Chúng ta

'Cloudification giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn'

Thứ tư, 25/3/2015 | 14:31 GMT+7

"Khi sử dụng Cloud thay vì các mô hình truyền thống sẽ giúp giảm thiểu chi phí, nguồn lực, phòng ngừa rủi ro do và hoà nhập với xu thế thế giới, phát triển doanh nghiệp theo hình thức kinh doanh mới dễ dàng…", GĐ Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt cho hay trong chương trình TGB - Seminar on Leadership số 8.

Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng, FPT đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn lên trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu và Cloud là một trong những chìa khóa để mở cánh cửa đó. Bằng cách dẫn dắt câu chuyện của các công ty lớn về lĩnh vực này, người đứng đầu FPT nhấn mạnh, FPT cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, xây dựng giải pháp về Cloud, đồng thời tích cực bán các sản phẩm đó cho khách hàng hiện tại.

Trong vài năm trở lại đây, Cloud đang là từ khoá hot nhất trong ngành CNTT. Công nghệ này có thể ứng dụng trong bất cứ lĩnh vực nào, từ tài chính, ngân hàng, bất động sản, y tế, hàng tiêu dùng, vận chuyển… Theo GĐ Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt, Cloud là sự bốc hơi từ những hồ nước rộng lớn thành đám mây nhỏ bé, mà ở đây nước là nguồn điện toán khổng lồ (phần mềm, dịch vụ, ứng dụng…) được đưa lên máy chủ ảo (Cloud) trên Internet thay vì trong các máy tính văn phòng, gia đình… (dưới đất) để mọi người kết nối và sử dụng bất cứ lúc nào họ cần. Hiểu đơn giản, “Cloudification” (Mây hoá) nghĩa là quá trình chuyển đổi toàn bộ hệ thống lên mây, thay đổi mô hình quản trị truyền thống bằng hình thức mới sử dụng công nghệ Cloud. 

DSC-0168-JPG-5199-1427169315.jpg

Anh Bình chia sẻ tầm quan trọng của Cloudification đối với sự phát triển của FPT trong TGB Seminar on Leadership số 8 diễn ra ngày 20/3 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Khi sử dụng Cloud thay vì các mô hình truyền thống sẽ giúp giảm thiểu chi phí, nguồn lực, phòng ngừa rủi ro do các nguyên nhân khách quan, hoà nhập với xu thế thế giới, phát triển doanh nghiệp theo hình thức kinh doanh mới dễ dàng… Nó cũng cho phép doanh nghiệp không cần tập trung quá nhiều cho cơ sở hạ tầng hoặc nâng cấp ứng dụng, không đòi hỏi nguồn nhân lực lớn và có thể dễ dàng thay đổi quy mô khi cần. Từ đó giúp doanh nghiệp bớt lo lắng về quản lý cơ sở hạ tầng thông tin, tập trung vào việc chèo lái quá trình phát triển của mình hiệu quả hơn. Đây chính là giải pháp tối ưu để các công ty, tổ chức giảm thiểu chi phí cũng như tăng hiệu suất làm việc ở mức tối đa.

DSC-0183-JPG-4699-1427259548.jpg

Giám dốc Công nghệ Lê Hồng Việt chia sẻ về một số dự án của FPT Software.

Không nằm ngoài xu thế, FPT đang trở thành nhà phát triển, cung cấp các dịch vụ đám mây thông qua dự án của một số doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, FPT Software đang phát triển một số dự án về Cloud cho sản phẩm SmartTV của Toshiba, cung cấp dịch vụ Cloud cho TV kỹ thuật số và các thiết bị di động, chuyển đổi ứng dụng, cơ sở dữ liệu, máy chủ (170 máy chủ) của hệ thống Vehicle Trading lên Cloud…

Công ty cũng đã xây dựng được một số sản phẩm Cloud như Citus Cloud Migration Suite cho phép chuyển đổi lượng dữ liệu khổng lồ lên Cloud trong thời gian ngắn một cách đầy đủ và chính xác. Citus PaaS dành cho doanh nghiệp có hệ thống phần mềm lớn, có nhu cầu phát triển, bảo hành, bảo trì thường xuyên, có nhà phát triển/đối tác ở nhiều nơi và cần thiết phải có một nền tảng chung.

DSC-0181-JPG-4505-1427259548.jpg

Giám dốc Công nghệ Lê Hồng Việt chia sẻ về một số dự án của FPT Software.

Citus SaaS là dịch vụ SaaSification với sản phẩm là Citus SaaS Blocks - giúp tối ưu kiến trúc ứng dụng, tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực phát triển các module quản trị. 

FPT còn là đối tác của nhiều "ông lớn" về Cloud trên thế giới. Đặc biệt, FPT Software là đối tác tư vấn cao cấp của Amazon Web Services (AWS). Hiện đơn vị sở hữu gần 40 chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Associate Level và Phạm Vũ Hùng - Ban giải pháp công nghệ FPT Sofware là người thứ 753 trên thế giới đạt chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Professional Level. 

CTO của FPT Software cho rằng, thách thức mà FPT đang gặp phải để thực hiện khát vọng trở thành số một về Cloudification là "Cần phải biết ai đang là số một". Thêm nữa, FPT Software đang sở hữu các ứng dụng cơ sở nhưng Cloud đòi hỏi sự kết hợp giữa ứng dụng và cơ sở hạ tầng. Việc giành được sự tin tưởng của khách hàng cũng là bài toán lớn khi FPT chưa thể cạnh tranh được với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, nhất là của Ấn Độ và Mỹ.

Việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong kinh doanh cũng như trong đời sống là một bước phát triển tất yếu của thời đại. Đây được dự đoán là làn sóng công nghệ thứ ba, làm thay đổi mạnh mẽ tư duy kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như thay đổi bộ mặt thế giới. "Không chỉ nắm bắt kịp thời, FPT cần phải tích cực và "máu" hơn nữa trong việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai các giải pháp về Cloud để là người dẫn đầu trong lĩnh vực này", anh Trương Gia Bình cho hay.

Vào thứ Sáu hằng tuần, Ban Giải pháp và công nghệ FPT Software - FSB tổ chức Cloud Talk định kỳ qua phòng họp Teleprecence. Đây là cơ hội để những người làm công nghệ cùng chia sẻ về xu hướng công nghệ mới, thảo luận các topic liên quan đến Cloud như: PaaS, Auto-Scaling, Docker (Container), Cloud Security, Cloudification… và lắng nghe kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức từ khách mời là những chuyên gia công nghệ trong và ngoài FPT. Toàn thể CBNV FPT có đam mê và mong muốn tìm hiểu về công nghệ đều có thể tham dự. Chi tiết liên hệ qua e-mail: LienNTP1@fsoft.com.vn.

Tây Hạ

Ý kiến

()