Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Chuyến thăm của Obama là cơ hội chưa từng có'

Chủ nhật, 22/5/2016 | 22:43 GMT+7

Ngày 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi Tổng thống Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội. Anh Trương Gia Bình được mời tham dự sự kiện này. 

Theo lịch trình tới thăm Việt Nam của Tổng thống Obama được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, Tổng thống Mỹ khởi hành vào ngày 21/5 (giờ địa phương) và điểm đến đầu tiên là Hà Nội. Tại đây, ông Obama sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Ngày 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi Tổng thống Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Anh Trương Gia Bình được Chủ tịch nước mời tham dự sự kiện này.

Đây là lần thứ ba Chủ tịch FPT được gặp Tổng thống Mỹ. Lần đầu là gặp ông Bill Clinton năm 2000. Lần hai là tháng 11/2006 nhân chuyến thăm TP HCM của Tổng thống Bush. Khi ấy, Tổng thống Mỹ đã tổ chức bàn tròn đối thoại với 5 doanh nhân Việt Nam gồm Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần khu công nghiệp Tân Tạo Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE Nguyễn Thị Mai Thanh, CEO Công ty Cổ phần xây dựng kiến trúc AA Nguyễn Quốc Khanh và Tổng Giám đốc Công ty Toàn Mỹ Lê Thị Phương Thuỷ. Tham dự cuộc gặp còn có Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine và một số doanh nghiệp Mỹ.

“Đây là cơ hội chưa từng có của đất nước”, Chủ tịch FPT chia sẻ về chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama. “Sự kiện cũng mở ra cơ hội hợp tác cũng như tạo điều kiện để Việt Nam có thể đuổi kịp thế giới trong cách mạng số”.

Riêng với giới công nghệ, anh Trương Gia Bình mong muốn ông Obama sẽ đưa các chương trình startup mà chính Tổng thống đang khuyến khích tại nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đến Việt Nam, “nhằm tạo điều kiện cho các thanh niên trẻ Việt Nam có cơ hội kết nối với những trung tâm lớn về công nghệ của nước Mỹ để thanh niên Việt Nam có cơ hội vươn lên toàn cầu”.

obama-interview-3-1440970700-3846-146379

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 25/5. Ảnh: Forward.

Tại Hà Nội, dự kiến Tổng thống Barack Obama sẽ có cuộc gặp với các doanh nhân, thanh niên và có bài phát biểu gửi đến người dân Việt Nam. "Đây là cơ hội để Tổng thống nhắc lại những kết quả đạt được trong hai thập kỷ trước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Mỹ", ông Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông Chiến lược, cho biết trong thông báo đăng tải trên website Nhà Trắng.

Cũng trong ngày 24/5, Tổng thống Mỹ sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên Hà Nội tại một trường ĐH. Theo tiết lộ của đại diện ĐH FPT, 200 sinh viên của trường sẽ tham dự chương trình này. Địa điểm cụ thể sẽ được Đại sứ quán Mỹ thông báo khi gửi vé mời trực tiếp tới các sinh viên đăng ký tham dự và được chấp nhận.

Tại TP HCM, ông Obama sẽ gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á - YSEALI, doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Cơ quan ngoại giao Mỹ cũng vừa gửi thư mời anh Trần Hữu Đức, GĐ Công nghệ FPT Trading kiêm GĐ FPT Ventures, tham dự chương trình. "Phía Mỹ mời tôi tham dự với tư cách là GĐ FPT Ventures - Quỹ đầu tư khởi nghiệp FPT", anh Đức tiết lộ.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000 và Tổng thống George W. Bush vào năm 2006, ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm chính thức Việt Nam.

Để phục vụ chuyến thăm, Mỹ dự kiến sử dụng khoảng 50 lượt máy bay để vận chuyển 600 đến 800 người cũng như các trang thiết bị phục vụ công tác an ninh.

FPT Ventures ra mắt tháng 5/2015, hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý.

Một số startup được FPT Ventures đầu tư đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng. Tiêu biểu như: Hệ thống phát hiện tấn công đe dọa (CyRadar) lọt Top 10 startup châu Á (Diễn đàn hàng đầu châu Á về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ (Echelon) bình chọn); Sàn giao dịch quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam (ANTS) tăng trưởng hơn 100% một quý trong năm 2016; Ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh (Elsa) đạt giải Nhất cuộc thi hàng đầu thế giới về khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục tại Mỹ (SXSWedu Launch)…

Theo tiết lộ bên lề sự kiện Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA) diễn ra chiều ngày 30/3, đại diện FPT Ventures cho biết, chưa đầy một năm nhưng quỹ đã rót vốn trên 1 triệu USD cho các khởi nghiệp.

>> Ra mắt Open FPT

Nguyên Văn

Ý kiến

()