Chúng ta

FPT Retail lần đầu tiên công bố báo cáo tài chính độc lập

Thứ sáu, 1/9/2017 | 14:38 GMT+7

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) - đơn vị chủ quản hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT, vừa lần đầu công bố báo cáo tài chính thay vì thông qua các báo cáo chung của tập đoàn.

Lâu nay các số liệu vắn tắt về doanh thu, lợi nhuận trước thuế của FPT Retail vẫn được công bố thông Tập đoàn FPT. Tuy nhiên, với việc đơn vị tự công bố báo cáo chi tiết sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn sâu hơn về "sức khỏe" và hiệu quả hoạt động của FPT Retail. Báo cáo tài chính được công bố sau khi tập đoàn quyết định chuyển nhượng 30% vốn điều lệ tại FPT Retail, tương đương 6 triệu cổ phiếu, cho các quỹ Dragon Capital và VinaCapital. 

FPT Retail đạt doanh thu thuần 6.355 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau 6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt doanh thu thuần 6.355 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái..

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2017, FPT Retail đạt doanh thu thuần 6.355 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn tăng chậm hơn giúp lãi gộp tăng 34,3% lên 843 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp qua đó cũng tăng nhẹ từ 13% lên 13,3%. 

Các loại chi phí của FPT Retail cũng tăng khá mạnh, trong đó chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng lần lượt 26% và 27%, chiếm 547 và 147 tỷ đồng. Dù vậy, đơn vị vẫn đạt mức lợi nhuận sau thuế gần 113 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ.

Về tình hình tài sản, tổng tài sản tính đến ngày 30/6, FPT Retail đạt 2.942 tỷ đồng, đã giảm 1.770 tỷ đồng so với đầu năm. Nguyên nhân từ việc đơn vị giảm nợ vay ngắn hạn khoảng 1.000 tỷ đồng và giảm gần 1.000 tỷ khoản phải trả người bán ngắn hạn (chủ yếu là khoản phải trả cho Công ty TNHH Apple Việt Nam hơn 800 tỷ đồng) so với con số cùng kỳ năm 2016. Các khoản tiền gửi của FPT Retail cũng giảm xấp xỉ 800 tỷ đồng, tương ứng với số tiền vay ngắn hạn đã trả cho công ty mẹ FPT, còn khoảng hơn 220 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng tồn kho cũng giảm xuống còn 1.137 tỷ đồng so với con số 1.948 tỷ đồng của đầu năm.

Năm 2017, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 27,5% và lợi nhuận trên 40% thông qua đẩy mạnh doanh thu trên mỗi cửa hàng, tiếp tục mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ tới những vùng miền mà sản phẩm điện thoại thông minh ít hiện diện. Kết thúc 7 tháng đầu năm, FPT Retail đạt doanh thu 7.147 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ 2016. Bình quân mỗi ngày đơn vị thu về hơn 35 tỷ đồng, tăng gần 30% so với mức 27 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của FPT Shop đạt 165 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 1.154 tỷ đồng, tăng 109%. 

FPT Shop hiện là nhà bán lẻ lớn thứ hai tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2017, đơn vị đang vận hành 438 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Theo Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop cũng là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam xét về chỉ tiêu doanh thu trên diện tích sàn với 15.717 USD trên mỗi m2. 

>> Mỗi ngày FPT Shop thu về hơn 35 tỷ đồng

Bình An

Ý kiến

()