Chúng ta

Chủ động ứng phó với bão Utor

Thứ tư, 14/8/2013 | 17:21 GMT+7

Các chi nhánh nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 7 - Utor - cơn bão liên tiếp thứ ba trong 3 tuần trở lại đây là FPT Telecom Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn đã sẵn sàng kế hoạch đối phó.
> Người FPT 'vượt lũ' đến công ty / ‘Chưa có sự cố hạ tầng nghiêm trọng trong bão Mangkhut’

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn dự báo, Utor là cơn bão mạnh nên khả năng gây mưa cho các tỉnh đông bắc Việt Nam là rất lớn. Theo dự báo hoàn lưu bão Utor sẽ gây mưa lớn cho 4 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn và Cao Bằng với lượng mưa 200-300 mm, riêng vùng đồng bằng và trung du là 50-100 mm.

Ngay từ khi nhận được thông báo bão, các chi nhánh Quảng Ninh, Hải Phòng và Lạng Sơn đã chuẩn bị ứng phó. Theo Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Quảng Ninh Đỗ Thành Nam, đơn vị đã chuẩn bị xong xuôi do “kế hoạch được xây dựng từ hai cơn bão trước là Jebi và Mangkhut”. Kịch bản phòng chống bão tương tự đã được áp dụng tại chi nhánh Hải Phòng.

Siêu bão Utor đang tiến vào khu vực Bắc bộ, gây ảnh hưởng đến một số chi nhánh của FPT Telecom. Ảnh: VNE.

Siêu bão Utor đang tiến vào khu vực Bắc bộ, gây ảnh hưởng đến một số chi nhánh của FPT Telecom. Ảnh: VnExpress

Tại chi nhánh Lạng Sơn, đơn vị đã hoàn tất kế hoạch phòng chống bão. Theo đó, chi nhánh đã thành lập ban phòng chống bão, với Trưởng ban là Trưởng phòng INF Dương Văn Kiên và Phó ban là Phó Giám đốc chi nhánh Dương Thanh Sơn.

Đơn vị huy động 100% nhân viên kỹ thuật tham gia trực ứng cứu sự cố trong cơn bão lần này. Bên cạnh đó cũng sẵn sàng về vật tư dự phòng sự cố như ắc quy, xăng cho máy nổ, máy phát điện, máy hàn, máy đo, thang rút... Đến thời điểm này, công tác rà soát hạ tầng trước bão cũng được hoàn tất.

Tính từ đầu năm, Utor là cơn bão thứ 7 hoạt động trên biển Đông và là cơn bão thứ ba trong tháng 8 (chưa kể một áp thấp nhiệt đới). Đây cũng là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm. Trước đó, bão Jebi Mangkhut đã gây ảnh hưởng đến một số chi nhánh của FPT Telecom. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị tốt, FPT Telecom hầu như không gặp sự cố nào nghiêm trọng.

Với kinh nghiệm từ nhiều năm trước nên ngay từ đầu mùa mưa bão các chi nhánh của FPT Telecom đã có kế hoạch kiểm tra, rà soát những việc liên quan đến hạ tầng viễn thông. Bên cạnh đó, hằng tháng bộ phận kỹ thuật đều phải kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tất cả nhà trạm, tối thiểu 2 lần.

Theo quy định của FPT Telecom, trước khi bão đến, bộ phận kỹ thuật tại chi nhánh sẽ gửi báo cáo đầy đủ và chi tiết về tình hình chuẩn bị. Sau đó, đều đặn báo cáo tình hình diễn biến của bão tại địa phương cho các cấp lãnh đạo công ty.

Dự báo từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ còn vài cơn bão tương tự hoặc cấp độ mạnh hơn. Do vậy, đội ngũ kỹ thuật của các chi nhánh FPT Telecom sẽ phải tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị và chủ động triển khai biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đồng thời, các đơn vị cũng tăng cường nâng cao nhận thức về rủi ro do thiên tai, huy động mọi nguồn lực để phục vụ hiệu quả công tác phòng chống, tránh và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn từng chi nhánh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, 7h sáng nay tâm bão Utor cách bờ biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) khoảng 140 km, sức gió tối đa 166 km/h. Với hướng di chuyển tây bắc, tốc độ 15 km/h, khoảng trưa nay tâm bão đi vào Quảng Đông, tiến sâu vào tỉnh này và suy yếu.

Như vậy so với dự báo hôm qua, khả năng bão đổi hướng áp sát xuống biên giới phía bắc Việt Nam ít khả năng xảy ra. Hiện bắc biển Đông có gió mạnh tối đa 132 km/h (cấp 12), sau đó sẽ tăng lên 166 km/h vào chiều nay, biển động dữ dội. Đông bắc vịnh Bắc Bộ từ chiều nay có gió mạnh 45 km/h.

Triệu Mẫn 

Ý kiến

()