Chúng ta

Hành trình gần 20 năm xuất khẩu phần mềm

Thứ hai, 22/1/2018 | 18:31 GMT+7

Từ 13 chàng trai trẻ, nay FPT Software đã có 13.000 CBNV, trong đó hơn 2.000 bạn đang làm việc trên toàn cầu và hơn 600 nhân viên người nước ngoài.

Open Talk "Tiến lên toàn cầu - Đếch biết gì cũng tiến" diễn ra chiều ngày 10/1, tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, với khách mời là những chứng nhân lịch sử. Tất cả đều nhắc đến một khát vọng: Toàn cầu hóa bằng xuất khẩu phần mềm. 

Đội quân xuất khẩu phần mềm đầu tiên gồm 9 người, ngoài anh Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Lâm Phương, Nguyễn Khắc Thành còn có Hoàng Việt Anh, Nguyễn Đắc Việt Dũng, Trần Xuân Khôi, Vũ Xuân Hạ, Bùi Trí Hùng, Lê Hồng Sơn, Nguyễn Đức Quỳnh. Ngày 31/12/1998, FSU1 - đội quân viễn chinh được thành lập, với văn phòng riêng tại 23 Láng Hạ. Một năm sau, hội nghị lãnh đạo FPT tiếp tục cụ thể hóa chiến lược xuất khẩu phần mềm qua chương trình hành động “Anh dũng tiến lên toàn cầu hóa”. 

Giấc mơ của FPT lúc bây giờ là Silicon Valley - giấc mơ 528. Hoàng Việt Anh giải thích 5 là 5.000 lập trình viên; 2 tức là 200 triệu USD doanh thu còn 8 là 8 tỷ - giá trị thị trường vào năm 2005.

Nhưng thời điểm 2000 giấc mơ của FPT Software tan nhanh như bong bóng xà phòng. Thị trường Silicon Valley quá khắc nghiệt mà là lúc chợ chiều, vì dot com sụp đổ.

Tháng 4/2004, Hoàng Việt Anh được anh Nguyễn Thành Nam rủ đi ăn với người bạn Joe Heathcote từ Malaysia sang. Joe lúc đó là CEO của iPerintis Malaysia, công ty chuyên trách phần IT cho tập đoàn Petronas. Cả hai anh đều không biết rằng bữa trưa này mở đầu cơ hội đưa FPT đến một hợp đồng vô tiền khoáng hậu trong 16 năm lịch sử tập đoàn.

Một tháng sau, Hoàng Việt Anh nhận được điện thoại của Chew Mun Wong, Giám đốc bộ phận tư vấn Microsoft Malaysia. Microsoft đang có một dự án lớn chuyển đổi Lotus Notes sang .NET. Họ muốn đánh giá để lựa chọn FPT cho phần development. Ba tháng sau đó, Hoàng Việt Anh, Nguyễn Lâm Phương gấp rút chuẩn bị lực lượng Notes và trải qua các bài test của Microsoft. 

Từ việc lần đầu tiên làm chủ thầu nước ngoài với tập đoàn dầu khí Petronas, FPT Software đã phác thảo ngay kế hoạch thành lập pháp nhân ở khu vực giàu tiềm năng này. FPT Software không quá khó khăn để thành lập tiếp chi nhánh thứ hai ở Singapore. Ngày 13/3/2007, FPT Singapore (FAPAC) ra đời trong khí thế hừng hực của "thủy triều lên".

Đến cuối năm 2008, giấc mơ nước Mỹ của FPT trở lại. “Người gõ cửa” Bùi Hoàng Tùng - một trong 5 phi công vũ trũ đầu tiên đến Mỹ - nhận sứ mệnh gây dựng lại thị trường cho FPT ở xứ sở cờ hoa.

Cuối năm 2011, FPT Software chuyển giao lãnh đạo lần thứ 3. Anh Hoàng Nam Tiến làm Chủ tịch công ty và Nguyễn Thành Lâm giữ vị trí điều hành. Ngay đầu năm 2012, FPT Software tái cấu trúc tổ chức, bước sang một giai đoạn mới tăng trưởng mạnh mẽ với mục tiêu trở thành công ty phần mềm Việt Nam đầu tiên đạt doanh số trên 100 triệu USD và 5.000 lập trình viên vào năm 2013.

FPT Software đang tiến ra biển lớn với thế và lực khác so với thời điểm 1999. Từ 2014 đến nay, FPT Software liên tiếp lọt Top 100 nhà cung cấp outsourcing toàn cầu. Tại thị trường Nhật, FPT Japan đã trở thành công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại mặt trời mọc, tiệm cận Top 50 công ty CNTT tại quốc gia này, gồm các tên tuổi như Fujisoft, DTS, Systena...

 Thanh Tùng

Ý kiến

()