Chúng ta

ĐH FPT tổ chức sơ tuyển ở 3 thành phố lớn

Chủ nhật, 5/5/2013 | 21:20 GMT+7

Sáng ngày 5/5, ĐH FPT đã tổ chức kỳ thi sơ tuyển trên 6 địa điểm thi tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.
> Năm 2013 ĐH FPT tuyển sinh 1.700 chỉ tiêu

Tại Hà Nội, thời tiết giao mùa mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi . Do kỳ thi tổ chức vào sáng Chủ nhật nên tránh được tình trạng ùn tắc giao thông ảnh hưởng tới việc di chuyển của các thí sinh.

Từ 7h, phụ huynh và người thân đã đưa các thí sinh đến các địa điểm thi để làm các thủ tục trước khi bước vào phòng thi. Trong đợt sơ tuyển này, Hà Nội có 3 điểm thi tại các trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, THPT Nguyễn Tất Thành và Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

7h hơn rất nhiều thí sinh và phụ huynh đã đến địa điểm thi tại trường THPT Nguyễn Tất Thành, HN.
Hơn 7h, rất nhiều thí sinh và phụ huynh đã đến địa điểm thi tại trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội.

ĐH FPT đã bố trí nhiều khu vực phục vụ nước uống, hoa quả và báo chí cho phụ huynh trong thời gian chờ đợi. Các tình nguyện viên và đại diện nhà trường sẵn sàng giới thiệu và chia sẻ với phụ huynh thông tin về ĐH FPT, cùng nhau trao đổi và thảo luận về khung chương trình học, phương pháp đào tạo cũng như triết lý đào tạo của nhà trường.

Lặn lội cùng em trai từ Hải Dương lên Hà Nội từ chiều qua, anh Đinh Văn Quân khá tự tin với kết quả học tập của em mình. “Tôi làm ở ngành hàng hải, 8 tháng lênh đênh ngoài khơi, chỉ có một tháng về đất liền nhưng cũng cố hết sức dành thời gian đưa em đi thi. Mong kỳ thi sẽ là một dịp thử sức, tạo tâm lý bình tĩnh thoải mái cho em trai trong những kỳ thi sắp tới”, anh Quân tâm sự.

Đã tìm hiểu thông tin về trường từ nhiều nguồn, anh rất tâm đắc với chương trình đào tạo của ĐH FPT với những ưu điểm vượt trội về khả năng ngoại ngữ, được đào tạo kỹ năng sống và được đi thực tập công nghiệp. Đặc biệt, anh còn quan tâm tới tính liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, nhà trường và các doanh nghiệp nhằm tạo công ăn việc làm cho các em ngay từ khi ra trường. Mặc dù còn "lăn tăn" với mức học phí khá cao, nhưng anh và gia đình vẫn “động viên, giúp em có tâm lý thoải mái nhất khi bước vòng thi, tránh gây những áp lực tâm lý không cần thiết".

Gương mặt rạng rỡ của các thí sinh tại Cao đẳng Sư phạm Trung ương sau khi kết thúc 2 phần thi.
Gương mặt rạng rỡ của các thí sinh tại điểm thi Cao đẳng Sư phạm Trung ương sau khi kết thúc kỳ thi.

Đề thi luận là một nét đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh của ĐH FPT. Qua bài luận sẽ đánh giá về tư duy ngôn ngữ, cách hiểu và diễn đạt một vấn đề của thí sinh. Thêm nữa, bài luận này cũng sẽ giúp nhà trường có cơ sở để đánh giá thiên hướng của sinh viên, phục vụ cho việc xét cấp học bổng và tín dụng.

Năm nay, đề luận của ĐH FPT yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm xung quanh vấn đề hành xử trong cuộc sống: chỉ nói những lời êm ái dễ nghe để làm vừa lòng mọi người, hay luôn trung thực thẳng thắn, chỉ nói sự thật, dù sự thật đó có thể làm mất lòng người.

Thí sinh Nguyễn Anh Đức cho hay, với đề thi này, cậu không quá khó khăn để viết, mặc dù môn văn không phải là sở trường. Theo Quân, đây là đề thi sát với thực tế và phù hợp với lứa tuổi của các em.

""Vấn đề hành xử, giao tiếp trong cuộc sống là kỹ năng hằng ngày của mỗi cá nhân nên cũng dễ dàng để trải lòng và đưa ra quan điểm của mình", Đức nói.

Cụm thi TP HCM đã đón hàng nghìn thí sinh tại hai địa điểm là trường THPT Phú Nhuận và địa điểm của trường tại Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12.

Phụ huynh và thí sinh ở hai điểm thi này đã có mặt khá sớm để ổn định tâm lý. Tuy nhiên, vẫn có một số thí sinh đến muộn. Một số giám thị đã động viên các em bình tĩnh để bước vào phòng thi.

Ở đợt thi đầu tiên trong năm, không có trường hợp nào bị đình chỉ thi. Các giám thị và thí sinh tuân thủ tốt kỷ luật phòng thi. Cùng với đó, trường thi tại TP HCM cũng không ghi nhận trường hợp xấu nào về sức khỏe của thí sinh và cán bộ hội đồng coi thi.

Tại TP HCM, kỳ sơ tuyển đợt 1 diễn ra nghiêm túc và đúng giờ.
Tại TP HCM, kỳ sơ tuyển đợt 1 diễn ra nghiêm túc, không có trường hợp nào bị đình chỉ thi.

Ở cả hai địa điểm thi, phụ huynh đều lo lắng và hồi hộp mong chờ con em thi tốt. “Cô mong cho em được vào ĐH FPT mà mất ăn, mất ngủ”, mẹ của một thí sinh thi khối ngành CNTT quê ở Tây Ninh cho hay.

Hiểu được sự khó khăn của phụ huynh khi phải ở ngoài nắng nóng chờ con em thi, điểm thi tại tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung đã bố trí phòng chờ có điều hòa, trái cây và nước uống để phục vụ cho phụ huynh. “Tôi cảm nhận được sự quan tâm, ấm áp của nhà trường. Đây là môi trường thân thiện”, chú Huỳnh Chí Hào, giáo viên trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp), chờ con gái thi ngành Quản trị Kinh doanh cho biết.

Tuy vậy, do điều kiện cơ sở vật chất, phụ huynh tại điểm thi THPT Phú Nhuận phải chờ trước cổng trường hoặc di chuyển qua công viên gần đó. “Cô không hồi hộp kém gì các em. Cũng mong rằng con mình sẽ đạt được học bổng để vào học tại ĐH FPT”, cô Lý Kim Huỳnh chia sẻ. Cô đã chở con trai bằng xe máy từ Biên Hòa (Đồng Nai) đi thi. Hai mẹ con đến nhầm địa điểm thi nhưng đã nhanh chóng đến đúng địa điểm từ 6h15.

Sau hơn 3 tiếng làm bài, các thí sinh ùa ra với những nụ cười tươi trên môi. Nhiều em cho rằng, đề năm nay không khó và vừa sức. “Em làm đề trắc nghiệm khá tốt còn đề luận thì phù hợp. Do vậy, em tin mình có 70% cơ hội giành học bổng của trường”, Nguyễn Hữu Phú, học sinh THPT Nhân Văn (TP HCM), nhận xét.

Tuy vậy, một số thí sinh ngành Mỹ thuật Ứng dụng lại bỡ ngỡ vì đề thi có phần vẽ tay. “Đề Toán logic và luận khá dễ nhưng em lại hơi bất ngờ về đề thi vẽ của trường nhưng dù sao em cũng hoàn thành khá tốt”, một nam sinh từ Đồng Tháp lên TP HCM dự thi, cho hay.

Nhiều phụ huynh cũng thảo luận xôn xao về đề thi luận năm nay. “Qua đề luận thực tế như thế này, học sinh sẽ nhìn nhận tốt hơn về cách giao tiếp trong thời kỳ suy thoái về đạo đức của một bộ phận giới trẻ”, cô Phan Thị Tuyết Thanh, Bình Phước, khẳng định.

Cùng với Hà Nội và TP HCM, các thí sinh tại Đà Nẵng dự thi tại 146D Nguyễn Thị Thập, quận Liên Chiểu.

Kỳ thi đầu tiên trong năm của ĐH FPT đã diễn ra suôn sẻ và để lại nhiều ấn tượng đẹp với phụ huynh và thí sinh. “Kỳ thi đã tổ chức thành công ở tất cả các khâu từ chuẩn bị đến coi thi và cả chăm lo cho phụ huynh đều được thực hiện tốt”, thạc sĩ Trần Ngọc Tuấn, Phó hiệu trưởng ĐH FPT, nhận định.

Công tác tổ chức chấm thi sẽ được trường thực hiện trong vòng hai tuần và kết quả sẽ được công bố trên website của nhà trường. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH FPT năm 2013 là 1.700 sinh viên trên toàn quốc.

Danh sách những thí sinh đủ tiêu chuẩn tham gia vòng phỏng vấn giành các suất học bổng toàn phần, bán phần và chương trình hỗ trợ tài chính lên đến 100% học phí cho toàn bộ thời gian theo học tại trường cũng sẽ được công bố trong thời gian này. Kỳ sơ tuyển đợt tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Sau khi vượt qua vòng sơ tuyển, để chính thức trở thành sinh viên ĐH FPT, các thí sinh cần phải tốt nghiệp THPT và đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học năm 2013 do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức với các khối thi A, A1, B, D1 đến D6.

Dy Khoa - Nam Anh

Ý kiến

()