nữa?

- Hiện nay, từng thị trường đang sử dụng các công nghệ riêng lẻ. Cụ thể, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM đang sử dụng hệ thống công nghệ của Thái Lan. Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội dùng hệ thống công nghệ do đơn vị tự xây dựng và Thị trường chứng khoán phái sinh sử dụng giải pháp công nghệ của GMEX do FPT IS triển khai. Trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng một giải pháp công nghệ của Hàn Quốc có thể tích hợp với các hệ thống hiện tại để tạo thành một nền tảng thống nhất chung cho toàn thị trường. Dự kiến năm 2018, hệ thống này sẽ được đi vào hoạt động và khi đó cả giao dịch cổ phiếu và giao dịch phái sinh đều chỉ thực hiện trên một nền công nghệ. 

Hệ thống chứng khoán phái sinh cho HNX và hệ thống bù trừ thanh toán cho VSD phục vụ cho việc vận hành của thị trường sử dụng giải pháp của hãng GMEX do FPT IS triển khai. Hệ thống được thiết kế với ba chức năng: Quản lý thành viên, giao dịch và thống kê, cảnh báo và phòng ngừa rủi ro, đồng thời phân loại, phân quyền khác nhau cho hai loại thành viên giao dịch thông thường và thành viên tạo lập thị trường. Năng lực hệ thống có thể đáp ứng tới 15.000 sổ lệnh, 600.000 tài khoản và xử lý trên 15.000 giao dịch thanh toán/phút. 

Với vai trò nhà thầu chính của dự án, FPT IS chịu trách nhiệm triển khai giải pháp của Tập đoàn GMEX về hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh cho HNX và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh cho VSD. Đồng thời, FPT IS cũng tích hợp các giải pháp này với các hệ thống giao dịch chứng khoán giao ngay của HNX, Sở GDCK TP HCM (HSX), hệ thống đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán (CSD) của VSD và các hệ thống của các công ty thành viên. Việc tích hợp tạo nên hạ tầng công nghệ hoàn chỉnh, giúp cho thị trường phái sinh hoạt động thông suốt từ khi giao dịch đến bù trừ thanh toán, tạo thành quy trình đầy đủ, thống nhất, giúp toàn hệ thống được quản lý chặt chẽ.

Bích Hải thực hiện

Ý kiến

()