Chúng ta

FPT Shop đạt doanh thu gần 13.000 tỷ đồng năm 2017

Thứ hai, 29/1/2018 | 08:55 GMT+7

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 12.863 tỷ đồng, tăng 27,7% so với năm 2016. Mảng thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng tốt và trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 12.863 tỉ đồng, tăng 20,2% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế đạt 363 tỉ đồng, tăng 45,2% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 40% so với năm trước, chiếm 15,5% tổng doanh thu năm 2017.

FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam

Theo số liệu của Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop có doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Với 15.717 USD/m2 (doanh thu/m2 diện tích sàn), FPT Shop đã trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất.

Cụ thể, Euromonitor và Retail Asia Publishing xếp hạng 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi nền kinh tế dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Số liệu và giải thưởng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hằng năm một cách độc lập của các doanh nghiệp đến từ 14 nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.859 tỷ đồng, tăng 27,7%; Lợi nhuận trước thuế đạt 363 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2016

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.859 tỷ đồng, tăng 27,7%; Lợi nhuận trước thuế đạt 363 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2016.

Thương mại điện tử của FPT Shop tiếp tục tăng trưởng

Dù chỉ mới được thành lập trong một thời gian ngắn song mảng thương mại điện tử của FPT Shop đã có những bước tiến đáng kể và luôn là điểm sáng trong kết quả kinh doanh của đơn vị. Lượt truy cập mỗi ngày vào website FPTShop.com.vn tăng đáng kể qua từng năm.

Năm 2017 đạt 941.000 lượt/ngày, tăng 76,9%; Doanh thu mảng thương mại điện tử của FPT Shop đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 44,4%. Việc tiếp tục tập trung vào mảng thương mại điện tử kết hợp với mạng lưới hơn 480 cửa hàng phủ khắp 63 tỉnh, thành cho phép FPT Shop mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng online và đây được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố quan trọng cho tăng trưởng doanh thu của công ty trong thời gian tới.

Đặt mức doanh thu thách thức 16.000 tỷ đồng trong năm 2018

Năm 2018, FPT Shop đặt kế hoạch tăng đạt 16.020 tỷ đồng và lợi nhuận đạt mức 473 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa kế hoạch này, chiến lược kinh doanh của đơn vị trong giai đoạn sắp tới sẽ bao gồm chiến lược tăng trưởng nội tại và chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh. 

Với chiến lược tăng trưởng nội tại được thực hiện thông qua tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, bao gồm 3 mảng hành động. Thứ nhất, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh chương trình We love FPT Shop - cải thiện và nâng cao chất lương dịch vụ để khách hàng luôn yêu mến lựa chọn FPT Shop, tin tưởng và hài lòng khi mua sắm tại FPT Shop và sẽ quay trở lại mua sắm hoặc giới thiệu bạn bè người thân. Thực tế cho thấy, chương trình này đang phát huy hiệu quả rõ rệt khi các chỉ số đánh giá trong khảo sát đợt 2 (tháng 1/2017) tăng gấp đôi so với đợt 1 (2/2015).

Năm 2018, FPT Shop đặt kế hoạch tăng trưởng 28% doanh thu, đạt mức 16.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 30%, đạt mức 480 tỷ đồng.

Năm 2018, FPT Shop đặt kế hoạch tăng trưởng 28% doanh thu, đạt mức 16.020 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 30%, đạt mức 473 tỷ đồng.

Thứ hai là tiếp tục phát triển CLB Bạn đồng hành FPT Shop (F-Friends) bằng việc mở kênh bán hàng cho cán bộ nhân viên của các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên toàn quốc thông qua hình thức sử dụng trước trả tiền sau, khấu trừ lương tháng (lãi suất 0%). 

Thứ ba là thúc đẩy mảng bán hàng online và tiếp cận khách hàng đa kênh nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm thuận tiện và đầy đủ nhất ở mọi lúc mọi nơi trong cả hành trình mua sắm, bao gồm: Giai đoạn tìm hiểu thông tin từ trước khi khách hàng quyết định mua sắm, giai đoạn khách hàng mua sắm, giai đoạn sau khi khách hàng mua sắm và sử dung các dich vụ hỗ trợ và bảo hành. 

Cùng với đó, FPT Retail cũng sẽ đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh bằng việc đồng hành hợp tác mở các cửa hàng chuyên doanh đầy đủ các sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch đạt chuẩn Apple toàn cầu. Lĩnh vực này có tiềm năng thị phần lớn khi lượng cung sản phẩm Apple ở Việt Nam phần nhiều đến từ các cửa hàng không chính thống và hàng xách tay với sự thiếu đảm bảo về dịch vụ bán hàng, nguồn gốc sản phẩm cũng như dich vụ bảo hành.

FPT Retail hiện đứng thứ hai tại thị trường bán lẻ tại Việt Nam và sở hữu hai hệ thống bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ các sản phẩm công nghệ), F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple). Tính đến nay, đơn vị có hơn 480 cửa hàng trên toàn quốc. 

Thị phần bán lẻ điện thoại di động của FPT Retail đã tăng từ 10,7% năm 2014 lên 18,2% năm 2017, lớn thứ hai ở Việt Nam; Phân khúc điện thoại cao cấp chiếm khoảng 44% tổng doanh thu. FPT Shop cũng đang là nhà bán lẻ số 1 về laptop với thị phần 29,3%, tính đến tháng 9/2017.

Mới đây, Tập đoàn FPT đã bán 30% vốn tại FPT Retail (giảm tỷ lệ sở hữu từ 85% hiện tại xuống 55%) cho các tổ chức đầu tư tài chính. Tiếp đó, FPT sẽ bán tối đa 10% (giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50%) cho nhà đầu tư khác thông qua các công ty chứng khoán. 

Phương án thoái vốn dự kiến được hoàn thành trong năm 2017. FPT Retail sẽ trình ĐHCĐ phương án niêm yết cổ phiếu FPT Retail trên Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) trong năm 2018. 

>> Năm thứ 3 liên tiếp FPT Retail thưởng tháng lương 14

Hà Dương

Ý kiến

()