Chúng ta

FPT IS triển khai dự án cho quỹ từ thiện Bill Gates

Thứ năm, 17/5/2012 | 16:41 GMT+7

FPT IS sẽ cung cấp, lắp đặt máy tính và các thiết bị kèm theo cho 1.900 điểm thư viện, bưu điện tỉnh, bưu điện văn hóa xã… nằm trong dự án Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ cho Chính phủ Việt Nam.

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) vừa trúng thầu dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”, do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Hợp đồng này trị giá hơn 11,2 triệu USD và được triển khai trong ba năm (2012-2014).

Theo đó, FPT IS sẽ lắp đặt hơn 12.000 bộ máy tính và các thiết bị kèm theo, triển khai mạng LAN, cài đặt phần mềm cho PC... tại 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn 40 tỉnh.

Dự án này do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông của 40 tỉnh, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost), Viettel và các đơn vị liên quan triển khai.

Anh Phạm Thành Công, Giám đốc bộ phận triển khai, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FSE FPT (FPT IS FSE), thuộc FPT IS - đơn vị thực hiện dự án, đánh giá: “Dự án mang tính cộng đồng rất cao”.

Người dân tại 40 tỉnh sẽ được tiếp cận với máy tính, Internet thông qua dự án này. Ảnh: S.T.

Người dân tại 40 tỉnh sẽ được tiếp cận với máy tính, Internet thông qua dự án này. Ảnh: S.T.

Mục tiêu lâu dài của dự án là nhằm nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin máy tính, Internet cho các điểm bưu điện văn hóa xã, thư viện công cộng; tập trung hỗ trợ người nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin.

Sau khi dự án triển khai xong, sẽ có 97% số lượng thư viện công cộng cấp tỉnh, huyện và khoảng 30% số xã sẽ được sử dụng máy tính kết nối mạng. Người dân tại 40 tỉnh được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng và được giảm 50% giá cước tại các điểm bưu điện văn hóa xã của dự án.

Ngoài ra, dự án này cũng sẽ cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng cho 1.572 nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã và thư viện công cộng để nâng cao chất lượng phục vụ. Dự kiến trong 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.

Dự án này được thực hiện sau thành công của dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai từ năm 2008 đến 2011. Trong giai đoạn này, dự án đã cung cấp 705 máy tính cho 99 điểm truy nhập viễn thông công cộng tại Nghệ An, Thái Nguyên và Trà Vinh.

Mỗi điểm bưu điện văn hóa xã sẽ được trang bị 5 máy tính, 1 máy in với các trang thiết bị đi kèm và tiền lương cho người quản lý. Tại mỗi điểm truy nhập viễn thông kết hợp với thư viện địa phương, thư viện bệnh viện, trường học sẽ được trang bị từ 5 đến 20 máy tính, 1 máy in cùng các thiết bị đi kèm.

Quỹ Bill & Melinda Gates (Bill & Melinda Gates Foundation) hiện là tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới của vợ chồng Bill Gates - Chủ tịch và người sáng lập Tập đoàn Phần mềm Microsoft. Quỹ ra đời từ tháng 1/2000, với mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu.

Quỹ chọn Việt Nam là nước thực hiện dự án lớn đầu tiên của Chương trình thư viện toàn cầu tại châu Á và tiên phong làm mô hình cho 12 nước tiếp theo tại châu Á học tập kinh nghiệm.

Theo yêu cầu của Quỹ Bill & Melinda Gates, đề nghị không sao chép nội dung thông tin này nếu không được sự đồng ý của Chúng ta.

Lâm Thao 

Ý kiến

()