Chúng ta

FPT Trading đẩy mạnh mảng mobile tại thị trường mới

Thứ năm, 13/12/2012 | 12:26 GMT+7

“Việc mở rộng sang địa bàn mới sẽ đem đến cơ hội cho FPT Trading được trải nghiệm lại cảm giác tăng trưởng của FPT giai đoạn 2002-2007 với tốc độ tăng hằng năm trên 50%”, Giám đốc điều hành FPT Trading khu vực Hà Nội Nguyễn Quang Minh kỳ vọng.
> FPT Trading độc quyền phân phối điện thoại Lenovo tại VN

Địa bàn mới mà FPT Trading hướng tới nằm tại khu vực Đông Nam Á. Đất nước này đang vươn lên mạnh mẽ và trở thành một thị trường còn nhiều tiềm năng trong hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam.

Smartphone Lenovo là một trong những mặt hàng mới mà FPT Trading đẩy mạnh phân phối. Ảnh: C.T.

Smartphone Lenovo là một trong những mặt hàng mới mà FPT Trading đẩy mạnh phân phối. Ảnh: C.T.

Dự kiến sang năm 2013, FPT Trading sẽ bắt tay vào việc kinh doanh tại miền đất hứa. “Với mong muốn xây dựng được FPT Trading phiên bản 2 tại vùng đất mới này, chúng tôi sẽ triển khai hai mảng truyền thống là mặt hàng ICT và điện thoại di động. Tuy nhiên, do đặc thù của thị trường mới, mảng phân phối điện thoại di động là hướng đi mũi nhọn nên sẽ được ưu tiên triển khai trước”, anh Minh cho hay.

Hiện, dự án mới ở giai đoạn đầu, cả hai bên vẫn trong giai đoạn tìm hiểu và đề xuất cách thức hợp tác. Kế hoạch mở rộng địa bàn mới cũng chưa được hé lộ. Nhưng các công việc định hướng, lựa chọn đối tác, xây dựng kế hoạch và quy hoạch cán bộ onsite đang được FPT Trading tiến hành song song.

Theo anh Minh, tham gia địa bàn mới, FPT Trading có cơ hội lớn được trải nghiệm lại cảm giác tăng trưởng của FPT giai đoạn 2002-2007 với tốc độ tăng hằng năm trên 50%. Bên cạnh đó, thách thức mà đơn vị phải đối mặt là sự cạnh tranh rất lớn do “cả thế giới đang đổ xô về mảnh đất hứa”. Những khó khăn của thị trường mới ở giai đoạn sơ khai cũng là rào cản FPT Trading cần vượt qua.

Trước đây, đơn vị đã thực hiện xu hướng toàn cầu hóa tại Campuchia và thị trường châu Phi nhưng chưa đạt được thành công như mong đợi. Thị trường Campuchia không quá lớn và do một số thủ tục pháp lý phức tạp nên đơn vị đã dừng hoạt động kinh doanh tại đây từ năm 2011. Dù vậy, FPT Trading vẫn thực hiện phân phối mặt hàng mobile cho đối tác và duy trì nguồn doanh thu từ thị trường này.

“Với địa bàn mới, mục tiêu đặt ra là năm 2013, FPT Trading sẽ có doanh thu”, anh Minh nói.

Giám đốc điều hành FPT Trading Hà Nội cho rằng, kinh nghiệm từ các lĩnh vực kinh doanh tại thị trường Việt Nam và “công nghệ” phân phối trong lĩnh vực ICT sẽ là “chìa khóa” để đơn vị tự tin mở cánh cửa thành công tại vùng đất mới.

Thực tế, việc mở rộng hướng kinh doanh của đơn vị đã được thực hiện từ hai năm nay. “Có hai lý do để xúc tiến việc mở rộng. Một là với các mảng kinh doanh truyền thống, FPT Trading đã đạt được những vị thế tương đối bão hoà. Hai là thị trường Việt Nam những năm qua gặp rất nhiều khó khăn do các yếu tố vĩ mô và môi trường kinh doanh. Do vậy việc mở rộng sang các ngành hàng mới và địa bàn mới là tất yếu”, anh nói.

Với ngành hàng mới, từ đầu năm 2012, Trung tâm Kinh doanh điện tử FPT (FCE) chính thức được thành lập. FCE cũng là trung tâm kinh doanh đầu tiên trực thuộc FPT Trading. Theo đó, trung tâm có nhiệm vụ tổ chức kinh doanh phân phối các sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng và giải trí gia đình cùng các sản phẩm điện tử khác.  

Năm 2012, FCE đã phát triển mới và tiến tới hợp tác hoàn toàn với 4 hãng sản xuất điện tử nổi tiếng là Panasonic, Philips, Sysbas và Lenovo. Trong đó, smartphone Lenovo là sản phẩm được triển khai nhanh và thành công nhất của trung tâm.

Hiện, doanh thu từ mặt hàng này chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh số của FCE trên toàn quốc với hơn 90%. Đến năm 2013, với dự báo thị trường điện thoại di động tiếp tục xu hướng tăng, FCE kỳ vọng sẽ vượt mốc 100.000 chiếc smartphone Lenovo bán ra.

Thanh Nga

Ý kiến

()