Chúng ta

FPT Japan thắng lớn tại Sendai

Thứ hai, 24/4/2017 | 16:01 GMT+7

Ưu thế tiếng Nhật và năng lực kỹ thuật tốt đã giúp FPT Nhật Bản vượt qua các đối thủ cạnh tranh từ Hàn Quốc, Trung Quốc để giành được hợp đồng giá trị với tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia, có trụ sở tại thành phố Sendai.

Anh Thái Huyền Đức, Kiến trúc sư giải pháp của FPT Japan, người đảm nhận việc quản lý và phụ trách kỹ thuật trong dự án, cho biết, kết quả này là nỗ lực sau một tháng đàm phán với khách hàng của cả đội. Theo đó, FPT sẽ làm việc tại Datacenter của khách hàng với các công đoạn bảo trì và hỗ trợ (Maintainance & Support). Công việc này đòi hỏi kỹ năng về nhiều phần của cơ sở hạ tầng (infrastucture) bao gồm phần cứng (Hardware), Lưu trữ (Storage), Dữ liệu (Database), Middleware, Mạng (Network), máy chủ (Server), các phần mềm hệ thống.

Sendai là thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Tohoku

Sendai là thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Tohoku. Ảnh: S.T.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ bắt đầu vào ngày 8/5 với 10 người tham gia. Con số nhân sự sẽ tăng lên gấp 3 lần chỉ một tuần sau đó. Về lâu dài, số người tham gia dự án sẽ tiếp tục được bổ sung hơn 100 người.

Thời gian gấp, nhu cầu nhân lực lớn chính là thách thức của FPT Japan. Anh Đức cùng bộ phận nhân sự của đơn vị đang tích cực tìm kiếm và chuẩn bị nguồn lực. Thuận lợi lớn nhất chính là sự linh hoạt trong khâu tuyển dụng, tận dụng được người từ chương trình 10K BrSE nên "gom" khá nhanh.

Một số thành viên "cốt cán" của dự án.

Một số thành viên "cốt cán" của dự án. Ảnh: FB.

Khó khăn chính là mọi người đến từ nhiều nơi khác nhau, thuộc nhiều đối tượng khác nhau, có người chưa từng làm FPT Software, người chưa từng onsite, và cả nguồn lực từ chương trình 10K BrSE... nên dự án phải có kế hoạch di chuyển, nhà cửa và đào tạo rõ ràng.

Ngoài yêu cầu kỹ thuật, tùy vào năng lực, ứng viên sẽ được tổ chức thành các đội phù hợp với từng mảng việc, hỗ trợ những yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp của khách. 

Dự án dài hơi này không chỉ mang tới một mảng việc cho FPT Japan mà còn là cơ hội mở rộng kinh doanh của đơn vị lên vùng phía bắc. Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa hy vọng, sau dự án, đơn vị có thể lập một chi nhánh "near shore" tại Sendai. "Nhiều việc cần được giải quyết trước mắt nhưng tôi hy vọng, Sendai sẽ trở thành văn phòng lớn thứ hai sau Tokyo, giúp FPT Japan đạt mục tiêu 1.000 người vào cuối năm nay", anh nói.

Ngoài ra, theo anh Đức, mặc dù cơ sở hạ tầng không phải thế mạnh của công ty, song cơ hội lần này sẽ giúp FPT Japan có thêm kinh nghiệm và nguồn lực sẵn sàng cho các dự án liên quan về sau. Đồng thời, đảm bảo cho công ty có thể cung cấp giải pháp tổng thể với đủ các giai đoạn trong những dự án lớn.

FPT Japan có gần 800 nhân sự làm việc tại 4 văn phòng ở Tokyo, Nagoya, Osaka và Fukuoka. Là đối tác của gần 300 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như Toyota, Panasonic, Sony... FPT Japan được tham gia vào các công việc tiên tiến nhất và quan trọng nhất như nghiên cứu, phát triển sản phẩm tương lai, bảo hành bảo trì các hệ thống core của khách hàng... 

Đến hết năm 2017, FPT Nhật Bản dự kiến đạt doanh thu 170 triệu USD và năm 2020 sẽ đóng góp 50% trong mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài của FPT.

Sendai (tiếng Nhật: 仙台市 Sendai-shi; âm Hán Việt: Tiên Đài thị) là thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Tohoku. Sendai cũng là trung tâm hành chính của tỉnh Miyagi.

Diện tích thành phố là 788,09 km², chạy dài từ Thái Bình Dương đến núi Ou, vốn là những ranh giới Đông - Tây của tỉnh Miyagi. 

Năm 2003, thành phố đạt dân số 1.020.676 người với mật độ 1.302,65 người/km². Hầu hết mọi cư dân thành phố sống trong vùng đô thị nơi gần các ga xe lửa và xe điện ngầm. 

Thanh Nga

Ý kiến

()