Chúng ta

'Công nghệ là vấn đề hàng đầu trong sự tăng trưởng của FPT'

Thứ năm, 26/3/2015 | 10:34 GMT+7

“Con đường phát triển của FPT phải là công nghệ và đó cũng là vấn đề hàng đầu trong sự tăng trưởng của tập đoàn. Để đạt được điều đó, FPT cần chú trọng xây dựng lực lượng công nghệ bởi cốt lõi của lĩnh vực này chính là con người”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh trong buổi TGB Seminar on Leadership số 9.

Ngày nay, công nghệ có thể thay đổi mọi ngành nghề trên thế giới. Lĩnh vực phân phối có thể tăng hiệu quả bất ngờ nhờ áp dụng công nghệ làm cho giá cạnh tranh tốt nhất, tốc độ cung ứng nhanh nhất. Giáo dục có thể đạt nhiều kết quả vượt trội hơn nhờ ứng dụng CNTT trong dạy và học. Các ngành nghề sẽ tiết kiệm chi phí và dễ dàng quản lý thông qua việc áp dụng các giải pháp thông minh…

DSCF2837-JPG-1175-1427334087.jpg

Anh Nguyễn Lâm Phương chia sẻ trong TGB Seminar on Leadership số 9 về xây dựng lực lượng công nghệ FPT chiều ngày 25/3, tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

“Con đường phát triển của FPT phải là công nghệ và đó cũng là vấn đề hàng đầu trong sự tăng trưởng của tập đoàn. Để đạt được điều đó, FPT cần phải chú trọng xây dựng lực lượng công nghệ bởi cốt lõi của lĩnh vực này chính là con người. Chính trí tuệ của nhân loại đã sáng tạo nên những thành tựu khoa học công nghệ vượt trội, làm thay đổi cả thế giới”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây, FPT đã rất chú trọng và dành sự quan tâm lớn cho công nghệ, thể hiện qua nguồn ngân sách đầu tư rõ ràng, vinh danh và xây dựng chế độ đãi ngộ riêng cho cán bộ công nghệ, áp dụng chính sách Thành Cát Tư Hãn, có viện nghiên cứu R&D, có các dự án, seminar… tạo môi trường phát triển cho chuyên gia công nghệ.

“FPT là mảnh đất công nghệ, là nơi cho người tài có cơ hội sáng tạo ra những sản phẩm mới. Để FPT thành công thực sự trên con đường này cần phải dựa vào con người. Đó là bài toán đường dài”, anh Bình chia sẻ.

DSCF2858-JPG-1157-1427334087.jpg

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong sự phát triển của tập đoàn.

Theo Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương, bức tranh công nghệ trên thế giới hiện nay đang khởi sắc với nhiều bước tiến vượt bậc. Hòa nhập xu thế đó, FPT cũng đang tham gia những xu hướng công nghệ mới nhất và đạt được những kết quả bước đầu. Các công ty thành viên đã có bộ phận riêng chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển và giải quyết các vấn đề về công nghệ. Tập đoàn ngày càng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các nhân tài trong lĩnh vực này.

CTO FPT cho rằng khả năng công nghệ của tập đoàn hiện nay không chỉ phụ thuộc vào số lượng người làm công nghệ mà còn được đo đếm bởi ba yếu tố: Tổ chức - Quản trị, Nguồn nhân lực và Sở hữu trí tuệ. Trong đó, FPT đang thực hiện tốt phần Quản trị với Cơ cấu tổ chức (có đủ R&D, CTO), Chính sách (đầy đủ ngân sách, xếp hạng, gói thu nhập, chính sách Thành Cát Tư Hãn), Quan hệ đối tác (có liên kết với R&D và viện khoa học, các nhà xúc tiến)...

Bên cạnh đó, anh Phương cũng đưa ra các hướng xây dựng lực lượng công nghệ cho FPT. Để có những chuyên gia kỹ thuật giỏi, tập đoàn cần tổ chức các khóa đào tạo chính quy, seminar, đánh giá chéo, tạo cơ hội cho cán bộ công nghệ tham gia các dự án quan trọng và đi “chinh chiến” ở những dự án khác nhau. Với các chuyên gia domain, FPT có thể tận dụng nguồn lực bên trong hoặc tuyển dụng từ bên ngoài…

Để thu hút nhân tài công nghệ, anh Trương Gia Bình gợi ý việc nhờ các công ty “săn đầu người” chuyên nghiệp, sử dụng nguồn lực giỏi ở nước ngoài đã về hưu, khuyến khích CBNV giới thiệu người tài và trả công cho việc đó như FPT Software đã, đang làm.

DSCF2853-JPG-3547-1427334087.jpg

Anh Phương đưa ra các hướng xây dựng lực lượng công nghệ cho FPT.

Người đứng đầu FPT cũng đặt ra bài toán tập hợp những người giỏi công nghệ nhất về tập đoàn thành một "lực lượng tinh nhuệ đặc biệt cơ động", có thể điều động bất cứ lúc nào để giải quyết các vấn đề khó của công ty thành viên thay vì mất thời gian chờ đợi nhân sự từ các đơn vị như hiện nay. Đặc biệt, anh đề xuất việc tăng cường “giờ bay” cho cán bộ công nghệ, nghĩa là tạo cơ hội cho họ tham gia vào dự án của các đơn vị khác để chinh phục những thách thức mới, nâng cao năng lực, tích lũy kinh nghiệm, trả lương theo kết quả.

Ý kiến này của anh Bình tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi. Đa phần CBNV có mặt đều bày tỏ sự ủng hộ, đồng thời góp ý để hoàn thiện hơn. Có người đề xuất nên chia dự án ra các vấn đề, nếu có vấn đề không giải quyết được sẽ nhờ đến người ở đơn vị khác, vừa đảm bảo tính bảo mật của dự án vừa giúp việc giải quyết hiệu quả hơn.

Anh Nguyễn Trọng Tú, Trung tâm Ecom, FPT Retail, bày tỏ mong muốn được thử sức ở những công việc thách thức hơn sau khi đã hoàn thành tốt công việc hằng ngày ở đơn vị. “Tôi ít có cơ hội giao lưu với cán bộ công nghệ của tập đoàn nên thường xuyên tham dự seminar để biết được định hướng của FPT cũng như tham khảo các đồng nghiệp ở công ty khác cách giải quyết những bài toán đang vướng phải một cách hiệu quả. Công việc ở FPT Retail không quá phức tạp nên tôi rất mong muốn sẽ được tăng cường “giờ bay” thử sức làm thêm các dự án khác của FPT để nâng cao khả năng”, anh cho hay.

"Chương trình lần này thu được nhiều sáng kiến thú vị, như việc nâng cao năng lực cho đội ngũ công nghệ bằng cách tăng cường "giờ bay" hay xây dựng chính sách để người làm ra sản phẩm công nghệ có nguồn thu lâu dài được hưởng lợi từ nó. Ban Công nghệ của tập đoàn sẽ nghiên cứu để hoàn thiện các sáng kiến này, thực hiện dưới dạng Lean start-up, nếu tốt sẽ áp dụng rộng rãi. Chính sách này thành công sẽ là động lực lớn cho đội ngũ công nghệ phát huy khả năng của mình", CTO FPT Nguyễn Lâm Phương nói.

Tây Hạ

Ý kiến

()