Chúng ta

F-Store tham vọng vào Top 3 chợ ứng dụng tại Việt Nam

Thứ sáu, 21/9/2012 | 12:13 GMT+7

“Mục tiêu từ nay đến năm 2014, F-Store sẽ chiếm từ 30 đến FMA đẩy mạnh game trả phí trên di động

Khép lại 8 tháng đầu năm, F-Store đã đi những bước vững chắc. Một số game của đơn vị giành được thứ hạng cao trên những kho ứng dụng nổi tiếng như Ninja rùa đạt Top 2 GooglePlay chi sau 3 tuần được tung lên. Tuy nhiên, tham vọng của đơn vị không chỉ dừng lại ở đó.

“Trong những tháng cuối năm, F-Store sẽ nỗ lực thực hiện kế hoạch đề ra, trong đó, đơn vị chú trọng tới việc đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng tính năng mới trên kho ứng dụng nhằm đem tới những sản phẩm thuần Việt chất lượng cho người sử dụng, đồng thời mở rộng tập khách hang, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho những năm tiếp theo”, anh Hiếu hào hứng chia sẻ.

FMA đẩy mạnh phát triển game thuần Việt. Ảnh: C.T.

FMA đẩy mạnh phát triển game thuần Việt. Ảnh: C.T.

Bên cạnh đó, FMA cũng triển khai song song việc xây dựng kịch bản và tiến hành thử nghiệm, phối hợp với một số đối tác tại thị trường Campuchia và Hàn Quốc. Đây là hướng đi đã được đơn vị bắt đầu từ quý II với mục tiêu “đa ngôn ngữ” cho các game thuần Việt, nhằm tăng doanh thu và giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới qua những game, ứng dụng hay.

Giám đốc Trung tâm Kinh doanh FMA cho hay, việc này đã thu được dấu hiệu đáng mừng: “Một số đối tác trong khu vực chủ động tìm đến và đặt vấn đề hợp tác toàn diện cũng như tìm hiểu sản phẩm của F-Store. Phía họ cũng có những phản hồi rất tích cực”.

Theo Công ty nghiên cứu Research2guidance, thị trường ứng dụng di động sẽ tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới ở mức 807%. Anh Hiếu cho rằng, điều này sẽ là cơ hội và thách thức lớn đối với các doanh nghiệp tham gia cuộc chơi ứng dụng và game trên di động.

“Những dự báo tăng trưởng của thị trường Mobile Internet ảnh hưởng trực tiếp đến xu thế trực tuyến (online) của cả thế giới, trong đó thị trường ứng dụng đang chuyển mình và thay thế những dịch vụ giá trị gia tăng cơ bản trước đây”, anh phân tích.

Xây dựng kho ứng dụng dành cho người Việt, đồng thời tìm ra nhu cầu của thị trường sẽ là chìa khóa để F-Store nắm bắt cơ hội và thành công. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức lớn khi thị trường ứng dụng tăng mạnh cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh giữa các đối thủ trong lĩnh vực ngày càng khốc liệt hơn.

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của thiết bị di động thông minh, các “chợ ứng dụng” đã ra lò với hàng nghìn ứng dụng game miễn phí. Với cuộc đua này, chiến lược của F-Store chính là tạo sự khác biệt.

“F-Store hỗ trợ những sản phẩm mang thương hiệu FPT Mobile, trở thành giá trị gia tăng cho các thiết bị made by FPT. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp 100% ứng dụng thuần Việt cho người tiêu dùng”, anh Hiếu nói.

Thực tế, việc một kho ứng dụng có thể tồn tại trên thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn nhân lực, cách tiếp cận khách hàng, độ đa dạng và hoàn hảo của các ứng dụng.

Khi một kho ứng dụng không phù hợp và không làm thỏa mãn người dùng, sự cạnh tranh khốc liệt từ những chợ ứng dụng trên thế giới và trong nước, cùng thị trường điện thoại trầm lắng sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp tham gia cuộc chơi bị đào thải là tất yếu. Sự kiện Q-Store khai tử cuối tháng 8 vừa qua là một ví dụ.

Do đó, FMA phải đẩy mạnh công tác nắm bắt thị hiếu của thị trường cũng như xây dựng đội ngũ nhân viên mạnh để tồn tại.

Ninja Rùa của FMA đứng thứ 2 trong Google play.

Ninja Rùa của FMA đứng thứ 2 trong Google play.

Xu hướng ứng dụng di động đang sôi sục với những game, ứng dụng nổi tiếng như AngryBird, Instagram, Draw Something…. Đây là những ứng dụng, game phát triển ngoài sức tưởng tượng và được định giá đến hàng tỷ USD.

Tại Việt Nam, xu hướng “star-up” về điện thoai di động cũng bùng nổ mạnh mẽ. Phần lớn doanh nghiệp trong mảng nội dung số đều đã hoặc đang đánh hơi thấy xu hướng ngày càng rõ ràng của các dịch vụ này.

Dân số trẻ, số người trong độ tuổi 14-34 chiếm tỷ lệ cao cùng với những chất xúc tác từ thị trường như thiết bị giá rẻ, truy cập băng thông với gói cước linh hoạt và tốc độ nâng cao nên dù không khẳng định Mobile Internet sẽ thay thế mạng Internet truyền thống nhưng tỷ trọng sẽ thay đổi rất lớn trong những năm tới, xu hướng các dịch vụ trên máy tính để bàn và điện thoại di động sẽ không còn giới hạn, xu thế ‘ứng dụng thông minh, đa màn hình’ sẽ là tất yếu.

Trước luồng dư luận cho rằng, nhiều game và ứng dụng Việt cho điện thoại di động còn nghèo nàn về ý tưởng, giá còn đắt… anh Hiếu cho rằng, có lẽ Mobile Applications đang thiếu một sân chơi cho phép các khách hang có thể đóng góp và phát triển ý tưởng của mình.

“Người Việt vốn nổi tiếng về sự sáng tạo và học hỏi, nếu tận dụng được điều này sẽ rất tốt. Trong năm tới, FMA cũng dự kiến tổ chức những sự kiện, cuộc thi nhằm kêu gọi và phát huy sức mạnh của cộng đồng”, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh hé lộ.

Trong tháng 10 tới, F-Store sẽ ra mắt giao diện mới đề cao tính thân thiện, giúp người dùng có thể đăng ký tài khoản và thanh toán ngay trên hệ thống thanh toán tiện dụng được tích hợp tại phiên bản này.

Giao diện mới đặc biệt hỗ trợ tốt nhất cho những dòng điện thoại mang thương hiệu FPT hoặc những thiết bị có cùng cấu hình và nền tảng tương ứng. “Người dùng chắc chắn sẽ thích thú từ lần truy cập đầu tiên và hài lòng khi tìm thấy một ứng dụng phù hợp trên F-Store”, anh bật mí.

Bên cạnh đó, FMA sẽ phát huy tối đa sức mạnh của FPT từ công nghệ tới kênh phân phối bán hàng trực tiếp nhằm đem lại tính cạnh tranh tốt nhất trên thị trường.

F-Store là kho ứng dụng hay còn gọi là "chợ" trực tuyến, bao gồm rất nhiều tiện ích như đọc báo, từ điển, lịch vạn sự, xem thời tiết, lịch chiếu phim... cùng rất nhiều trò chơi và hàng nghìn bài hát, clip, hình ảnh đẹp.

Đây được coi là kênh giao tiếp mở rộng của kho ứng dụng dành cho các nền tảng thiết bị di động được cung cấp và phân phối bởi Tập đoàn FPT. Người sử dụng chỉ cần truy nhập vào điện thoại, tìm ứng dụng, bài hát hoặc game ưa thích và tải xuống, thay cho cách làm truyền thống hiện nay là soạn tin nhắn đến tổng đài và mất phí.

Với các thiết bị khác có cấu hình và nền tảng tương ứng có thể truy cập địa chỉ http://fptstore.vn để được hướng dẫn.

Điểm đặc biệt của F-Store là tất cả nội dung đều mang phong cách Việt, văn hóa Việt. Fptstore.vn hiện cung cấp ứng dụng cho 3 nền tảng hệ điều hành: Android, Java và MRE.

Tính đến tháng 8, F-Store có hàng nghìn ứng dụng, game thuần Việt. Một số game application tiêu biểu: Dead city, Thánh Gióng, Vượt ngục, Ninja rùa, Thời đại Hùng Vương, Nụ hôn thần chết, Quàng khăn đỏ, Nụ hôn ma thuật, Sơn tinh - Thủy tinh, Dế mèn phiêu lưu ký…

Thanh Nga

Ý kiến

()