Chúng ta

Chủ tịch FPT mơ mở ĐH ở Nhật trong lễ khai trương Okinawa R&D

Thứ hai, 18/9/2017 | 16:32 GMT+7

“FPT - tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - thành lập công ty thành viên FPT Okinawa R&D Co.,Ltd. với kỳ vọng nâng quy mô thành 500 người cho đến 2020”, tờ Okinawa Times đưa tin nhân sự kiện tập đoàn khai trương Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Okinawa, thuộc FPT Japan.

“Trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4, FPT Okinawa không chỉ là trung tâm nearshore (thuê dianh nghiệp trong nước hoặc khu vực) mà còn là trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ tiên tiến như AI, IoT, Big Data, Mobile, Social Media...”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ. “FPT hiện cung cấp dịch vụ cho cả châu Âu, Mỹ nên chúng tôi kỳ vọng Okinawa sẽ đóng vai quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa”.

fpt-japan-1-8667-1505718736.jpg

Lễ khai trương Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Okinawa, thuộc FPT Japan, với sự tham gia của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Ban lãnh đạo FPT Software và đại diện khách hàng, quan khách chính quyền địa phương tại Khách sạn Naha Terrace.

Lễ khai trương FPT Okinawa R&D diễn ra tại thành phố Naha với khoảng 100 người, bao gồm lãnh đạo FPT, khách mời từ chính quyền Okinawa và các doanh nghiệp khách hàng. Đơn vị mới, do anh Lương Hồng Hải làm Giám đốc, đóng vai trò là một trung tâm phát triển nearshore, đồng thời là trung tâm nghiên cứu các công nghệ tiên tiến. Đây là chi nhánh thứ 5 tại Nhật của FPT sau Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka. Trong khi 4 chi nhánh trước đó đều theo hướng kinh doanh còn Okinawa là chi nhánh chuyên trách R&D đầu tiên tại Nhật.

Theo CEO FPT Japan Trần Đăng Hòa, cú hích lớn trong hành trình mở FPT Okinawa R&D được tạo ra bởi nhiều khách hàng lớn trong sự kiện của đơn vị tổ chức ở thành phố Osaka.

Chia sẻ với tờ Okinawa Times, Chủ tịch FPT tiết lộ 3 lý do lựa chọn thành lập Okinawa R&D: FPT có quan hệ hợp tác với rất nhiều công ty lớn tại Nhật trong mảng sản xuất, tài chính và hậu cần… “Nhưng do quy định, như bảo mật hoặc không thể mang máy móc dùng cho phát triển hệ thống ra khỏi nước Nhật. Trong trường hợp đó, mảng công việc này có thể phát triển tại Okinawa”, anh Bình nói.

fpt-japan-2-6412-1505718736.jpg

Văn phòng FPT Okinawa R&D.

Cạnh đó, chính quyền Okinawa có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp CNTT và Okinawa là địa điểm gần nhất từ Việt Nam sang Nhật, khí hậu, thực phẩm, văn hóa có nhiều nét tương đồng.

“Chính quyền địa phương rất quan tâm tới việc FPT có thể mở đại học tại Okinawa và hứa sẽ giúp đỡ FPT cả những vấn đề về hạ tầng, tài chính”, Chủ tịch Trương Gia Bình hào hứng kể lại.

Cụ thể, FPT đang xem xét việc mở ĐH FPT tại Okinawa để đào tạo nhân lực IT chất lượng cao từ kinh nghiệm thành công của ĐH FPT tại Việt Nam, thành lập năm 2006, hiện đã có 4 cơ sở đào tạo với gần 20.000 sinh viên theo học.

Từ kinh nghiệm và tri thức đó, FPT đang cân nhắc đến việc thành lập đại học tại Okinawa với mục tiêu nâng con số 30 nhân viên trong năm đầu tiên thành lập FPT Okinawa R&D lên con số 500 nhân viên vào năm 2020. Chương trình học dự kiến cho ĐH FPT tại Okinawa là 4 năm, trong đó 3 năm học tại trường và năm cuối thực hành công việc (OJT) tại các doanh nghiệp.

“Hiện FPT University không chỉ có sinh viên Việt Nam mà còn đào tạo cả sinh viên Nhật, châu Âu, Mỹ nên ĐH FPT tại Okinawa trong tương lai cũng sẽ tiếp nhận lưu học sinh nước ngoài”, người đứng đầu FPT đặt kỳ vọng. “Mục tiêu là đào tạo nhân lực có thể làm việc toàn cầu với mảng đào tạo chính là phát triển hệ thống. Ngoài ra, chúng tôi cũng đào tạo tiếng Nhật cho người nước ngoài và đào tạo tiếng Anh cho người Nhật”.

Trung tâm R&D Okinawa được bắt đầu hoạt động vào tháng 7, như một trung tâm nearshore nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến để hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm và dịch vụ.

Cuối tháng 7, Giám đốc FPT Japan Okinawa Lương Hồng Hải thông báo đơn vị giành được hai hợp đồng đầu tiên với một công ty SI (tích hợp hệ thống) lớn của Nhật và một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại Kyoto. Theo đó, văn phòng Okinawa sẽ cử người tham gia trực tiếp vào các dự án của khách hàng.

Cụ thể, đối với công ty SI, onsiter của Okinawa sẽ tham gia từ giai đoạn thiết kế cho một dự án lớn liên quan đến Heathcare (Chăm sóc sức khỏe) và Logictics, nhằm tạo bước đà và nền tảng để triển khai offshore.

Trong hợp đồng thứ với khách hàng công nghệ, FPT Japan sẽ hợp tác về lĩnh vực Media, Content. Hai bên thống nhất Okinawa cử cán bộ onsite làm việc với khách hàng và sẽ mở rộng quy mô sau này.

fpt-japan-5201-1505718736.jpg

Người nhà F tại Nhật trong lễ mừng sinh nhật FPT tuổi 29.

Sau gần 12 năm hiện diện tại thị trường sôi động hàng đầu thế giới, FPT Japan đã trở thành công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản. Năm 2016, doanh thu FPT Nhật Bản đạt 128 triệu USD, tăng trưởng 49% so với cùng kỳ.

Hiện tại, FPT Japan có 800 nhân sự làm việc ở đất nước mặt trời mọc và khoảng 5.000 kỹ sư ở Việt Nam phát triển sản phẩm cho thị trường khó tính bậc nhất thế giới này. Không chỉ lượng nhân sự lớn, FPT Japan còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong môi trường kinh doanh quốc tế, đặc biệt ở lĩnh vực CNTT.

Theo anh Trần Đăng Hòa, CEO FPT Japan, công ty đang có những bước phát triển vững chắc tại thị trường Nhật Bản với 4 văn phòng tại Tokyo, Nagoya, Osaka và Fukuoka, và trung tâm nghiên cứu tại Okinawa. Dự kiến năm 2017, doanh số của đơn vị đạt 170 triệu USD, và vươn tới 500 triệu USD vào năm 2020, đóng góp 50% trong mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài của FPT.

Okinawa là tỉnh gồm 60 hòn đảo, thường được gọi là quần đảo Kyukyu, nằm ở phía nam vùng Kyushu và bao quanh là biển Đông Trung Hoa. Đảo Okinawa là đảo chính, lớn nhất cả về diện tích và cư dân, là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

>> FPT Japan lập cú đúp HC Chiến công hạng Nhất

Chi Vy

Ý kiến

()