Chúng ta

FPT Telecom dồn lực khắc phục thiệt hại sau bão Talas

Thứ hai, 17/7/2017 | 15:40 GMT+7

Sau hơn 3 giờ hoành hành trong đất liền, bão Talas đã gây nhiều thiệt hại về hạ tầng nội ngoại vi của FPT Telecom. Ngay từ sáng sớm hôm nay (17/7), hàng trăm nhân sự của ba chi nhánh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã khẩn trương khắc phục sự cố để đảm bảo thông suốt đường truyền cho hàng nghìn khách hàng.

Theo VnExpress, khoảng 21h30 ngày 16/7, rìa của bão Tatas quét vào ven biển tỉnh Nghệ An. Đến 1h ngày 17/7thì đổ bộ Nghệ An - Hà Tĩnh với hoàn lưu gió mạnh cấp 7-8. Tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An) gió giật cấp 12, đất liền ven biển gió giật cấp 9-10, riêng Hoành Sơn (Hà Tĩnh) cấp 11. Tới 2h, tâm bão nằm trên đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh, sức gió mạnh nhất đạt cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Tới 4h, tâm bão trên vùng núi Nghệ An - Hà Tĩnh, sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 9-10. Đến 6h, tâm bão ở biên giới Việt - Lào, Hà Tĩnh, Nghệ An có gió cấp 7-8, mưa từng đợt. Ghi nhận ban đầu có một người chết, 13 thuyền viên mất tích, 2.800 nhà quán bị tốc mái, nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

thoa-3124-1500280349.jpg

Cây và cột điện đổ ngổn ngang trên đường phố Thanh Hóa.

Sau cơn bão, các chi nhánh Viễn thông FPT nằm trong vùng ảnh hưởng như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đều ghi nhận nhiều thiệt hại về hạ tầng.

Tính đến 8h sáng nay, FPT Telecom Thanh Hóa bị ảnh hưởng nhiều nhất là Sầm Sơn và Tĩnh Gia. Hiện có 3 ring ở khu vực Tĩnh Gia và Sầm Sơn bị hở, 4 POP tại Sầm Sơn đứt kết nối do mất điện lúc tâm bão đổ bộ giữa đêm. Ngay sáng sớm, đơn vị đã cử nhân sự xử lý sự cố tại các POP khu vực thành phố Thanh Hóa và tiếp tục luân chuyển xuống Sầm Sơn. Đến 9h, các POP khu vực này đã cơ bản được thông suốt trở lại. 

Do cây và cột điện đổ la liệt ngoài đường phố nên hạ tầng ngoại vi của chi nhánh cũng phát sinh nhiều thiệt hại. Đội kỹ thuật đã rà soát lại toàn bộ phần cáp hạ tầng và xử lý để đảm bảo an toàn cho hệ thống

"Chi nhánh đang tập trung ứng cứu các sự cố phát sinh trước. Tuy nhiên, ngày mai khi đội vệ sinh môi trường đi dọn dẹp có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến cáp ngoại vi. Hiện chi nhánh đã nhận được sự hỗ trọ từ đội kỹ thuật TIN HO và INF HO để đẩy nhanh tốc độ khôi phục, đảm bảo thông tuyến dịch vụ nhanh nhất. Rất may đợt bão này không ảnh hưởng đến hạ tầng quang của chi nhánh", anh Lê Quang Bá, GĐ chi nhánh Thanh Hóa, cho hay.

Tại Hà Tĩnhbão quét qua Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Can Lộc, Nghi Xuân, sức gió khoảng cấp 8. TP Hà Tĩnh lúc 4h trời mưa như trút, một số tuyến đường bị ngập. Hàng chục cây xanh bị đổ ngổn ngang đè lên dây điện. Nhiều biển quảng cáo của cửa hàng bị gió giật tung. 

ha3-c-8116-1500280349.jpg

Cây xanh đổ la liệt ở Hà Tĩnh.

Đến 14h hôm nay (17/7), thời tiết đã có dấu hiệu tạnh mưa, nước ở các tuyến đường thành phố đang rút dần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên ngày hôm nay dự kiến sẽ có mưa lớn, các đập xả lũ rất có thể bị xả tràn.

Anh Phạm Trần Phúc Hậu, GĐ chi nhánh, cho biết, sau bão hiện trạng thành phố khá ngổn ngang do cây cối đổ rất nhiều. Về hạ tầng, Metro POP hoạt động bình thường, một số POP đã có điện, còn lại anh em kỹ thuật đang tìm cách tiếp cận để ứng cứu các POP khác. Bão cũng gây đứt một số hướng ring và cáp, hiện đối tác đang gấp rút di chuyển để xử lý.

"Chi nhánh đang tập trung nhân sự ứng cứu các sự cố nội ngoại vi và rà soát hạ tầng, lên sẵn các kịch bản ứng phó và điều phối nguồn lực. Chúng tôi cũng đã cắt cử nhân sự xử lý các sự cố hiện tại, song song đó báo CBNV đi qua hiện trường hạ tầng của mình trên địa bàn để rà soát, kiểm tra các tuyến có nguy cơ để tập trung về và điều phối xử lý chủ động", anh nói.

ha2-c-6952-1500280349.jpg

Việc dọn dẹp cành cây của người dân và đô thị sẽ khiến hạ tầng của FPT bị ảnh hưởng mạnh.

Dự kiến có lượng lớn khách hàng sẽ mất kết nối do các thiệt hại hạ tầng sau bão. Ngoài ra còn tiềm tàng rủi ro khi trời tạnh ráo, đội công trình đô thị và người dân đi chặt cây sẽ ảnh hưởng đến đường dây của FPT do nhánh cây đổ xuống hoặc do việc cắt gọn cáp... "Lịch sử cho thấy thuê bao khách hàng bị ảnh hưởng rất lớn từ việc này", anh Hậu nhấn mạnh.

Khi bão đổ bộ tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An, gió giật mạnh và đảo chiều liên tục, kèm theo mưa xối xả. Toàn thị xã mất điện từ 5h. Thành phố Vinh có gió giật khoảng cấp 10, kéo dài khoảng 3 giờ liên tục tới 3h30 ngày 17/7. Nhiều tuyến đường của thành phố như Hà Huy Tập, Trần Phú, Phan Sỹ Thục, Nguyễn Sỹ Sách... cây đổ ngổn ngang.

nghe5-c-2583-1500280349.jpg

Hạ tầng ở Nghệ An bị thiệt hại nhiều vì cây đổ.

Hiện tại, thời tiết tại Nghệ An mưa nhẹ, gió đã ngừng nhưng dự báo có khả năng ảnh hưởng mưa to bởi hoàn lưu bão. Anh Nguyễn Khắc Hiếu, GĐ chi nhánh, cho hay, khu vực Thái Hòa, Cầu Giát, Cửa Lò mất kết nối từ đêm 16/7, nhưng anh em kỹ thuật đã tích cực xử lý ngay và cơ bản đã khôi phục xong. Hiện tại, đơn vị chưa thống kê được chính xác thiệt hại hạ tầng do nhiều nơi bị ảnh hưởng. Trên đường phố, cây cối và cột điện đổ la liệt gây đứt cáp dự báo ảnh hưởng đến hàng nghìn khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả tuyến thông tin chính đi các khu vực đã được khắc phục và thông tuyến, các đài trạm không bị ảnh hưởng do chi nhánh đã gia cố khá chắc chắn. Đội ngũ kỹ thuật vẫn đang tiếp tục khắc phục các sự cố ngoại vi nhỏ lẻ và dây tín hiệu cho khách hàng. "Trong tuần này cơ bản sẽ khôi phục xong hoàn toàn cho tất cả các thuê bao", anh Hiếu thông tin.

nghe-c-2216-1500280349.jpg

Đội kỹ thuật Nghệ An gấp rút ứng cứu sự cố. Ảnh bên phải: Anh em tranh thủ ăn trưa nhanh với bánh mì để tiếp tục làm việc.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi bão tan lại kèm theo nguy cơ lũ lên nhanh. Hoàn lưu bão đã gây mưa rất to cho các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, tổng lượng mưa từ 7h ngày 16/7 đến 4h ngày 17/7 phổ biến 70-150 mm, riêng khu vực Nghệ An - Quảng Bình 100-250 mm.

Mực nước các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đang lên, riêng sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), sông Gianh (Quảng Bình) lên rất nhanh. Lúc 4h, mực nước các sông này đều trên báo động 1.

Trong 6 giờ tới, lũ trên thượng lưu các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Gianh sẽ đạt đỉnh ở mức báo động 2, sau đó xuống nhanh. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nguy cơ xảy ra lũ quét ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng. Do đó, ngoài việc tập trung ứng cứu khắc phục sự cố sau bão, các chi nhánh cũng đang gấp rút lên phương án bảo vệ hạ tầng khi lũ lên nhanh.

Tử Quyên

Ảnh: Chi nhánh cung cấp

Ý kiến

()