Chúng ta

'Hãy học cách tư duy của người quản trị dự án'

Thứ năm, 28/4/2016 | 17:17 GMT+7

"Tinh thần sẵn sàng đương đầu thách thức và thử nghiệm với cái mới sẽ giúp cho mỗi cá nhân rèn luyện bản thân một cách nhanh và tốt nhất. Tôi mong CBNV FPT Telecom nói chung đều có được tinh thần này”, Phó TGĐ FPT Telecom Vũ Mai Hương bày tỏ.

Sau 23 năm gắn bó với FPT, trải qua nhiều lĩnh vực, vị trí công việc, từ phần mềm, kinh doanh, hành chính đến chất lượng, Phó TGĐ FPT Telecom Vũ Mai Hương đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm trong khóa đào tạo về “Quản trị dự án” diễn ra ngày 27/4 tại tòa nhà PVI, Cầu Giấy, Hà Nội.

ch1_1461830220.jpg

Bằng lối dẫn dắt gần gũi, giản dị, những kiến thức cơ bản tưởng chừng rất khô khan của môn Quản trị dự án được chị Hương “mềm hóa” bằng chính những câu chuyện thực tế mà chị đã trải qua.

Lần đầu tiên, những kiến thức cơ bản và bí kíp thành công trong lĩnh vực quản trị dự án đã được chị chuyển tải sống động qua những câu chuyện thực tế. Từ việc phân tích mô hình quản trị thành công của một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, chị Hương đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại ở một số đơn vị FPT Telecom trong việc triển khai các dự án như chậm tiến độ, báo cáo theo kiểu đối phó hay thiếu kiểm soát chất lượng.

Chị cho biết, chỉ có 16,2% các dự án được coi là thành công khi đạt được mọi mục tiêu đề ra để thấy được thách thức của nghề “quản trị dự án”. Đây là nghề khó khăn, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có nhiều tố chất đặc biệt như biết xác định trước các nguy cơ, dung hòa được các yếu tố bên trong và bên ngoài, luôn sáng tạo, sáng suốt, sẵn sàng chấp nhận mọi kết quả, có kinh nghiệm về truyền thông để đảm bảo sự thông suốt thông tin trong toàn hệ thống...

“Tôi cũng từng có thời kỳ "ném đá dò đường" trong việc quản trị các dự án, thậm chí triển khai mà không hề lập kế hoạch. Nhưng chính những va chạm đầu này đã mang lại cho tôi nhiều bài học bổ ích”, chị Hương chia sẻ.

ch2-2508-1461832555.jpg

Anh Hoàng Đăng Hưng, Phó phòng 2, Trung tâm Quản lý đối tác Miền bắc (TIN), chia sẻ kinh nghiệm về những khó khăn khi tích hợp các bên liên quan trong cùng một dự án. 

Từng là sinh viên của ĐH Bách khoa, ra trường với xuất phát điểm là nhân viên kinh doanh phần mềm, chị Hương cho rằng, tinh thần sẵn sàng đương đầu thách thức và thử nghiệm với cái mới sẽ giúp cho mỗi cá nhân rèn luyện bản thân một cách nhanh và tốt nhất. Chị mong không chỉ các học viên mà các CBNV FPT Telecom nói chung đều có được tinh thần này.

“Không phải cứ ở vai trò quản lý mới cần đến khả năng điều phối, sắp xếp công việc, mà ngay từ những công việc nhỏ nhất, thậm chí những việc riêng của cá nhân cũng rất cần chúng ta có tư duy quản trị một cách mạch lạc, chi tiết với mục tiêu rõ ràng”, chị Hương khẳng định. Chị cũng nhắn nhủ các đơn vị, trong quản trị dự án, đừng chỉ báo cáo thành tích mà quên đi những sai lầm, bởi “nếu không biết rút kinh nghiệm, chúng ta sẽ tạo nên những lỗi lặp và lỗi lặp còn bị phạt nặng hơn nhiều lần lỗi mới”.

ch3-1697-1461832555.jpg

Các nhóm học viên đặt mình trong vai trò của một ban dự án để lập các kế hoạch và triển khai.

Tiếp thu quan điểm của diễn giả, các học viên cũng cho rằng, mọi khó khăn hay sai lầm trong quá trình triển khai dự án cần được nhanh chóng giải quyết và điều chỉnh kịp thời thay vì trì hoãn hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Nhiều ý kiến đề xuất cải tiến từ phía học viên được chị Hương đánh giá xác đáng và trực tiếp ghi nhận để có thể áp dụng vào thực tiễn công việc tại FPT Telecom. “Đây là khóa đào tạo đầu tiên về quản trị dự án, do vậy rất cần ý kiến của các bạn để tôi có thể xây dựng nội dung ngày một tốt hơn và hiệu quả hơn”, chị bày tỏ.

ch4-8161-1461832555.jpg

Chị Hương chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên sau khóa đào tạo.

“Quản trị dự án” lần đầu tiên được đưa vào nội dung giảng dạy nội bộ tại FPT Telecom sau nhiều năm với danh sách học viên hạn chế và thực sự có mong muốn học hỏi. Trong thời lượng một ngày, các nội dung chính của lĩnh vực quản trị dự án đã được hệ thống hóa để các học viên có cái nhìn tổng quan cũng như nắm được quy trình nghiên cứu, lập kế hoạch, triển khai, kiểm soát và nghiệm thu một dự án. Các bài tập thực hành về chính những vấn đề đang diễn ra tại FPT Telecom tạo được sự hứng thú và tập trung của các CBNV tham dự. 

Chương trình khép lại nhưng nhiều học viên vẫn nán lại để hoàn thành bản đánh giá khóa học và cũng để đề đạt nguyện vọng. Anh Nguyễn Hồng Phương, Trưởng phòng Kỹ thuật Mạng ngoại vi, thành viên tích cực đóng góp ý kiến trong suốt buổi đào tạo, hy vọng những đề xuất của mình sẽ sớm được áp dụng và có thêm nhiều khóa học tương tự để anh có thể tham gia và chia sẻ cùn  đồng nghiệp.

Dự kiến, chị Vũ Mai Hương sẽ tiếp tục “đăng đàn” trong các khóa đào tạo nội bộ tiếp theo với nhiều chủ đề mới do chính chị đề xuất và xây dựng nội dung. Chị cũng là một trong những lãnh đạo cao cấp của FPT Telecom tham gia chương trình “Sư phụ - Đệ tử” do tập đoàn khởi xướng triển khai trong tháng 5.

Tử Quyên - Thanh Vân

Ý kiến

()