Chúng ta

Được thưởng HC Chiến công hạng Nhất vì video 0 đồng PR

Thứ năm, 24/8/2017 | 16:50 GMT+7

Chủ tịch FPT vừa quyết định khen thưởng tập thể đơn vị thực hiện video viral đạt view "khủng" giúp lan tỏa giá trị của sản phẩm Internet thông qua câu chuyện xúc động và có tính nhân văn cao.

“Viral marketing là khát khao của tôi từ thời Vườn chim. Tôi ngưỡng mộ thành quả của các bạn”, Chủ tịch Trương Gia Bình hào hứng chia sẻ. Cùng với bằng khen và kỷ niệm chương, tập thể phòng Marketing FPT Telecom sẽ được nhận 30 triệu đồng. 

BDD-2-8159-1503558200.jpg

Team Marketing FPT Telecom HCM sẽ chung vui với các đồng nghiệp trong giải thưởng cao quý HC Chiến công hạng Nhất vừa được Chủ tịch FPT ký tặng.

Tháng 7, fanpage FPT Telecom đăng video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại". Câu chuyện kể về tuổi thơ của cậu bé nghèo ham học, vì không có tiền để học tin học, cô bé con ông chủ tiệm net đã lén cho cậu bé học miễn phí và tận tình chỉ bảo cậu. Bẵng đi một thời gian dài, hai người không gặp nhau. Cuộc sống nhiều thay đổi, cô bé nay là giáo viên dạy tin học, còn cậu bé trở thành người kinh doanh thành đạt vô tình gặp nhau.

Sợi chỉ đỏ của câu chuyện là CNTT nói chung hay Internet nói riêng đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người. Đây chính là mạch truyền thông mới nhất của FPT Telecom về tình thương và sự cho đi.

Trong một tháng, video Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại đã gây cơn sốt trên mạng xã hội với các chỉ số rất ấn tượng: hơn 16 triệu lượt view và hơn 638.000 lượt tương tác (like, comment và share). Sản phẩm đã vượt 26 triệu reach (tiếp cận).

Chị Tô Thị Thanh Thủy, Phó phòng Marketing, cho rằng, việc được tập đoàn khen thưởng vừa là niềm vui, vinh hạnh của phòng “nhưng cũng là áp lực rất lớn trong các hoạt động marketing, quảng bá sắp đến, phải làm sao cho hiệu quả và thành công hơn”.

Một số đồng nghiệp và người dùng cho rằng video thành công nhờ yếu tố may mắn. Tuy nhiên, anh Vũ Đức Hải, PGĐ Trung tâm Thương mại Điện tử (e-Commerce) kiêm PGĐ Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật của FPT Retail, nhận định, con số tiếp cận lên đến 26 triệu người thì không thể gọi là may mắn được. 

Lần đầu tiết lộ, anh Nguyễn Đức Luân, phòng Marketing, cũng chính là admin của fanpage FPT Telecom thực hiện xuất bản "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại", cho rằng, bí quyết nằm ở chỗ “mũi bén và cung tốt”.

Là người tạo ra content (nội dung) đó, anh Luân hiểu hơn ai hết lý do tại sao sản phẩm lại tạo bão trên mạng xã hội. “Tôi theo dõi suốt quá trình vì sao video này lại viral kinh khủng đến vậy, cứ mỗi phút tôi lại vào tìm hiểu từng người share và comment. Tôi muốn xem người ta chia sẻ vì cái gì?”, anh Luân thổ lộ. “Đa số người dùng chia sẻ và nhấn mạnh (post lại) thông điệp của video về sự cho đi và nhận lại. Thông điệp đánh vào lòng trắc ẩn của mỗi con người”.

Tại sao thông điệp là yếu tố quyết định đến sự thành công của video? “Content hay (trường hợp này là video) và thông điệp không hay cũng như bạn có một mũi tên nhọn và sắc bén nhưng thiếu đi cây cung tốt”, anh Luân ví von. 

Screenshot-834-copy.jpg

Theo anh Luân, thông điệp là mấu chốt kích thích người dùng chia sẻ và lan toả một cách tự nhiên nhất.

Để chứng minh luận điểm này, anh Luân dẫn chứng một fanpage khác lấy lại video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" để đăng nhưng dùng một thông điệp mới. “Kết quả chỉ thu về hơn 300.000 view trong khi fanpage này có lượng like đông gấp 7 lần FPT Telecom (hơn 2 triệu so với hơn 300.000)". 

“Nội dung (content) và thông điệp là yếu tố quyết định duy nhất, như là bộ cung tên hoàn hảo và sắc bén, đủ sức mạnh làm rúng động truyền thông mạng xã hội (social media), nó có thể bùng phát ở bất cứ đâu, từ trang cá nhân cũng đủ sức lan tỏa mạnh mẽ, chứ không cần bắt đầu từ một fanpage cả triệu người like”, anh Luân khẳng định và bổ sung, yếu tố may mắn cũng khá quan trọng, nhưng khi nó vượt ngưỡng thì không thể gọi đó là may mắn nữa. 

HC Chiến công FPT là phần thưởng dành cho những cá nhân và tập thể có chiến tích đặc biệt trong các hoạt động của FPT, thường được trao trong dịp kỷ niệm thành lập FPT những năm chẵn hoặc đột xuất. 

>> Thực hư chuyện 0 đồng PR khi video của FPT Telecom vượt 16 triệu view

Nguyên Văn

Ý kiến

()