Chúng ta

Đại diện Coca Cola hé lộ bí kíp sáng tạo cho salesman FPT

Thứ ba, 21/6/2016 | 09:41 GMT+7

"Để khuyến khích nhân viên sáng tạo, vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng. Ngoài việc tạo điều kiện để nhân viên đưa ra sáng kiến, lãnh đạo còn phải biết cách làm cho những sáng kiến đó được nhiều người biết đến và áp dụng rộng rãi", anh Phạm Thanh Tuấn, GĐ Bán hàng miền Bắc Coca Cola, chia sẻ.

Chiều ngày 17/6, các thành viên của FOX1K - Câu lạc bộ dành cho những salesman xuất sắc của Vùng 1, tiếp tục được tham dự buổi sinh hoạt thứ hai để tìm hiểu về bí quyết bán hàng và chăm sóc khách hàng. Khách mời của số này là anh Phạm Thanh Tuấn - GĐ Bán hàng miền Bắc Coca Cola, đã mang tới những chia sẻ hữu ích về chủ đề Marketing và cách thức tổ chức bán hàng.

Theo anh Tuấn, bí quyết của Coca Cola chính là luôn ghi nhận và phát huy những sáng tạo trong công việc của CBNV. Để làm được điều đó, vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng. Nó quyết định khả năng và năng suất sáng tạo của nhân viên. Các salesman của Coca Cola được tạo mọi điều kiện để sáng tạo, phát huy và áp dụng ý tưởng của mình vào công việc. Các bạn cũng luôn quan sát và học hỏi nhau khi làm việc. Vì vậy, ngoài việc tạo điều kiện để nhân viên đưa ra sáng kiến, lãnh đạo còn phải biết cách làm cho những sáng kiến đó được nhiều người biết đến và áp dụng rộng rãi. Từ đó vừa có thể tạo điều kiện vừa khuyến khích được sự sáng tạo của nhân viên trong công việc.

fo2_1466414583.jpg

Anh Phạm Thanh Tuấn - GĐ Bán hàng Miền bắc Coca Cola, chia sẻ về chủ đề Marketing và Cách thức tổ chức bán hàng

Bên cạnh đó, anh Tuấn cho rằng, ngoài việc lãnh đạo, tổ chức tạo điều kiện thì chính salesman phải có sự nỗ lực và đam mê đến cùng với công việc. "Với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, nếu như các bạn quan niệm đó là một công việc khó, nghiêm túc với nó thì các bạn sẽ làm việc rất dễ dàng và ngược lại. Vì vậy, đối với công việc bán hàng, hãy làm việc hết mình, dành nhiều thời gian để suy nghĩ và tìm ra những cách làm mới", anh nói.

Ngoài ra, đại diện Coca Cola cũng chia sẻ bí quyết nhận diện các khách hàng tiềm năng. Đó là những người thực sự cần sản phẩm và muốn sử dụng sản phẩm của mình. Salesman phải tìm kiếm và nhận diện tiềm năng của khách hàng mọi lúc mọi nơi với thái độ quan tâm chân thành. Công việc khai thác khách hàng tiềm năng cũng cần phải được thực hiện bất cứ khi nào.

Salesman cũng cần chú ý các khách hàng hiện hữu, hợp đồng còn thời hạn dài hoặc sắp hết thời hạn, có nhiều khiếu nại về dịch vụ để dành thời gian chăm sóc họ. Tuy nhiên, cũng không được bỏ qua những hợp đồng thời hạn còn dài. Nhìn chung, người bán hàng luôn phải mang đến các giá trị gia tăng cho khách hàng về mọi mặt như khuyến mại, chăm sóc trước và sau ký hợp đồng…

Đối với các khách hàng đang sử dụng sản phẩm dịch vụ của đối thủ, salesman nên thực hiện khảo sát trực tiếp hoặc gián tiếp. Từ đó, xây dựng chiến lược tiếp cận và tư vấn cho khách hàng. Điều này đòi hỏi sự bền bỉ và quyết tâm của mỗi nhân viên kinh doanh.

fo1.jpg

Anh Toản và các thành viên FOX 1K tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra, trong buổi sinh hoạt, anh Nguyễn Công Toản, GĐ Trung tâm Chăm sóc Khách hàng (CS FPT Telecom), cũng đã thảo luận với các thành viên về chủ đề Nâng cao chất lượng tư vấn và dịch vụ trong bán hàng.

Anh Toản cho biết, thời gian qua, trung tâm đã thực hiện các cuộc gọi “happy call” để khảo sát, lấy đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ của nhân viên kinh doanh. Ngoài việc khảo sát mức độ hài lòng với chất lượng dịch vụ, khách hàng còn được đưa ra mức điểm về độ hài lòng của mình theo thang điểm từ 0-10. Theo đó, có rất nhiều khách hàng yêu thích dịch vụ của FPT Telecom. Tuy nhiên, cũng vẫn có những người bày tỏ sự chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ hoặc việc tư vấn không đầy đủ của salesman.

Hiện nay, đơn vị CS tại Hà Nội và TP HCM có khoảng 600 nhân viên. Trong đó, khoảng 50% là các kỹ thuật viên chia ca trực 24/24 để giải đáp các thắc mắc và hỗ trợ kỹ thuật. Theo thống kê, mỗi phút khối kỹ thuật viên CS nhận khoảng gần 2.000 cuộc gọi trên toàn quốc. Gần đây, trung tâm có triển khai chăm sóc theo hướng mới đó là trả lời thắc mắc của khách hàng trên Facebook. Cách này rất nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng. Và cũng qua kênh này, CS đã phát hiện ra những lỗi của nhân viên hoặc đôi khi có được thêm các hợp đồng mới. "Qua đó có thể thấy, chúng ta luôn phải chủ động tìm đến khách hàng để hỗ trợ và mạng xã hội là công cụ rất hữu hiệu mà CS đang tận dụng để phát huy hiệu quả trong công việc chăm sóc khách hàng", anh Toản cho hay.

Sau chương trình, chị Phạm Thị Thanh Hồng, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 14, đánh giá cao phần chia sẻ của anh Tuấn về các hình thức bán hàng. Các câu chuyện về nghề kinh doanh, các phương thức marketing, cách quan sát công việc mình làm có hiệu quả hay không đều được anh nêu ra một cách bài bản và khoa học. "Tuy nhiên, tôi hơi tiếc vì anh ít đặt câu hỏi và muốn được giao lưu trực tiếp hai chiều với anh nhiều hơn", chị nói.

Còn anh Nguyễn Tiến Anh, phòng Kinh doanh dự án, cho hay: "Sau buổi ngày hôm nay, tôi ghi nhận được nhiều kiến thức về bán hàng. Đặc biệt là các kỹ năng, giải pháp xử lý tình huống, cách thức đánh giá khách hàng. Vấn đề mà anh Tuấn đưa ra rất sát với thực tế công việc của tôi. Anh cũng giúp các thành viên đưa ra được các cách giải quyết vấn đề rất hữu ích".

FOX1K là nơi hội tụ những nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất Vùng 1. Mỗi tháng, CLB sẽ sinh hoạt một lần. Các thành viên được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong công việc và cùng nhau đưa ra cách xử lý. Các bạn cũng được tham gia hoạt động "Sư phụ đệ tử" với sự dẫn dắt của GĐ các Trung tâm Kinh doanh. Đồng thời trò chuyện, giao lưu với các lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp cao của công ty.

>> 'Giáo sư Xoay' bật mí nghệ thuật kể chuyện trong bán hàng

Dong Phong - Tử Quyên

Ý kiến

()