Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Cam kết của lãnh đạo là thách thức lớn nhất'

Thứ bảy, 8/8/2015 | 06:41 GMT+7

Hơn 300 ý kiến đóng góp cho Hội nghị 1B2020 của FPT Software chủ yếu tập trung ở hai mảng Nguồn lực và Sản xuất. Theo Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, đây là hai vấn đề không mới, bởi vậy, điều quan trọng được đặt ra là sự cương quyết của lãnh đạo đơn vị trong việc gỡ bỏ những rào cản này.

Cuối tháng 12/2014, Công ty Phần mềm FPT đã tổ chức Hội nghị Fast&Furious1 tại TP HCM và xác định mục tiêu đạt 1 tỷ USD và 30.000 người vào năm 2020 (1B2020). Chương trình lần này được xem là bước đi tiếp theo, giúp đơn vị vạch ra những việc cần làm để sớm hoàn thành tham vọng.

TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cho rằng, khó khăn lớn nhất ở bất kỳ công ty nào không riêng gì FPT Software chính là sự cam kết của lãnh đạo.

TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cho rằng, khó khăn lớn nhất ở bất kỳ công ty nào không riêng gì FPT Software chính là sự cam kết của lãnh đạo.

Được tổ chức theo mô hình Vivek Paul (Hội nghị Nâng cao năng lực cạnh tranh), 1B2020 đã đưa ra nhiều vấn đề được xem là rào cản của công ty, đến từ 8 mảng, gồm: Kinh doanh (Marketing, sales, offering services); Sản xuất (chất lượng, năng suất, quy trình); Tài chính (nâng cao số dư lợi nhuận, quản lý đầu tư, tỷ giá tiền tệ...); Nguồn lực (tuyển dụng, đào tạo, chính sách nhân sự, chính sách giữ người…); Tổ chức (sơ đồ tổ chức, môi trường tương tác, vai trò và trách nhiệm...); Năng lực (năng lực công nghệ, lĩnh vực chuyên sâu...); Mua bán sáp nhập (M&A); Văn hóa. 

Hiện tại, thế giới đang bước vào kỷ nguyên số với nền tảng công nghệ chính là SMAC và Internet of Everything. Điều này đã mang đến cho FPT nói chung và FPT Software những cơ hội để "làm nên điều kỳ diệu". Sau 16 năm làm xuất khẩu phần mềm, FPT Software có 8.000 người với doanh số khoảng 130 triệu USD. Tuy nhiên, cơ hội của FPT Software vẫn còn rất lớn và 1 tỷ USD, theo anh Bình, là "không phải vẽ chơi".

Nhìn lại lịch sử FPT, năm 2003, tập đoàn mơ đến năm 2008 sẽ cán đích doanh thu 1 tỷ USD. Bằng nỗ lực của cả một bộ máy, FPT đã hoàn thành được mục tiêu không tưởng đó. Đây là minh chứng cho việc "dám nghĩ dám làm", "cứ máu là xong" như truyền thống của người FPT. Vì thế, anh Bình tin tưởng sâu sắc rằng vận hội này sẽ được FPT Software bằng nỗ lực, sáng tạo và sự quyết liệt để "tái hiện lịch sử".

Chương trình nhận đã được sự tham gia của 100 lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của FPT Software.

100 lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của FPT Software đã cùng tìm ra vấn đề và lời giải cho các rào cản của đơn vị. Chương trình được truyền hình trực tiếp qua kênh Cucumber, thu hút có 6.300 nhân viên theo dõi và chat đặt câu hỏi. 

Để làm được như vậy FPT Software buộc phải tăng trưởng về cả nguồn lực và chất lượng. Dù hiện tại tốc độ tăng trưởng doanh thu và nguồn lực của đơn vị là 30- 40% mỗi năm.

Theo Phó TGĐ FPT phụ trách nguồn lực toàn cầu hóa Nguyễn Khắc Thành, nhân sự là yếu tố quan trọng và có tính sống còn của FPT Software. "Vấn đề này không thể giải quyết được trong phạm vi công ty mà phải đặt nó trong bối cảnh quốc gia, toàn dân tộc Việt Nam, làm sao thổi hồn cho hàng triệu thanh niên đang có khát vọng vươn lên tham gia hành trình này". 

Bài toán nhân lực mà FPT Software phải giải trong đó bao gồm việc thiếu nguồn lực chất lượng, khả năng tối ưu hóa nguồn lực và giữ chân người tài... Theo các đại biểu, ba giải pháp cần làm để giải bài toán này gồm: Tăng cường đào tạo thông qua kết nối hai chiều với các trường đại học; Xây dựng hệ thống thông tin trong việc sử dụng nguồn lực; Điều chỉnh mong muốn cá nhân với chính sách đãi ngộ của công ty.

Với vấn đề Sản xuất, chất lượng, năng suất của các dự án cũng như năng lực của đội ngũ QA được các đại biểu phân tích và đưa ra hướng giải quyết. Theo đó, công ty cần phải chuẩn bị thật tốt cho việc tiếp cận các dự án, thực hiện tiêu chuẩn hóa các báo cáo về dự án, đồng thời định nghĩa lại vai trò và trách nhiệm của cán bộ Đảm bảo chất lượng trong hệ thống.

Tiếp theo sự kiện này, đơn vị sẽ thành lập nhóm Task Force theo các chủ đề để thực hiện những quyết định của hội nghị. Tiến trình thực thi các giải pháp được sàng lọc sẽ phố biến đến từng CBNV trong đơn vị. "Lần nào cũng vậy, cứ họp là sẽ có sự thay đổi và thay đổi rất nhanh. Điều khó nhất là chúng tôi biết có vấn đề gì, và sẽ giải quyết được", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định quyết tâm.

IMG-1492-JPG-7422-1438961312.jpg

Các đại biểu được chia làm 8 nhóm theo các chủ đề. Sau phần thảo luận nhóm, mỗi đội thời gian trình bày và phản biện. Ban lãnh đạo FPT đã chấm điểm và trao giải trình bày hay Nhất cho nhóm Tài chính trị giá 20 triệu đồng; nhóm Kinh doanh về Nhì nhận 15 triệu đồng và nhóm Sản xuất đứng ở vị trí thứ Ba, nhận 10 triệu đồng.

"So với Hội nghị trước vào năm 2011, Hội nghị lần này có chất lượng hơn rất nhiều. Để có thể đi đến mục tiêu 1 tỷ USD, bước đầu tiên phải xác định được thách thức. Điều này thực sự quan trọng, và khi có sự đồng thuận của Ban lãnh đạo, thì mọi việc sẽ được giải quyết", TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh nhấn mạnh.

Tân CEO đơn vị cho rằng, ngoài những vấn đề đã nhìn thấy, thách thức lớn nhất chính là những cam kết của lãnh đạo. "Chúng ta có thể thấy ngay các vấn đề và đi tìm được giải pháp. Nhưng nếu không cương quyết làm thì nó vẫn mãi chỉ nằm trên giấy. Cam kết phải được thực hiện đến cùng, chính là cách đề vượt qua mọi khó khăn", anh nói. 

Đồng quan điểm, Chủ tịch FPT cho rằng, khi vấn đề được nhắc đến nhiều lần và chưa có biến chuyển thì bản thân các lãnh đạo phải là người quyết đoán. "Các bạn cần phải xác định được vấn đề nào quan trọng nhất, cấp thiết nhất và tìm người giao phó, cho tiền, cho quyền để triển khai", người đứng đầu FPT đưa lời giải.

1B2020 cũng đã ghi nhận sự tham gia của Ban lãnh đạo tập đoàn.

1B2020 cũng đã ghi nhận sự tham gia của Ban lãnh đạo tập đoàn.

Khi tổ chức lớn mạnh, anh Bình lo lắng sẽ thiếu đội ngũ lãnh đạo đủ kinh nghiệm, vì vậy, việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo cũng là vấn đề cấp bách đối với người Phần mềm.

"Tôi vẫn luôn tin tưởng cơ hội là rất lớn, và phải giải quyết những vấn đề tồn tại thì mới tiến lên được. Tôi hứa với các bạn, với FPT Software rằng tôi, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, TGĐ Hoàng Việt Anh sẽ quyết đoán, các bạn cứ yên tâm tiếp tục cầm súng và chiến đấu đến cùng", anh Bình quả quyết.

Hội nghị 1B2020 được tổ chức trong vòng một ngày (7/8) tại F-Ville, Hoà Lạc (Hà Nội), với sự tham gia của 100 lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của FPT Software. Trong phần làm việc buổi sáng, các đại biểu đã cùng chia sẻ những vấn đề được xem là rào cản từ góc nhìn của mình để giúp công ty tăng trưởng. Sau khi xác định những vấn đề gì đang là rào cản FPT Software tiến đến mục tiêu 1B2020, đại biểu đã thảo luận để tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho các vấn đề trên, đồng thời đưa ra kế hoạch đầu tư mạnh mẽ để tạo ra sự tăng trưởng đột biến.

Hội nghị theo format Vivek Paul (Paul Vivek, một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng thế giới đã có ý kiến với Ban Giám đốc FPT Software về việc phổ biến những vấn đề chất lượng ở mọi nơi, nhằm giúp nhân viên tăng cường nhận thức trong công việc) ở cấp công ty thành viên để tìm ra những bất cập.

Cuối năm 2011, FPT Software đã tổ chức Hội nghị Vivek Paul (8-23/12) tại Hà Nội với mục đích sử dụng trí tuệ tập thể để tìm ra những vấn đề được xem là vật cản trong quá trình phát triển của đơn vị. Những giải pháp được đưa ra sau hội nghị Vivek Paul (năm 2011) đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho FPT Software, đưa đơn vị trở lại tốc độ tăng trưởng 30% một năm, đội ngũ nhân sự cũng tăng từ 3.000 người lên gần 6.000 người.

Thanh Nga

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()